Yên Bái nỗ lực vì một “mùa tựu trường” an toàn cho các em học sinh

Thứ sáu, 08/09/2023 15:43
(ĐCSVN) – Hưởng ứng Tháng 9 cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan, với quyết tâm bảo đảm một “mùa tựu trường an toàn”.
 Yên Bái nỗ lực vì một “mùa tựu trường” an toàn cho các em học sinh. Ảnh: KT

Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT trong trường học luôn được các cấp ngành quan tâm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật ATGT trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn thường xuyên xảy ra.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đến nay các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình trường học tự quản về an ninh trật tự, duy trì mô hình "Cổng trường ATGT”; phát huy vai trò đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích về ATGT trong các trường học.

Triển khai đưa nội dung giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa, trong các hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục ATGT cho học sinh; tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề về công tác giáo dục ATGT trong trường học. 

Để giảm các hành vi vi phạm giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên, ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật, nhất là việc học sinh và trẻ em bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm; có biện pháp phòng tránh TNGT, nhất là tai nạn xe mô tô, xe khách và đường thủy.

Trên cơ sở đó, các trường học đã phối hợp với công an xã, cảnh sát giao thông tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa về ATGT; tổ chức ký cam kết với cha mẹ, người giám hộ học sinh thực hiện không giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe đồng thời ký cam kết với học sinh tuân thủ các quy định khi đi xe đạp điện, mặc áo phao khi đi đò, không tụ tập trước cổng trường, đi xe dàn hàng ngang gây cản trở, ùn tắc giao thông...

Ảnh minh họa: KT 

Thực hiện Công điện của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9, lực lượng CSGT toàn tỉnh Yên Bái lên kế hoạch tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, khu vực cổng trường học; tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh học sinh tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. 

Cùng đó, lực lượng CSGT tiếp tục quan tâm tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, lồng ghép tuyên truyền vào giờ sinh hoạt ngoại khóa, hỗ trợ tham gia đảm bảo an toàn giao thông tại cổng các trường học... 

Lực lượng cũng phối hợp và đề nghị các nhà trường thường xuyên nhắc nhở các em học sinh đi bộ, đi xe đạp đúng phần đường, làn đường, xếp xe thẳng hàng, gọn gàng, đúng khu vực quy định dành cho học sinh và không tụ tập đông người trước khu vực cổng trường học”. 

Lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự ATGT. Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền cho 1.420 cán bộ, giáo viên và học sinh; lực lượng CSGT các huyện, thị, thành phố là 86 buổi cho trên 45.000 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh. Lực lượng CSGT cũng đã phối hợp các trường tặng 80 mũ bảo hiểm, 130 đôi ủng trẻ em; tổ chức ra mắt 26 mô hình "Cổng trường ATGT". 

Cùng với sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT kết hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông sẽ góp phần không nhỏ trong việc phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến học sinh./.

P.Mai (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực