50 năm Ngày ký Hiệp định Paris: Triển lãm "Khát vọng hòa bình"

Thứ ba, 10/01/2023 09:22
(ĐCSVN) - "Khát vọng Hòa bình" dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện về ý chí, sự kiên cường, bản lĩnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam trên mọi mặt trận từ chính trị, quân sự, ngoại giao nhân dân... mà đỉnh cao là việc ký kết Hiệp định Paris.

Ngày 9/1/2023, tại 36 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm - Hà Nội), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam, Ban Di sản Ký ức phối hợp tổ chức sự kiện "Khát vọng hòa bình".

Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973 - 27/1/2023), và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023). 

 Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN nhấn mạnh, Khát vọng hòa bình đã trở thành lẽ sống của dân tộc Việt Nam, được bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có lớp lớp phụ nữ Việt Nam nối tiếp nhau không tiếc công sức và xương máu để vun đắp và gìn giữ.
 Trong Chương trình, khán giả được giao lưu với những vị khách mời, đó là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Thường trực CLB “Mãi mãi tuổi 20”...
 Khán giả cũng được giao lưu với luật sư Nancy Hollander, đại biểu trẻ tuổi nhất tham gia phái đoàn gặp mặt ngoại giao nhân dân đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 1965 tại Jakarta, Indonesia; bà Nguyễn Thị Hòa, nguyên chính trị viên đội Nữ lái xe Trường Sơn;...
 Trong khuôn khổ sự kiện, triển lãm “Khát vọng hòa bình” giới thiệu với khán giả nhiều hình ảnh, tư liệu về các hoạt động đấu tranh vì hòa bình của nhân dân Việt Nam cùng sự đồng hành, ủng hộ của bạn bè quốc tế thông qua nhiều câu chuyện lịch sử và những hành trình tiếp nối thực hiện sứ mệnh hòa bình của phụ nữ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam.
 Triển lãm "Khát vọng Hòa bình" gồm 2 chủ đề trưng bày “Đường tới hòa bình”, “Hiệp định Paris - Chiến thắng của khát vọng hòa bình”, dẫn dắt người xem đến những câu chuyện về ý chí, sự kiên cường, bản lĩnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam trên mọi mặt trận từ chính trị, quân sự, ngoại giao nhân dân... mà đỉnh cao là việc ký kết Hiệp định Paris.
 Nhiều bức ảnh tư liệu tại triển lãm được giới thiệu phản ánh vai trò đặc biệt của bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam trong hoạt động đàm phán ký kết hiệp định Paris giới thiệu tại triển lãm.
 Triển lãm ngợi ca vai trò của người phụ nữ đối với hòa bình và truyền đi thông điệp - Hãy cùng chung tay vun đắp, dựng xây vì một nền hòa bình cho nhân loại.
 Hình ảnh tư liệu về Hiệp định Paris trưng bày tại Triển lãm.
 Máy chữ của bà Nguyễn Thị Bình được Hội LHPN Pháp tặng năm 1966. Bà đã sử dụng làm việc từ đó tới năm 1969.
 Album Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Đức thành phố Strausberg ghi lại các hoạt động quyên góp tiền và chữ ký của người dân Đức giúp đỡ Việt Nam năm 1968.
 Nhóm các hiện vật các nữ sĩ quan Cục gìn giữ hòa bình Vệt Nam được cấp phát để sử dụng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi và nam Sudan từ năm 2017-2019.
 Các đại biểu đã cùng thả những chú chim bồ câu - hình tượng của hòa bình tung cánh bay lên bầu trời xanh tự do.
N.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực