Tước bằng lái xe vĩnh viễn là phạm luật

Thứ năm, 06/06/2013 18:08

(ĐCSVN) - Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội vừa gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải; Bộ Công an; Bộ Tư pháp bày tỏ ý kiến đối với đề xuất lái xe khách và xe container gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

 

 Có ý kiến đề xuất tước bằng vĩnh viễn lái xe khách và xe container
 gây tai nạn nghiêm trọng (Ảnh minh họa: laodong.com.vn)

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định dự thảo sửa đổi Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/09/2012, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 01/7/2013, có cơ quan đề xuất đưa vào Nghị định nội dung: Lái xe khách và xe container gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho rằng tước bằng vĩnh viễn lái xe gây tai nạn là phạm luật. Hiệp hội này lập luận, tại Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định: “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” thì tùy theo mức độ vi phạm bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 7 đến 15 năm, còn có thể cấm hành nghề từ 1 năm đến 5 năm (không tước quyền hành nghề suốt đời). Vì vậy nếu đề xuất trên được đưa vào Nghị định là trái với quy định của Bộ luật hình sự và phải đề nghị Quốc hội sửa đổi lại Bộ luật hình sự.

Thêm vào đó, Hiệp hội này cho rằng đề xuất chỉ cấm hành nghề vĩnh viễn đối với lái xe khách và xe container là không công bằng. Bởi những lái xe ô tô không kinh doanh và lái xe tải gây rất nhiều tai nạn thảm khốc (như vụ lái xe gia đình gây tai nạn xảy ra chiều ngày 26/5/2013 trên quốc lộ 32 đoạn qua xã Phúc Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, làm 3 người tử vong tại chỗ) thì lái xe không bị điều chỉnh với quy định trên.

Một lí do nữa được Hiệp hội đưa ra là quyền sống và làm việc thuộc về nhân quyền do Hiến pháp quy định, công dân chỉ bị tước quyền công dân và quyền hành nghề khi thành án và cấm hành nghề trong một thời hạn nhất định.

Hiệp hội cũng cho rằng một tội danh không thể áp dụng 2 hình phạt cùng một lúc: vừa phạt theo Nghị định xử phạt hành chính vừa xử phạt theo Luật hình sự.

Về một số nguyên nhân về tai nạn giao thông đường bộ, Hiệp hội này cho rằng đó là việc chưa chú ý giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và ý thức trách nhiệm cộng đồng. Bên cạnh đó việc buông lỏng công tác đào tạo lái xe của những năm trước đây là một trong những nguyên nhân lái xe gây ra tai nạn. Hiệp hội này dẫn chứng: Nhiều người chỉ nộp hồ sơ để khống ngày tháng, khi có lớp sắp thi, nhà trường điền ngày tháng lùi lại 6 tháng cho hợp lệ, không cần học cũng được "bao" lý thuyết. Trong khi đó, việc đào tạo cấp bằng lái xe trên thế giới rất nghiêm ngặt, ở Cộng hòa Liên bang Đức, có những người phải thi bảy lần mới được cấp bằng.

Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho rằng: Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, phải đưa vào trường học chương trình đào tạo về văn hóa giao thông từ bậc tiểu học và cao đẳng, đại học. Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc để dần dần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, xử phạt phải đúng ý nghĩa: Răn đe và giáo dục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực