Bình Thuận lập Tổ công tác chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ ba, 10/10/2023 16:59
(ĐCSVN) – Chuyên đề được Công an tỉnh Bình Thuận thực hiện từ ngày 9/10 đến ngày 20/11/2023. Căn cứ tình hình thực tế tại các địa phương, Tổ công tác bố trí kiểm tra luân phiên, mỗi địa phương thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong một buổi, mỗi tuần từ một đến hai địa phương.

Cụ thể, từ ngày 9/10, Công an tỉnh thành lập Tổ công tác triển khai xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trên phạm vi toàn tỉnh.

Chuyên đề được triển khai nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Công an Bình Thuận lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. (Ảnh: Quế Hà) 

Trong thời gian  từ ngày 9/10 đến 20/11, Tổ công tác của Công an tỉnh (gồm lực lượng CSGT, cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra điều lệnh Công an nhân dân và lực lượng Cảnh sát cơ động) sẽ phối hợp với Công an các địa phương trực tiếp thực hiện việc kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm nồng độ cồn và bàn giao cho Công an các địa phương xử lý theo thẩm quyền. Tổ công tác sẽ trang bị đầy đủ sổ sách, biểu mẫu theo quy định, cùng các phương tiện, trang thiết bị… để thực hiện nhiệm vụ.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Công an các địa phương phải tổ chức xác minh có phải là cán bộ, đảng viên hay không để gửi thông báo đến cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, đảng viên công tác, sinh hoạt.

Với các trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, nếu có các hành vi, lời nói không đúng mực, lăng mạ, xúc phạm cán bộ sẽ báo cáo đề xuất cấp trên chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý, giải quyết; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, xử lý theo quy định của pháp luật để có tính răn đe.

CSGT Bình Thuận kiểm tra nồng độ cồn một người lái xe ô tô. (Ảnh: Phương Nam)

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, từ nay đến cuối năm 2023, Công an tỉnh tăng cường tổ chức xử lý vi phạm giao thông. Trong đó, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn là một trong những hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn cùng với hành vi chở quá tải trong và chạy quá tốc độ. Việc kiểm soát nồng độ cồn được xử lý nghiêm nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”; quá trình xử phạt cũng thực hiện theo nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền người tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trong 9 tháng qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập hơn 36.160 biên bản vi phạm; xử phạt hơn 37.412 trường hợp; tổng số tiền xử phạt gần 88 tỷ đồng. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 7.557 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, phần lớn là người điều khiển mô tô - xe máy, với tổng số tiền xử phạt hơn 41 tỷ đồng./.

Ngọc Văn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực