Bắc Giang: Không ngừng nỗ lực phấn đấu hướng tới những mục tiêu cao hơn

Thứ bảy, 06/01/2024 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái yêu cầu xác định rõ “nguồn lực từ tư duy, động lực từ đổi mới, sức mạnh từ nhân dân”; luôn đặt mục tiêu vì sự phát triển chung của Bắc Giang, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân lên trên hết, trước hết, không ngừng nỗ lực phấn đấu để hướng tới những mục tiêu cao hơn. Mọi vướng mắc, điểm nghẽn đều phải được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, kiên quyết không để cản trở, kìm hãm sự phát triển.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái phát biểu kết luận Hội nghị.

Sáng 6/1, Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên; cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của T.Ư Đảng theo dõi tỉnh; các đồng chí bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn; thủ trưởng các cơ quan, sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các ban, cơ quan, đơn vị của Tỉnh uỷ; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; đại diện các tổ chức, đảng viên được BTV Tỉnh ủy khen thưởng năm 2023.

 Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Năm thứ 4 liên tiếp nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế

Theo đánh giá của Tỉnh uỷ, năm 2023, phát huy những kết quả đạt được năm 2022 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã tiếp tục nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện đạt kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, tỉnh Bắc Giang nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 13,45%, đứng thứ nhất so với cả nước. Quy mô GRDP (giá hiện hành) đạt 181,9 nghìn tỷ đồng (đứng thứ 12 cả nước và đứng đầu các tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ). Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư đạt kết quả nổi bật, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Toàn tỉnh thu hút đầu tư hơn 3,3 tỷ USD tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước, cao nhất từ trước đến nay.

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện, ổn định; chuyển mạnh theo hướng sản xuất đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ứng dụng công nghệ cao, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn gắn với các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ để thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, lao động việc làm được quan tâm chỉ đạo. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tiếp tục được duy trì trong tốp đầu cả nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

 Các đại biểu dự Hội nghị.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị; tổ chức quán triệt, thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của T.Ư và địa phương. Chỉ đạo thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc để giải quyết, tạo đồng thuận xã hội; tăng cường các biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp 2.614 đảng viên mới (đạt 3% so với tổng số đảng viên trong Đảng bộ tỉnh), nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ tỉnh lên 89.455 đồng chí. Trong đó, tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên đạt 94,8% (cao nhất từ trước đến nay và vượt chỉ tiêu phấn đấu 90% theo Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh đề ra).

Các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận chính quyền; quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh để tăng cường vai trò hạt nhân lãnh đạo và sự nêu gương, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tạo chuyển biến đồng bộ, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực…

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ rõ một số nhóm vấn đề còn tồn tại, hạn chế như: tốc độ tăng trưởng kinh tế mặc dù cao nhất cả nước song chưa đạt mục tiêu đề ra; sản xuất công nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; phát triển dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương và chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghiệp.

Tại Hội nghị, các ý kiến đã tập trung thảo luận, phân tích kết quả lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và bài học kinh nghiệm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2024; những giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin tích cực của tỉnh trên mạng Internet và cổng thông tin điện tử của Tỉnh ủy Bắc Giang; nhiệm vụ, giải pháp tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 trên địa bàn tỉnh và tuyên truyền, vận động xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thống nhất lực lượng trong tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở và hoàn thành triển khai xây dựng 100% trụ sở công an xã trên địa bàn tỉnh; giải pháp duy trì thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước;…

 Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tham luận tại hội nghị.

Mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện, bền vững, lấy người dân là trung tâm, chủ thể

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đưa ra 5 nguyên nhân của những kết quả đạt được; đồng thời nêu rõ, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Điểm mới trong Nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh ủy năm 2024 là phương châm bảo đảm 3 an: an ninh - an sinh - an toàn. Mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện, bền vững, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, mang lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho Nhân dân.

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho 3 đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt tiêu chuẩn "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" tiêu biểu năm 2023. 

Nhấn mạnh đây là mục tiêu khó, có tính chất bao trùm cần sự quyết tâm, kiên trì thực hiện của cả hệ thống chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đề nghị nhận thức rõ phương châm bảo đảm “3 an” để cụ thể hóa vào chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch, việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế tại ngành, địa phương mình để triển khai thực hiện. Trong đó, năm 2024 cần tập trung cao hoàn thành xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới; hoàn thành triển khai xây dựng 100% trụ sở công an cấp xã…

 Đồng chí Lê Thị Thu Hồng trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho 4 đảng bộ cấp huyện và tương đương đã có thành tích tiêu biểu trên từng lĩnh vực năm 2023.

Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cần xác định rõ “nguồn lực từ tư duy, động lực từ đổi mới, sức mạnh từ nhân dân”; luôn đặt mục tiêu vì sự phát triển chung của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân lên trên hết, trước hết. Không ngừng nỗ lực phấn đấu để hướng tới những mục tiêu cao hơn. Mọi rào cản, vướng mắc, điểm nghẽn, mọi khó khăn vướng mắc đều phải được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, kiên quyết không để cản trở, kìm hãm sự phát triển.

Trước mắt, các cấp, ngành, địa phương tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm lo Tết các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, các trường hợp khó khăn, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau. Chỉ đạo các phương án bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào xuân mới. Ngay sau Tết, các cơ quan, đơn vị phải tập trung vào công việc, không để dư âm ngày Tết kéo dài; đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm mới.

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho các đảng viên đạt tiêu chuẩn "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" tiêu biểu 5 năm liền (2019-2023). 

Nhân dịp này, BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 3 đảng bộ cấp huyện và tương đương đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2023 gồm các đảng bộ: TP Bắc Giang, huyện Việt Yên và Công an tỉnh; tặng Bằng khen cho 4 đảng bộ cấp huyện và tương đương đã có thành tích tiêu biểu trên từng lĩnh vực năm 2023 gồm các đảng bộ: huyện Tân Yên, huyện Lạng Giang, huyện Lục Nam và Đảng bộ Quân sự tỉnh; tặng Cờ cho 4 tổ chức cơ sở đảng; tặng Bằng khen cho 4 tổ chức cơ sở đảng, 17 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 29 đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2019- 2023)./.

Thành Nam - Quốc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực