Nhiều chế tài xử lý người bỏ cọc khi tham gia đấu giá biển số xe ô tô

Thứ sáu, 20/10/2023 15:06
(ĐCSVN) – Để khắc phục lỗ hổng đấu giá biển số xe ô tô trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đặng Kim Hoa cho biết, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu giá tài sản.

Tại cuộc họp báo Quý III/2023 của Bộ Tư pháp, Phó Cục trưởng Cục bổ trợ Tư pháp Đặng Kim Hoa đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý các trường hợp bỏ cọc khi tham gia đấu giá biển xe ô tô.

Theo bà Đặng Kim Hoa, bản chất hoạt động đấu giá là tối đa giá trị tài sản, về nguyên tắc nếu tài sản được trả giá càng cao thì càng được coi là đấu giá thành công. Về việc đấu giá biển số xe ô tô, Quốc hội đã có Nghị quyết 73 về thí điểm đấu giá biển xe ô tô, trong đó đã quy định tiền đặt trước khi tham gia đấu giá bằng giá khởi điểm là 40 triệu đồng, mức tiền đặt trước cũng tương đối cao để hạn chế bỏ cọc.

Phó Cục trưởng Cục bổ trợ Tư pháp Đặng Kim Hoa. Ảnh: TL. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, Luật đấu giá tài sản có nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm của người tham gia đấu giá như như không được nhận lại tiền đặt trước; truất quyền nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ; bị xử phạt vi phạm hành chính…

Nghị quyết 73 của Quốc hội cũng quy định số tiền đặt trước sẽ không được hoàn trả lại nếu không nộp đủ tiền đấu giá, số tiền đặt trước này sẽ nộp vào ngân sách, còn biển số xe đã trúng đấu giá đó sẽ tiếp tục được đưa ra đấu giá.

Để hạn chế bỏ cọc, Luật Đấu giá tài sản còn có nhiều chế tài ràng buộc trách nhiệm của khách hàng, như không được nhận lại tiền đặt trước, sẽ bị truất quyền đấu giá nếu không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính...

Đặc biệt, người vi phạm quy định về đấu giá còn bị xử phạt hành chính, còn biển số xe đã trúng tiếp tục được đưa ra đấu giá lại.

Để khắc phục lỗ hổng đấu giá trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp đang nghiên cứu sửa đổi Luật Đấu giá tài sản, dự kiến trình Quốc hội thông qua. Trong đó, tập trung giải quyết vấn đề tăng trách nhiệm của người tham gia đấu giá, nâng cao vai trò quản lý của các cơ quan liên quan để các cuộc đấu giá được tổ chức công khai, minh bạch, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Trước đó ngày 15/9, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam tổ chức đấu giá biển số xe ô tô phiên đấu giá thứ nhất. Tổng số tiền được khách hàng trả giá 82,325 tỷ đồng. Tuy nhiên, có 6 biển số ô tô bị người trúng đấu giá bỏ cọc.

Đáng chú ý, trong phiên này, biển số 51K-888.88 giữ kỷ lục trúng đấu giá cao nhất với mức giá hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó biển số này và 5 biển số khác cùng với mức giá tiền tỷ đã không được khách hàng thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo thời gian quy định. Do đó, kết quả trúng đấu giá này đã bị hủy. 6 biển số này dự kiến cho đấu giá lại./.

 

Anh Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực