Xây dựng Việt Yên trở thành thị xã văn minh, giàu mạnh, đô thị mới thông minh, năng động*

Thứ năm, 18/01/2024 22:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tại Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, diễn ra tối 18/1.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  phát biểu tại Lễ công bố. 

Thưa các vị đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng dự Lễ công bố Nghị quyết của UBTVQH về thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi đến các vị lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, quý vị đại biểu cùng toàn thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang, thị xã Việt Yên lời chào trân trọng, những tình cảm thắm thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong lịch sử dân tộc ta, Bắc Giang có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là mảnh đất “phên dậu” bảo vệ kinh thành Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Bắc Giang là vùng đất giàu văn hóa, truyền thống cách mạng, đã có nhiều cống hiến lớn lao trong công cuộc dựng nước và giữ nước, góp phần viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc ta.

Huyện Yên Việt (sau này được đổi tên thành huyện Việt Yên) được thành lập vào năm Minh Mệnh thứ nhất (năm 1820), nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Bắc Giang, là một trong những cái nôi di sản của văn hóa Kinh Bắc, với nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn), Đình Đông (thị trấn Bích Động), Đình Thổ Hà (xã Vân Hà)… Việt Yên cũng là quê hương của những làn điệu dân ca Quan họ, Ca trù, được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể, được người dân Việt Yên gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị.

Trong quá trình phát triển, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Việt Yên đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để phát triển KT-XH, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ; lấy phát triển công nghiệp để dẫn dắt và làm động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ cũng như hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Đến nay, Việt Yên vươn lên, trở thành điểm sáng của tỉnh Bắc Giang và vùng Trung du và miền núi Bắc bộ với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 19,94%, bình quân giai đoạn 2020 - 2023 đạt 25,56%/năm; cơ cấu công nghiệp chiếm 98,98%; thu ngân sách nhà nước vượt 39% so với dự toán… Những kết quả này đã góp phần đưa tỉnh Bắc Giang phát triển nhanh, vững chắc, tốc độ tăng trưởng GRDP của Bắc Giang năm 2023 dẫn đầu toàn quốc.

Nhằm ghi nhận những thành tựu phát triển toàn diện của tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Việt Yên nói riêng, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, ngày 13/12/2023, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Việt Yên, mà còn là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu mốc phát triển mới của tỉnh Bắc Giang trên con đường phát triển và hội nhập, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Việt Yên đã đạt được trong thời gian qua!

Thưa đồng bào, đồng chí,

Việc thành lập thị xã Việt Yên là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Để thực hiện điều này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân thị xã Việt Yên cũng như tỉnh Bắc Giang tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan lịch sử - văn hóa, nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức để đưa thị xã Việt Yên phát triển nhanh, bền vững. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, khoa học- công nghệ với phương châm “chiêu hiền đãi sĩ”, “hiền tài là nguyên khí quốc gia” của Đông các Đại học sĩ Thân Nhân Trung để phát triển KT-XH, đầu tư và nâng cao chất lượng đô thị, gắn phát triển đô thị với phát triển kinh tế đô thị, tiến tới mô hình đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng Việt Yên xứng đáng là vùng động lực phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang.

Hai là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền thị xã, đổi mới phương thức hoạt động, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử... Có các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là các giải pháp về quản lý đất đai; quan tâm bảo vệ môi trường sinh thái; đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trên địa bàn, nhất là ở các khu công nghiệp, khu đô thị, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình phát triển, nhất là trong chuyển đổi từ mô hình chính quyền cấp huyện thành mô hình chính quyền thị xã.

Ba là, đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang nghiêm túc quán triệt và thực hiện tốt chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên theo tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của UBTVQH. Qua xem xét Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn, tôi được biết, trong giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Bắc Giang dự kiến đề xuất nhập huyện Yên Dũng vào thành phố Bắc Giang; điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Lục Ngạn và huyện Sơn Động để thành lập thị xã Chũ (mới) và vẫn duy trì huyện Lục Ngạn và huyện Sơn Động; thực hiện sắp xếp 32 đơn vị hành chính cấp xã để giảm 17 đơn vị.

Sắp xếp đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng, liên quan và tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp cũng như cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách ở các đơn vị hành chính có thực hiện sắp xếp. Vì vậy, đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phương án, đề án sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số, chất lượng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp. Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao của Nhân dân. Song song với đó cần sớm có phương án, kế hoạch, lộ trình cụ thể sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ, chính sách cho bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư; sắp xếp, quản lý, sử dụng hiệu quả trụ sở làm việc, tài sản công và bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh của chúng ta.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Với vị thế mới của thị xã, mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách, song tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Việt Yên sẽ phát huy truyền thống hai lần là đơn vị anh hùng, cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng Việt Yên trở thành thị xã văn minh, giàu mạnh, đô thị mới thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, hòa chung với dòng chảy phát triển của tỉnh Bắc Giang và vươn lên sánh vai cùng các đô thị khác trong khu vực, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân.

Nhân dịp chào đón năm mới 2024, đón Xuân Giáp Thìn và Tết cổ truyền của dân tộc, một lần nữa, xin chúc quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể đồng bào, đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc thị xã Việt Yên ngày càng có nhiều thành lựu to lớn hơn nữa; chúc Việt Yên luôn Yên bình, An vui và Phát triển bền vững!

Xin trân trọng cảm ơn!”

_______________

*Đầu đề do Báo điện tử ĐCSVN đặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực