Bạc Liêu tập trung phát triển giao thông nông thôn

Chủ nhật, 10/03/2013 11:00

(ĐCSVN) - Theo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bạc Liêu, nhằm phát triển giao thông nông thôn, trong năm 2013, toàn tỉnh sẽ xây dựng 857 công trình cầu, đường. Trong đó, 284 công trình đường với tổng chiều dài 561km và 546 cây cầu, với tổng chiều dài là 6,8km.

 

 Hệ thống giao thông nông thôn ở Bạc Liêu được nâng cấp khang trang
thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu giữa các địa phương (Ảnh: K.V)


Được biết, tổng kinh phí đầu tư cho các công trình kể trên ước tính 430 tỷ đồng, cao hơn năm 2012 trên 100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện và huy động từ các doanh nghiệp hơn 339 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 57 tỷ đồng và số còn lại kêu gọi sự đóng góp từ các nguồn khác.

Ngoài ra, các xã, thị trấn của tỉnh Bạc Liêu còn đăng ký làm mới 36 cây cầu gỗ. Đây là một trong những chương trình được tỉnh Bạc Liêu quan tâm thực hiện, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa đến tận các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương của tỉnh Bạc Liêu đều tập trung xây dựng các công trình cầu, đường đạt quy mô theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, kể cả trục xã, liên xã và đường ngõ xóm. Trong đó,ưu tiên xây dựng công trình tại các xã điểm được chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

Việc xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, ngoài sự đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, ở Bạc Liêu còn nhận được sự ủng hộ, đóng góp nhiệt tình của doanh nghiệp, mạnh thường quân ngoài tỉnh và ngoài nước, cộng đồng dân cư.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên ở nhiều địa phương của Bạc Liêu, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

Điển hình như ở các huyện Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình.v.v...Ngay từ đầu năm 2013, huyện Hồng Dân đã thực hiện xong giai đoạn 1 cao điểm làm giao thông nông thôn, toàn huyện đã làm được 7 tuyến đường đất đen dài 11km, phát quang hai bên 17 tuyến đường với chiều dài 42km, làm kè chống sạt lở 10 tuyến với chiều dài 750m, xây đường dẫn hai bên đầu cầu và thay ván cầu ở rất nhiều nơi.

Ở huyện Hòa Bình, phong trào làm giao thông nông thôn mùa khô năm nay được triển khai hiệu quả. Mỗi xã, thị trấn chọn từ 1 ấp đến 2 ấp làm điểm chỉ đạo. Theo đó, tất cả công trình có vốn nhân dân đóng góp đều phải đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”, đẩy mạnh giám sát của cộng đồng. Sau khi hoàn thành công trình phải công khai trước dân việc sử dụng kinh phí xây dựng. Đảng viên, đoàn viên, hội viên phải thể hiện tính tiền phong gương mẫu trong việc đóng góp kinh phí, ngày công và hăng hái vận động nhân dân cùng tham gia”. Mục tiêu của huyện Hòa Bình năm nay là duy tu, sửa chữa hoàn chỉnh đường đất đen, xóa toàn bộ cầu khỉ trên các trục kênh chính. Tiêu chuẩn mà huyện đưa ra là đường bê-tông hoặc lót đan phải đạt chiều ngang từ 1,2m trở lên và dày 8cm.

Ngoài ra, trong năm 2013, toàn tỉnh Bạc Liêu cũng sẽ có 270 công trình thủy nông nội đồng được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài 521km, khối lượng đào đắp hơn 4 triệu mét khối đất. Tất cả các công trình này đều do Uỷ ban nhân dân các huyện và xã làm chủ đầu tư. Các công trình này khi được đưa vào sử dụng sẽ nâng tỷ lệ phục vụ tưới tiêu đạt 100% diện tích sản xuất nông, lâm, ngư và diêm nghiệp. Đồng thời tạo ra hệ thống giao thông đường thủy thông thoáng, góp phần phát triển giao thông nông thôn, đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế khu vực nông thôn. /...

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực