Đánh giá kỹ tác động của các chính sách mới trong dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Thứ tư, 13/03/2024 08:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều 11/3 tại trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì làm việc với Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng các bên liên quan về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại phiên họp, thay mặt Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Đại tá Vũ Huy Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đã có 133 ý kiến các ĐBQH thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trên cơ sở ý kiến của các vị ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý. So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý có 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 08 điều do bổ sung 05 điều mới; gộp 04 điều thành 02 điều; tách nội dung của một số điều thành 05 điều khác.

Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trong dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Nội dung này được quy định trên cơ sở kế thừa quy định khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

 Toàn cảnh phiên họp

Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và thấy rằng việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Luật mới được Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cho bổ sung 01 điều vào dự thảo Luật (Điều 37 dự thảo Luật đã chỉnh lý), trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng Quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển. Thường trực Ủy ban đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo xây dựng dự thảo Điều 57 về điểm của Giấy phép lái xe như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm. Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi. Ngoài ra, đề nghị sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Huy Khánh cũng báo cáo về phạm vi điều chỉnh, việc bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ, quy định các hạng giấy phép lái xe, bổ sung quy định Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ. Đây là một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Về dự thảo Luật Đường bộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Vũ Huy Khánh cho biết, căn cứ ý kiến của các ĐBQH tại kỳ họp thứ 6, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát và đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thực tiễn.

Về quy định chung đối với đường cao tốc, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực; mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định cụ thể. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật…

Thảo luận tại cuộc làm việc, các đại biểu cơ bản tán thành với Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ; cho rằng, các nội dung lớn cơ bản đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của các ĐBQH, ý kiến chuyên gia, nhà khoa học. Một số đại biểu đề nghị, cần tiếp tục rà soát các nội dung được điều chỉnh như về giải thích từ ngữ, hành vi bị nghiêm cấm, cơ sở dữ liệu đường bộ, nguyên tắc hoạt động đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, phương tiện và hệ thống giao thông thông minh, vận tải đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước... để tránh trùng lặp, chồng chéo và nếu quy định dẫn chiếu phải bảo đảm chính xác.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao và ghi nhận sự chủ động của, tích cực của Ủy ban Quốc phòng và An ninh (cơ quan chủ trì thẩm tra) đã phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo 2 dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý ý kiến của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 6.

Nhấn mạnh khối lượng công việc của Ủy ban Quốc phòng và An ninh tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới rất lớn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban cần tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục rà soát, chỉnh lý các dự thảo Luật đạt chất lượng tốt nhất trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Về dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết và đồng thuận với nhiều chính sách của các dự thảo Luật. Với tinh thần “những nội dung đã chín, đã rõ thì đưa vào Luật, những nội dung chưa chín, chưa rõ, chưa được thực tiễn kiểm nghiệm thì tiếp tục làm thí điểm”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo, rà soát báo cáo tiếp thu, chỉnh lý 2 dự thảo Luật, đánh giá kỹ tác động và bổ sung tính thuyết phục của các chính sách mới, những chính sách có liên quan đến các Luật hiện hành đặc biệt là những quy định về đường cao tốc, giao thông thông minh, quy định đấu giá biển số xe... hoàn thiện báo cáo trước khi báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tới đây./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực