Báo động tỷ lệ gia tăng dân số không đồng đều ở Bạc Liêu

Thứ năm, 07/03/2013 17:01

(ĐCSVN) - Theo Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh (DS- KHHGĐ) Bạc Liêu, thời gian qua thực hiện các chính sách dân số trên địa bàn, đơn vị cùng các ngành chức năng liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế mức sinh, thực hiện đồng bộ các chính sách dân số nhằm đảm bảo cho dân số trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Tuy nhiên, có một thực tế đáng báo động hiện nay là tình trạng gia tăng dân số trên địa bàn tỉnh phân bố không đồng đều.

Cụ thể, nếu như ở khu vực thành thị, trung tâm các xã, thị trấn tỷ lệ hộ sinh con thứ 3 ít xảy ra, thì ngược lại ở các xã, khu vực dân cư vùng ven biển hoặc vùng sâu, vùng xa thì tỷ lệ hộ sinh con thứ 3 liên tục gia tăng. Đáng lưu ý là những gia đình sinh nhiều con này đa phần rơi vào những gia đình trẻ, thuộc diện nghèo, không đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định.

Điền hình như ở địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, là một xã vùng ven biển của thành phố Bạc Liêu. Vĩnh Trạch Đông có rất đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn khá cao, đa phần là những hộ không đất hoặc thiếu đất sản xuất, đời sống chủ yếu dựa vào nghề đi biển, thế nhưng hiện tại vẫn có rất nhiều gia đình trẻ sinh từ 3 con trở lên. Vợ chồng ông Tăng Song-Kim Thị Anh, tuy mới ngoài 40 tuổi nhưng có đến 5 người con. Gia đình không có đất để sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định, 2 người con lớn của ông Song thì đi làm thuê, các đứa con nhỏ thì hàng ngày theo cha đi biển mò cua bắt ốc để sinh sống qua ngày. Giống như gia đình ông Song, gia đình anh Trần Nê, ngụ cùng xã, mới 32 tuổi nhưng có đến 4 đứa con. Không đất, không nhà ở ổn định, hàng ngày 2 vợ chồng đi làm thuê làm mướn nuôi 6 miệng ăn, do hoàn cảnh nghèo, không đứa trẻ nào được đến lớp học.

Theo UBND xã Vĩnh Trạch Đông, thời gian qua tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên trên địa bàn xã vẫn còn cao, mà nguyên nhân chủ yếu là do tỷ lệ hộ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã có chiều hướng gia tăng liên tục. Hệ quả này không phải do công tác truyền thông dân số của xã yếu kém mà có một thực tế là phần lớn các hộ dân nghèo, sống ở vùng ven biển hầu như chưa có ý thức trong việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình...

Có một thực tế khác tác động không nhỏ đến công tác vận động thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình đối với các hộ dân vùng ven biển của tỉnh đó là, ở nhiều nơi người dân sinh sống không tập trung nên rất khó thực hiện công tác truyền thông. Hơn nữa, đa số những người dân đông con, vùng ven biển là các hộ nghèo, họ chỉ lo tìm kiếm cái ăn hàng ngày chứ ít quan tâm đến công tác hế hoạch hóa gia đình, giảm sinh con. Bên cạnh đó, cũng còn một yếu tố khác đó là mặc dù địa bàn rộng nhưng lực lượng cộng tác viên dân số làm công tác tuyên truyền vận động lại rất ít, một bộ phận công tác viên cũng không thiết tha với công việc. Bởi theo nhiều cộng tác viên (CTV) dân số, thì hiện tại mức chi phụ cấp chỉ 80.000 đồng/tháng/người là quá thấp. Trong khi đó, đối với mỗi CTV vùng ven biển khi thực hiện một đợt vận động phải đi cả mấy ngày mới đến được một ấp, vì vậy chỉ có những người nhiệt tình lắm mới gắn bó được lâu dài với công việc của một CTV dân số.

Bà Lê Thị Thu, CTV Dân số xã Vĩnh Hậu A, (Hòa Bình, Bạc Liêu), cho biết, tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn thường xuyên xả ra trên địa bàn. Thống kê chưa đầy đủ, hiện tại toàn xã có đến gần 100 cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh đẻ, sinh con thứ 3 trở lên và đa số họ đều là hộ nghèo, không chịu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, với nhiều lí do khác nhau.

Ông Nguyễn Lê Dũng- Phó Giám đốc Chi cục DS KHH - GĐ tỉnh Bạc Liêu, cho biết, đơn vị đang triển khai các giải pháp để thực hiện tốt Nghị quyết số 31 của Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình giai đoạn (2011 - 2015). Để thực hiện theo Nghị quyết, trước hết là phải từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, trong quá trình triển khai các mặt công tác vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó nguyên nhân trước hết là về tổ chức bộ máy của Chi cục dân số hiện nay còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, đã đến lúc các ngành chức năng liên quan, chủ công là ngành Y tế Bạc Liêu cần sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện các chính sách dân số trên địa bàn./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực