Dấu ấn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025

Thứ năm, 24/08/2023 10:50
(ĐCSVN) - Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt và khát vọng vươn lên, sau nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã giành được nhiều kết quả ấn tượng, toàn diện trên các lĩnh vực. Đó là động lực để Bắc Giang tiếp tục phấn đấu, hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cùng đoàn công tác của tỉnh thăm Công ty TNHH JA Solar Việt Nam, KCN Quang Châu (Việt Yên). (Ảnh: Quốc Trường) 

Vượt qua nửa nhiệm kỳ đầy khó khăn với những kết quả nổi bật, toàn diện

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ đã qua, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới phát sinh chưa từng có tiền lệ. Ngay trong năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Bắc Giang đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức tưởng chừng không thể vượt qua. Dịch COVID-19 bùng phát trong các khu công nghiệp, lây lan nhanh chóng, Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước, trong điều kiện thiếu thốn đủ bề.

Trong gian khó, toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi đồng thời 3 mục tiêu kép: Vừa nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh; vừa tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vừa hỗ trợ nhân dân tiêu thụ thuận lợi vụ vải thiều, hỗ trợ các DN duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 156 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đây là những văn bản hết sức quan trọng, thể hiện rõ chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh đối với từng ngành, lĩnh vực và là cẩm nang để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ đó, Bắc Giang đã xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả nổi bật, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đứng thứ nhất và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước về phòng, chống dịch và thực hiện mục tiêu kép, được Trung ương và cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Đây cũng là tiền đề quan trọng để chúng ta vững vàng tiến bước, vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả hết sức quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực trong hơn 2 năm qua.

Kinh tế của tỉnh duy trì đà phát triển ấn tượng, nhiều chỉ tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2023 ước đạt 14%/năm, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đứng thứ 2 cả nước. Quy mô GRDP không ngừng được mở rộng, vươn lên vị trí thứ 12 cả nước (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra).

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 đứng thứ 2 cả nước. Thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước, kim ngạch xuất, nhập khẩu đều đạt kết quả rất tích cực. Nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, nút thắt đã được tháo gỡ.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra nhiều không gian, động lực phát triển mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị tiếp tục được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới.

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, việc làm, văn hóa, thể thao đều có những chuyển biến rất tích cực, nhiều nội dung là điểm sáng của cả nước, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thể thao thành tích cao. Đời sống của nhân dân nhiều mặt được nâng lên.

 Giờ học Tiếng Việt của cô và trò Trường Tiểu học Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Thời điểm khó khăn nhất khi Bắc Giang là tâm dịch của cả nước, đời sống của nhân dân vẫn luôn được bảo đảm, kịp thời hỗ trợ các trường hợp khó khăn, không để ai phải thiếu đói, không để ai bị bỏ lại phía sau. Trong bối cảnh chịu tác động bởi nhiều yếu tố chi phối bất lợi, diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường song tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh vẫn luôn được bảo đảm giữ vững ổn định, không để phát sinh các điểm nóng, là điều kiện quan trọng tạo nên môi trường an ninh, an toàn thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Đảng bộ tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, có tinh thần đổi mới, quyết tâm và khát vọng phát triển.

Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị hoạt động có nhiều đổi mới, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hệ thống chính trị cơ sở được tập trung củng cố, kiện toàn, Bắc Giang đã tập trung cao tổ chức thành công đại hội chi bộ, gắn với cuộc bầu cử trưởng thôn, nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên lên 93,4%, tăng 16,8% so với đầu nhiệm kỳ (vượt chỉ tiêu đề ra).

 Cử tri thị trấn Bích Động (Việt Yên) bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp (tháng 5/2021).

Đặc biệt, được tôi rèn qua khó khăn, thử thách, đội ngũ cán bộ các cấp trưởng thành hơn về mọi mặt, trở nên bản lĩnh hơn, tự tin hơn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được trong điều kiện khó khăn đã tăng cường đồng thuận trong xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc. Hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

Tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt tạo nên những động lực mới

Có được những kết quả ấn tượng, nổi bật trong bối cảnh hết sức khó khăn là do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do chúng ta đã chủ động, tích cực, có nhiều cách làm sáng tạo để sớm đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống. Ngay sau thành công của đại hội đảng bộ các cấp, chúng ta đã tập trung cao đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, học tập, nghiên cứu, quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết; tập trung chỉ đạo xây dựng, sớm ban hành đồng bộ hệ thống văn bản lãnh đạo cụ thể hóa triển khai thực hiện nghị quyết trên các lĩnh vực, với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện tư duy, tầm nhìn, quyết tâm và khát vọng phát triển của toàn Đảng bộ.

Đặc biệt, ngay đầu nhiệm kỳ, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức các buổi làm việc với ban thường vụ 10 huyện ủy, thành ủy, nhiều cơ quan, ban, ngành tỉnh; tổ chức các hội nghị giao ban với bí thư, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; các buổi tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên, DN, nhân dân… Qua đó đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc; quán triệt tinh thần quyết tâm, quyết liệt của tỉnh; đồng thời thống nhất các chủ trương, định hướng lớn, đặt ra những yêu cầu cụ thể đối với từng ngành, địa phương. Nhờ vậy đã lan tỏa khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn Đảng bộ, tạo ra những chuyển biến tích cực ngay từ tháng đầu, năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2). 

Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; vừa kiên trì, kiên định bám đuổi mục tiêu; vừa chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện; tập trung giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, nút thắt.

Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện hiệu quả: Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao hàng trăm nhiệm vụ trọng tâm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, bao gồm cả các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; rà soát, lựa chọn những nhiệm vụ quan trọng, những vấn đề nóng, phức tạp trên từng lĩnh vực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, gắn kết quả thực hiện với đánh giá, xếp loại cuối năm; qua đó đã thúc đẩy, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ.

Trong hơn 2 năm qua đã có hàng trăm nghị quyết, quy định về cơ chế, chính sách được ban hành, kịp thời giải quyết, tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, nút thắt, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển. Chúng ta cũng đã tập trung nguồn lực tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; đồng loạt triển khai thực hiện nhiều công trình giao thông quan trọng kết nối đối nội, đối ngoại khai phá những tiềm năng, lợi thế mới, tạo ra không gian phát triển mới.

 

Tỉnh cũng đã chủ động báo cáo, đề xuất, mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương về làm việc, qua đó đã giải quyết, tháo gỡ được nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc; tổ chức làm việc và ký kết hợp tác song phương với Ban Thường vụ các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Lạng Sơn đẩy mạnh phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối liên tỉnh. Đặc biệt, chúng ta đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong Đảng; khơi dậy và phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, điển hình nhất là thắng lợi trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Đoàn kết, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm kỳ 2020-2025

Bước vào nửa cuối nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; dự báo khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Trên từng lĩnh vực vẫn còn những vấn đề hạn chế, khó khăn; nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng vẫn đang trong quá trình thực hiện, chưa hoàn thành,...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ; trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 Dây chuyền sản xuất hàng may mặc của Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (KCN Quang Châu).

Trước hết, cần thống nhất nhận thức, tỉnh Bắc Giang không có lợi thế gì đặc biệt so với các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh trong vùng Thủ đô. Vì vậy, để tạo lợi thế so sánh riêng thì giải pháp chiến lược, căn cơ và bền vững nhất là phải phát huy tối đa nội lực bên trong, đặc biệt nguồn lực nhân tố con người để tạo lợi thế, thu hút nguồn lực thúc đẩy sự phát triển. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị phải lan tỏa tích cực khát vọng phát triển, không ngừng tự đổi mới, tự cải tiến quy trình công tác để tạo chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hai là, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, then chốt về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; tăng cường củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Không ngừng đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tiếp tục tập trung làm tốt công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tập trung quán triệt, thực hiện tốt phương châm “3 dám” đối với cán bộ, đảng viên; “3 hơn” đối với cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; “5 hơn” đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ba là, tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định về hoàn thiện các cơ chế chính sách; phát triển kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thường xuyên rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật khắc phục những bất cập, chồng chéo, vướng mắc. Tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ,… tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển.

Cầu Á Lữ vừa khánh thành kết nối đôi bờ sông Thương, tạo điểm nhấn cho TP Bắc Giang. (Ảnh: Tùng Chi) 

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân, DN phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ công chức các cấp; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và phục vụ tốt hơn cho người dân, DN.

Năm là, trên cơ sở sơ kết giữa nhiệm kỳ, các cấp, các ngành phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được; bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ đã đề ra; tập trung khắc phục những vấn đề hạn chế, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp, nhiệm vụ chậm tiến độ. Cùng với đó, tập trung cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện tiến tới đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Với những kết quả tích cực đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ, cùng tinh thần đoàn kết, quyết tâm và khát vọng phát triển của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta tin tưởng và kỳ vọng sẽ hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc; đóng góp tích cực cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực