Hải Dương nỗ lực phát triển BHXH tự nguyện

Thứ sáu, 12/06/2020 16:45
(ĐCSVN) - Một trong những mục tiêu được nêu ra trong Nghị quyết 28- NQ/TW về cải cách chính sách BHXH là đạt 1% người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH tự nguyện, song Hải Dương phấn đấu vượt mục tiêu này với mốc 1,05% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

Thông tin trong buổi tọa đàm trực tuyến về phát triển BHXH tự nguyện trong dịch COVID -19 do BHXH Việt Nam tổ chức, ông Vũ Đức Khiên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cho biết:  Đến năm 2019, tỉnh Hải Dương đã có hơn 20 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện so với năm 2018 chỉ có 11 nghìn người tham gia.

Đánh giá về tác động của  đại dịch COVID -19, ông Khiên cho hay, dịch xảy ra không những ảnh hưởng riêng Hải Dương mà ảnh hưởng chung toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH nói chung và BHXH bắt buộc cũng như BHXH tự nguyện.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Hải Dương đã giảm 21.600 lao động BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn 770 người.

Trong mấy tháng dịch COVID -19 , BHXH tỉnh Hải Dương phối hợp với các cấp, các ngành các tổ chức đoàn thể vẫn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua các số điện thoại của những người đã tham gia để kế tục.

Tuy nhiên, ông  Khiên cho hay, do dịch nên  không tổ chức tuyên truyền tại các khu dân cư, các hộ gia đình dẫn đến số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện dù có tăng nhưng không nhiều.

Phát tờ rơi tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT tới cộng đồng dân cư.

Ảnh: Hương Lan . 

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ông Vũ Đức Khiên cho biết, BHXH tỉnh Hải Dương xác định việc tổ chức triển khai BHXH hết sức quan trọng.

BHXH tỉnh Hải Dương giao việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý thu bảo hiểm. Hằng tháng, hằng quý còn đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của từng đại lý này.

“Bên nào không hoàn thành tốt sẽ bị chấm dứt hợp đồng, không được hoạt động tiếp”, ông Khiên nói.

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn nghiệp vụ ở đại lý, tiến tới mô hình đại lý mang tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Ngoài ra, BHXH tỉnh Hải Dương còn tăng cường các giải pháp về tuyên truyền, vận động đến các tổ sản xuất xây dựng, khu dân cư, gia đình.

“Công tác tuyên truyền BHXH đến phải đến tận nhà người dân thì chúng ta mới có thể phát triển được. BHXH còn phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, người nhà cán bộ công nhân viên chức của BHXH cũng sẽ tham gia, lấy đó làm niềm tin để người dân tham gia”, ông Khiên chia sẻ.

Trong năm đầu tiên thực hiện “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” (bắt đầu triển khai cuối tháng 5/2020), BHXH Hải Dương đã có nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện như: phối hợp với bưu điện tổ chức lễ ra quân hưởng ứng, phối hợp tuyên truyền với các cơ quan đoàn thể, các cấp chính quyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú… Ngoài các giải pháp tuyên truyền, BHXH Hải Dương còn phát động phong trào thi đua từ nay đến 30/6, phấn đấu mỗi công chức, viên chức, cán bộ vận động được ít nhất năm 5 người tham gia BHXH.

Từ thực tế triển khai tại Hải Dương, ông Vũ Đức Khiên cho rằng, để triển khai tốt BHXH tự nguyện, cần có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phải có trọng tâm, trọng điểm.

“Mục tiêu là tiến tới BHXH toàn dân, do vậy cần làm cho dân hiểu, dân tin, thì dân mới tham gia”, ông Khiên nêu rõ./.

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực