Cuộc sống tại nơi lánh nạn của các hộ dân thôn Kho Vàng (Lào Cai)

Thứ bảy, 14/09/2024 11:02
(ĐCSVN) - Sáng 14/9, trao đổi với phóng viên, ông Lương Mạnh Hà, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: Hiện 17 hộ dân thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu) ở khu tạm lánh vẫn sinh hoạt ổn định, sức khỏe ổn tốt, hàng ngày được địa phương và các đoàn thể vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế và chăm sóc y tế chu đáo.

Trước đó ít ngày, do mưa lớn kéo dài gây mất điện và không có sóng điện thoại, khi phát hiện một quả đồi nguy cơ sạt lở, 17 hộ dân (số liệu cập nhật có 115 nhân khẩu) thôn Kho Vàng đã bảo nhau di chuyển lên một khu đất trên cao gần địa bàn, dựng lán trại để lánh nạn.

Trong khi đó, tuyến đường từ trung tâm xã Cốc Lầu lên thôn Kho Vàng bị sạt lở, chia cắt giao thông từ sáng 10/9 nên lực lượng chức năng không thể tiếp cận được và mất liên lạc với các hộ dân. Đến sáng 11/9, lực lượng chức năng phải đi bộ 15km mới tiếp cận được địa bàn Kho Vàng và tìm đến nơi người dân lánh nạn. Sau đó địa phương đã vận chuyển lương thực lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và hướng dẫn phương án phòng, chống thiên tai.

Theo UBND xã Cốc Lầu, hiện tại thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở đất rất cao, nên chính quyền địa phương sẽ triển khai các phương án khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà, nhằm phòng tránh những nguy hiểm do thiên tai.

Trao đổi với phóng viên sáng 14/9, ông Lương Mạnh Hà, Chánh văn phòng UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) cho biết: Hiện 17 hộ dân thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu) ở khu tạm lánh vẫn sinh hoạt ổn định, sức khỏe ổn tốt, hàng ngày được địa phương và các đoàn thể vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế và chăm sóc y tế chu đáo.

“Ngày hôm qua (13/9), địa phương đã cho chuyển thêm bạt dứa, chăn, chiếu, thuốc men vật phẩm y tế và một số vận dụng sinh hoạt thiết khác cho bà con. Đồng thời chính quyền huyện Bắc Hà cũng đang khẩn trương khảo sát, tìm mặt bằng để di dời, xây dựng lại khu dân cư mới đảm bảo an toàn cho các hộ dân thôn Kho Vàng” – Chánh văn phòng Lương Mạnh Hà cho biết thêm.

Dưới đây là một số hình ảnh tại khu tạm lánh sạt lở của 17 hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu do UBND huyện Bắc Hà cung cấp:

Khi phát hiện nguy cơ sạt lở, 17 hộ dân thôn Kho Vàng đã di chuyển lên khu đất trên cao gần địa bàn dựng lán trại để lánh nạn.
Đây là một khu vực đất bằng phẳng an toàn, cách địa điểm sạt lở đất thôn Kho Vàng (đường chim bay) gần 2 km.
 Bên trong lán của các hộ dân trong những ngày lánh nạn.
Dù đang phải sống tại nơi ở tạm nhưng người dân thôn Kho Vàng cho biết họ rất may mắn vì vừa thoát nạn.
Khu lán trại không có điện, các hộ dân sử dụng nước sạch đưa từ điểm tiếp tế gần nhất lên để phục vụ sinh hoạt. 
 
Lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc men được chính quyền địa phương tiếp tế cho người dân. 
Hiện chính quyền địa phương đang khẩn trương khảo sát, tìm mặt bằng để di dời, xây dựng lại khu dân cư mới đảm bảo an toàn cho các hộ dân thôn Kho Vàng.
Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực