Bạc Liêu: Khẩn trương giúp diêm dân khắc phục diện tích muối thiệt hại

Thứ năm, 07/03/2013 17:19

(ĐCSVN) - Nhằm kịp thời giúp diêm dân khôi phục lại diện tích muối bị thiệt hại do đợt mưa trái mùa vừa qua, tỉnh Bạc Liêu đang chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương khẩn trương hướng dẫn kỹ thuật cho diêm dân, khuyến cáo lịch thời vụ, đồng thời xem xét cụ thể từng trường hợp để có kế hoạch hỗ trợ vốn và các điều kiện cần có để tiếp tục tái sản xuất kịp thời vụ , tuyệt đối không để bỏ trống đất, hộ dân mất công ăn việc làm do gặp khó khăn về vốn.

Theo đó, ngành nông nghiệp cử cán bộ chuyên môn xuống tận địa bàn, trực tiếp hướng dẫn diêm dân về kỹ thuật, cách che chắn nhằm giảm thiệt hại thấp nhất khi gặp thời tiết b ấ t lợi; đồng thời khuyến cáo người dân nên đầu tư sản xuất muối theo mô hình trải bạc và xem xét hỗ trợ, đầu tư về vốn, cũng như bao tiêu sản phẩm đầu ra nhằm tạo điều kiện tốt nhất diêm dân sống được bằng nghề muối.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay, phần lớn diêm dân sản xuất muối theo lối truyền thống, quy mô nhỏ lẻ manh mún. Trong khi đó, thời tiết ngày càng bất lợi, mưa đột xuất, trái mùa diễn ra ngày một nhiều, dù diêm dân có kỹ thuật, kinh nghiệm thì cũng trông chờ vào thời tiết. Hơn nữa, giá muối thời gian qua khá thấp so với mức đầu tư, chi phí, công sức của người dân bỏ ra , vì vậy phần lớn đời sống diêm dân tỉnh này còn gặp khó khăn về kinh tế.

Tỉnh Bạc Liêu có diện tích sản xuất muối khoảng 3.000 ha, tập trung ở các huyện Đông Hải, Hòa Bình và thành phố Bạc Liêu. Sản xuất muối là nghề truyền thống của một bộ phận người dân ven biển. Muối Bạc Liêu có hương vị đậm đà, chất lượng cao hơn so với muối sản xuất ở một số nơi khác. Tuy nhiên, lâu nay khâu quy hoạch, phát triển mô hình, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất muối chưa được đầu tư căn cơ, tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có . P hần lớn diêm dân tự thân vận động là chính nên nhiều vụ muối đã qua người dân sản xuất luôn trong tình trạng năm ăn năm thua , nhưng chịu phần thiệt là nhiều.

Theo số liệu của ngành nông nghiệp, đợt mưa trái mùa vào những ngày cuối tháng 2 vừa qua, đã gây thiệt hại hơn 2.000 ha muối của diêm dân, ước tính thiệt hại gần 8 tỷ đồng. Nhiều diêm dân lâm vào cảnh khó khăn, không còn khả năng tái sản xuất./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực