Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo cáo đề dẫn Hội thảo
Thứ tư, 27/10/2021 09:54
(ĐCSVN) - Kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học, thực tiễn quan trọng để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Vụ Báo chí - Xuất bản báo cáo đề xuất lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương trong công tác chỉ đạo, định hướng thông tin đối với báo chí về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới.
Quang cảnh Hội thảo. 

Hơn chín thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng nước ta đã vượt qua khó khăn, thử thách giành nhiều thắng lợi to lớn; đất nước được độc lập, hòa bình, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Một trong những nguyên nhân quan trọng quyết định của thắng lợi ấy là Đảng ta đã luôn kiên định lập trường tư tưởng của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của Đảng, Đảng ta trong quá trình lãnh đạo đất nước, dân tộc luôn phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức hiểm nghèo, đe dọa độc lập tự chủ và sự tồn vong của chế độ. Trong đó, những nguy cơ, thách thức từ diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch nhằm thực hiện mục tiêu xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng - chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận con đường đi lên CNXH và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam… là một trong những nguy cơ nguy hiểm nhất đối với cách mạng nước ta.

Và kể từ năm 1991, sau khi chế độ, mô hình CNXH ở Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, CNXH trên thế giới khủng hoảng và lâm vào thoái trào, các thế lực thù địch và phản động quốc tế càng ráo riết đẩy mạnh các hoạt động diễn biến hòa bình, kết hợp với bạo loạn lật đổ hòng xóa bỏ các nước XHCN còn lại. Trong đó, Việt Nam là một mũi nhọn chống phá của chúng.

Trong những năm qua, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, chủ trương, quyết sách và giành được những thành tựu quan trọng trong cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình, chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhà nước và  thành tựu của công cuộc đổi mới.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, thực tiễn đã có nhiều biến đổi, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra sức xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng với những âm mưu ngày càng thâm độc, những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo. 

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta đã đạt được một số kết quả quan trọng với những dấu ấn nổi bật. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn hệ thống chính trị đã nhanh chóng nắm bắt, quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên. Tinh thần đó được lan tỏa trong toàn xã hội dưới rất nhiều hình thức, qua đó góp phần khơi dậy ý chí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc. Kết quả đó có vai trò đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí tuyên truyền.

Trong giai đoạn hiện nay, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt, vừa thường xuyên, cơ bản, lâu dài. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong đó lực lượng làm công tác tư tưởng, lý luận, báo chí là nòng cốt…

Xác định được vai trò quan trọng đó, thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Vụ Báo chí – Xuất bản tổ chức Hội thảo khoa học:“Báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Đây là dịp để chúng ta trao đổi, đánh giá thực trạng báo chí thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng theo Nghị quyết 35-NQ/TW. Từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin, giữ vững mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Ðảng và với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Qua hội thảo, sẽ góp phần làm rõ thêm nội dung, yêu cầu đặt ra của nền báo chí cách mạng đối với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 trong tình hình mới; từ đó tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các cơ quan, đơn vị báo chí trong việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 46 bài tham luận khoa học của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu… ở một số cơ quan, trường Đại học như: Hội đồng lý luận Trung ương; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Học viện An ninh Nhân dân; Viện khoa học Nhân văn quân sự; Học viện Chính trị; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và một số tỉnh, thành phố.

Đặc biệt là nhiều nhà báo là lãnh đạo các cơ quan báo chí đã tích cực hưởng ứng chủ đề Hội thảo và có bài tham luận, kiến giải và đề xuất những giải pháp hàm chứa thực tiễn phong phú của báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Các tham luận đã tập trung trao đổi những nhóm nội dung cơ bản sau:

1. Một số vấn đề lý luận về báo chí với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

2. Thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với các cơ quan báo chí trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

3. Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của các cơ quan báo chí.

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.  

Trong nội dung các tham luận, điều rất phấn khởi là rất nhiều tác giả vừa có tri thức khoa học, vừa đắm mình với thực tiễn của cuộc đấu tranh này nên chất lượng khoa học của các tham luận rất có giá trị ứng dụng trong thực tiễn đối với các tòa soạn báo, tạp chí. Có thể phác thảo một số nội dung cốt lõi như sau:

Thứ nhất, các tham luận đi sâu phân tích yêu cầu cấp thiết trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay. Từ đó khẳng định công tác này là nhiệm vụ khách quan và việc ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW xuất phát từ yêu cầu bảo vệ và bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, các tham luận tập trung vào vấn đề nhận diện âm mưu, thủ đoạn, đối tượng, nội dung và phương thức chống phá của các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay; chỉ ra chủ thể, nội dung, phương thức tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Những yêu cầu đối với cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch của cơ quan báo chí trong tình hình mới.

Thứ ba, nhiều tham luận trao đổi rất sâu sắc, chân thực về những kết quả thực tiễn trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ở các Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo chí địa phương. Các tham luận góp phần khẳng định, thời gian qua, các cơ quan báo chí ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực vào thành công chung trên mặt trận tư tưởng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ thành quả cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các cơ quan báo chí chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thực hiện, phát huy tốt các chuyên mục, chương trình, chuyên đề, phóng sự, tin bài chuyên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan báo chí tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt các chương trình, chuyên mục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phản bác tin giả, thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch, góp phần định hướng, dẫn dắt thông tin chính thống theo quan điểm, đường lối của Đảng; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ tư, các cơ quan báo chí cũng cung cấp nhiều kinh nghiệm trong triển khai nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chỉ rõ những kết quả đạt được cũng như những thuận lợi, khó khăn gắn với đặc thù của từng cơ quan, loại hình báo chí.

Thứ năm, đặc biệt hơn cả, các tham luận đã đóng góp cho Hội thảo chính là hệ thống những giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, qua đó phát huy vai trò quan trọng của các Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo chí trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW; các đề xuất, kiến nghị về việc tăng cường phối hợp trong việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW nhằm phát huy thế mạnh của từng cơ quan, đơn vị, loại hình báo chí.

Vì số lượng và nội dung của Hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, nhưng do thời lượng có hạn, ngoài những nội dung đã có trong tham luận, Ban Tổ chức Hội thảo rất mong muốn các tác giả phát biểu trực tiếp, trọng tâm vào những nội dung cốt lõi để chúng ta có thể nghe được nhiều các ý kiến phát biểu nhất. Cụ thể là:

Một là, bối cảnh mới đang đặt ra những thách thức, đòi hỏi nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của báo chí cách mạng Việt Nam cần triển khai những nội dung cơ bản nào? Những phương thức phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nào cần đổi mới cho phù hợp để nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng trong tình hình mới?

Hai là, bên cạnh việc quan tâm, tạo điều kiện về môi trường làm việc hiện đại, năng động, bảo đảm cho các hoạt động báo chí diễn ra thuận lợi thì trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan, bộ, ngành chủ quản cần tăng cường chỉ đạo; quản lý tốt thông tin, nhất là những thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, xâm phạm và làm ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, dân tộc; đến uy tín, hình ảnh của Đảng, của các cơ quan, đoàn thể.

Ba là, giải pháp nào để nêu cao tính Đảng, tính chiến đấu của các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vấn đề chăm lo công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí nhằm đảm bảo nguyên tắc giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, có ý nghĩa quyết định đến “tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu”, trong hoạt động báo chí. Đề cao trách nhiệm đảng viên của người làm báo, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu. Cấp ủy đảng trong cơ quan báo chí là hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ đảng viên, biên tập viên, phóng viên…thực hiện đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, trách nhiệm, nghĩa vụ của các nhà báo thực thi nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Làm thế nào để mỗi nhà báo thể hiện rõ trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”. Nhà báo phải làm gì để nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của  Đảng.

Kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học, thực tiễn quan trọng để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Vụ Báo chí - Xuất bản báo cáo đề xuất lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương trong công tác chỉ đạo, định hướng thông tin đối với báo chí về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới. Đây cũng là sản phẩm để các cơ sở đào tạo, các cơ quan báo chí cũng như các địa phương tham khảo phục vụ công tác nghiên cứu, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.

TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực