Nhộn nhịp thị trường cây cảnh Văn Giang những ngày giáp Tết

Thứ ba, 24/01/2017 17:02
(ĐCSVN) - Văn Giang (Hưng Yên) là “thủ phủ” của các loài hoa, cây cảnh với diện tích trồng khoảng 800ha, tập trung ở các xã: Xuân Quan, Mễ Sở, thị trấn Văn Giang… Những ngày này, thị trường quất, cây cảnh huyện Văn Giang (Hưng Yên) tấp nập cảnh mua bán.

Khoảng 25 năm trở lại đây, người dân Văn Giang đã chuyển nghề trồng lúa, hoa màu sang trồng quất cảnh, số người trồng lúa hiện giờ còn rất ít. Năm nay, nắm bắt nhu cầu thị trường ngày càng cao, người dân trồng quất cảnh đã phải bỏ ra nhiều công sức hơn để có được những thế cây đẹp, quả sai và to đều. Năm nay, giá cây quất cao hơn 1 mét có giá từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với quất lùm, quất thế giá cao hơn từ 800.000 đồng đến trên 1 triệu đồng. Còn lại giá trung bình mỗi cây khoảng từ vài trăm nghìn đồng. 

Không khí lao động diễn ra trên khắp những khu vực chuyên canh cây cảnh của Văn Giang. 
Quất Văn Giang năm nay dù có phần không đẹp như năm trước do thời tiết ...
 
Khách tỉnh xa về tận vườn để mua quất với số lượng lớn về tiêu thụ tại các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, Văn Giang nổi tiếng với cây bưởi cảnh. Những cây nhỏ có giá vài triệu đến những cây to, sai trĩu quả có giá trị tới 20-40 triệu đồng. Bưởi cảnh trở thành giống cây đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây. 

Theo chủ vườn cây:  giá thành của mỗi chậu bưởi cảnh có ghép thêm phật thủ, cam, quýt phụ thuộc vào số lượng quả, quả càng nhiều, đẹp mắt cùng thế dáng độc lạ thì giá càng cao. Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác cũng ảnh hưởng đến giá thành của mỗi chậu bưởi cảnh đó là gốc bưởi có lâu năm hay không. Gốc cây càng lâu năm, càng to lớn thì càng có giá trị.

Mỗi cây bưởi ghép mất khoảng 7 tháng để ghép quả lên cây, loại quả ưu tiên đầu tiên là bưởi; phật thủ và cam canh thường được ghép trước Tết khoảng 2 tháng. Một cây bưởi ghép như thế này có giá khoảng 3 triệu đồng.

Một chậu bưởi cảnh có thể để chơi Tết khoảng từ ngày 23 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng mà không hề bị phai tàn. Nếu chăm sóc tốt còn có thể chơi hết tháng Giêng. Vì vậy, những năm gần đây thị trường bưởi cảnh ngày càng phát triển.

Ngoài quất cảnh, bưởi cảnh, cam cảnh cũng được bày bán rất nhiều tại các vườn cây Văn Giang...

... cùngnhững cành đào Văn Giang đem sắc xuân tới mỗi nhà. 

.
Cây cảnh Văn Giang đến với nhiều vùng trên khắp cả nước

Nguyễn Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực