(ĐCSVN) – Tại Thông báo số 305/TB-VPCP ngày 31/7/2014 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.
Thông báo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ; trong đó nêu rõ, thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải đã nêu, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe.
Đặc biệt vẫn còn có hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.
Tình hình tiêu cực nêu trên là rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, có tổ chức, gây mất trật tự xã hội, làm xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp đã chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.
|
Kiểm tra tải trọng phương tiện vận tải đường bộ. Ảnh: Nguyễn Cúc/TTXVN |
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, cần cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ nhằm bảo vệ tốt hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 478/TTg-KTN ngày 16/4/2014 chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ. Đồng thời, cần có giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng tham gia thực thi công vụ.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Đặc biệt khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong những ngày gần đây; chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe;…
Chỉ đạo lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ;…
Bộ Giao thông vận tải được giao thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương; tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xe xuất phát…
Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên; đồng thời yêu cầu và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương (cấp huyện, xã); quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm (đi qua trạm) mà không bị dừng và xử lý vi phạm…