Quan điểm, giải pháp chỉ đạo báo chí đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Thứ bảy, 30/10/2021 17:36
(ĐCSVN) - Phát huy vai trò xung kích của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đã tham mưu với Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, cả về tổ chức, nội dung và phương thức đấu tranh.

Hải Phòng là thành phố Cảng, có vị trí địa chính trị - kinh tế chiến lược; là cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; đầu mối giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế của miền Bắc. Vì vậy, thành phố thu hút sự quan tâm của rất nhiều cơ quan báo chí và báo chí đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của thành phố thời gian qua. Hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 04 cơ quan báo chí thành phố (Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Tạp chí Cửa biển, Tạp chí Khoa học-Trường Đại học Hải Phòng), 02 cơ quan báo chí của lực lượng vũ trang (Báo Hải quân, Báo Quân khu 3), 01 Chuyên đề An ninh Hải Phòng, 47 Văn phòng đại diện và phóng viên thường trú (29 báo và 18 tạp chí), hơn 800 nhà báo, cộng tác viên, 449 hội viên có thẻ Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Những năm qua, trong dòng chảy chung, các cơ quan báo chí và những người làm báo trên địa bàn thành phố Hải Phòng luôn đồng hành tích cực, hiệu quả và có trách nhiệm cùng với hệ thống chính trị thành phố triển khai, tổ chức các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố chung sức, đồng lòng, nỗ lực đạt được những kết quả toàn diện, vượt bậc trên mọi lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tích cực tham gia vào công cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đồng thời, tích cực đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch, tạo sự thống nhất, ổn định về chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Hải Phòng thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí

Để phát huy vai trò xung kích của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đã tham mưu với Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp, cả về tổ chức, nội dung và phương thức đấu tranh thực hiện triệt để phương châm: “Chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả” và nhất quán quan điểm chỉ đạo là sự kết hợp giữa xây và chống, “lấy đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”.

1. Công tác chỉ đạo, định hướng báo chí, truyền thông thực hiện theo phương châm “chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả” để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng, nhất là kịp thời định hướng dư luận xã hội đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

- Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hằng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố được tổ chức nghiêm túc, kịp thời để đánh giá, định hướng thông tin, tuyên truyền.

- Nội dung cung cấp thông tin: Tất cả các hội nghị đều có lãnh đạo thành phố hoặc người phát ngôn của Ủy ban nhân dân thành phố thường xuyên cung cấp thông tin, trao đổi, giải đáp làm sáng tỏ về những vấn đề báo chí và dư luận xã hội đang quan tâm, cần định hướng. Tính công khai, minh bạch, kịp thời, của thông tin luôn được đề cao, đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án lớn trên địa bàn thành phố; thông tin liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ; xử lý các sai phạm, vi phạm trong việc triển khai, tổ chức hoạt động quản lý nhà nước các cấp…, những vụ việc dễ phát sinh “điểm nóng” chính trị-xã hội để báo chí kịp thời định hướng thông tin dư luận tạo nên sự ổn định về tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân thành phố.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan định hướng (Ban Tuyên giáo Thành ủy) và cơ quan quản lý (Sở Thông tin và Truyền thông) trong định hướng và quản lý báo chí; quản lý hội viên Hội Nhà báo, nhất là thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội đối với người làm báo.

2. Nhất quán quan điểm chỉ đạo là sự kết hợp giữa xây và chống, “lấy đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực” - nội dung thông tin, tuyên truyền tích cực phải là dòng thông tin “chủ lưu” của các cơ quan báo chí thành phố.

Xác định rõ đây là dòng chủ lưu để đi sâu vào đời sống xã hội. Mỗi bài viết, bản tin, hình ảnh đều phải lan tỏa những giá trị tốt đẹp và năng lượng tích cực, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng “khát vọng vươn lên” của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

Với quan điểm đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng đã tham mưu với Thành ủy, Chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát định hướng tuyên truyền, theo sát và tuyên truyền kịp thời, có hiệu quả việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố; vẻ đẹp của con người Hải Phòng, sự phát triển vượt bậc với đột phá thành phố dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Thành ủy; tăng cường tuyên truyền, thông tin định hướng cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Qua đó, góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giúp xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên đủ sức đề kháng “miễn dịch” và ứng phó trước mọi tình huống phức tạp, nhất là đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong toàn xã hội, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, của Thành ủy trong sự nghiệp đổi mới của đất nước và thành phố. Bên cạnh những thông tin, tuyên truyền tích cực là dòng thông tin chủ lưu, chỉ đạo và định hướng báo chí thông tin đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong nội bộ, đấu tranh kiên quyết với các tư tưởng phản văn hóa, phản đạo đức và “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch công khai và trực diện; góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ và Nhân dân thành phố.

3. Phát huy ưu thế của các loại hình báo chí, đặc biệt là ưu thế của báo điện tử trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.

Các thế lực thù địch đã và đang thường xuyên, triệt để lợi dụng internet, các trang mạng xã hội (đặc biệt là Facebook và Youtube) để tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch, đưa thông tin phản động xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước và chế độ ta nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” một cách tinh vi, xảo quyệt. Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, các cơ quan báo chí của thành phố Hải Phòng xây dựng chuyên trang, chuyên mục đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch với nhiều hình thức phong phú; có lộ trình, kịch bản và tập trung cao vào các sự kiện, các vấn đề cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Tăng thời lượng đăng tải các tin, bài có chất lượng, có chiều sâu trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, đã đặc biệt chú trọng công tác đấu tranh trên không gian mạng, sử dụng báo điện tử kết hợp với mạng xã hội để tiếp cận, đưa thông tin phù hợp đến các nhóm đối tượng khác nhau; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tổ chức đoàn thể và Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp chỉ rõ các quan điểm sai trái, vạch trần các âm mưu phản động. Các tin, bài đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử đều được chia sẻ lên các trang mạng xã hội, tạo diễn đàn huy động được đông đảo lực lượng tham gia đấu tranh, từng bước cô lập các thế lực thù địch trên mạng xã hội.

4. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động tham mưu, đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường lãnh đạo sự phối hợp giữa cơ quan chỉ đạo, quản lý với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí theo hướng phân định rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chủ quản, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý, cơ chế phối hợp để bảo đảm sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và hiệu lực trong phối hợp thực hiện.

Ban Chỉ đạo 35 thành phố chỉ đạo các cơ quan báo chí thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động của các đối tượng chống phá, xuyên tạc, rà soát, phát hiện các trang blog, trang facebook, trang website, các diễn đàn thường đăng tải các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng để đề xuất biện pháp kịp thời xử lý; phối hợp với các cơ quan chức năng, huy động lực lượng, tạo thế trận rộng khắp, chặt chẽ trong đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái thù địch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, công tác chỉ đạo, định hướng báo chí trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn còn một số khó khăn, thách thức như: Việc định hướng, chỉ đạo cơ quan báo chí tham gia vào công cuộc đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các thông tin xuyên tạc, xấu độc, sai sự thật và phản bác các quan điểm sai trái còn chưa tập trung cao, chưa phát huy vai trò, lợi thế của báo chí trong công tác này. Vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy cơ quan chủ quản báo chí, cấp ủy và ban biên tập một số cơ quan báo chí thành phố trước những của thông tin báo chí chưa sắc, chưa sâu. Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí chưa thật sâu sát, còn lúng túng, thiếu nhạy bén trong chỉ đạo công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái. Một số vấn đề nhạy cảm, bức xúc được các cơ quan báo chí phản ánh  thông tin chưa đầy đủ, chưa phản ánh đúng bản chất của vấn đề, suy diễn thiếu căn cứ, thậm chí sơ hở, gây phản cảm trong dư luận xã hội và bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, bóp méo, thổi phồng làm phức tạp thêm tình hình.

Nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:

Thứ nhất, tiếp tục thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, trực tiếp tham mưu cho Thường trực Thành ủy, thống nhất trong chỉ đạo, định hướng thông tin giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí của thành phố trong việc duy trì, đổi mới hình thức giao ban và cung cấp thông tin, xử lý thông tin theo hướng chủ động, kịp thời, chính xác, đúng hướng, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục tham mưu với Thường trực Thành ủy quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn có môi trường thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin để có nhiều tác phẩm báo chí về thành phố để góp phần vào sự phát triển chung của Hải Phòng.

Hai là, tiếp tục thực hiện triệt để phương châm: “Chủ động, nhạy bén, kịp thời, hiệu quả” và nhất quán quan điểm “lấy đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực”. Đặc biệt coi trọng việc kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, trong đó xác định “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Đa dạng, đổi mới nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp Nhân dân, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn trong giai đoạn cách mạng mới, đạt hiệu quả thiết thực; phát huy hiệu quả sự phối hợp tuyên truyền giữa các địa phương, sở, ngành thành phố với các cơ quan báo chí thành phố, trọng tâm là với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, báo Hải Phòng điện tử, trong đó phát huy hiệu quả, thế mạnh của các trang mạng điện tử và trang mạng xã hội (Facebook) của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đủ năng lực làm chủ thông tin, sớm đưa tin có chỉ đạo, định hướng về các vấn đề nảy sinh phức tạp để định hướng dư luận.

Ba là, các cơ quan chức năng trong việc quản lý chặt chẽ đội ngũ nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí thành phố và các văn phòng đại diện, thường trú tại Hải Phòng; Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết, gần gũi giữa cơ quan chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí với đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn.   

Bốn là, tạo lập môi trường thông tin thuận lợi để hướng tới mục tiêu làm chủ thế trận về thông tin tư tưởng, lý luận; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội. Đề cao tính công khai, minh bạch, kịp thời, toàn diện của việc cung cấp thông tin. Đặc biệt là những thông tin liên quan đến việc triển khai các công trình, dự án lớn trên địa bàn thành phố; thông tin liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ; xử lý các sai phạm, vi phạm trong việc triển khai, tổ chức hoạt động quản lý nhà nước các cấp…, những vụ việc dễ phát sinh “điểm nóng” chính trị-xã hội để kịp thời định hướng thông tin dư luận tạo nên sự ổn định về tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân. Chủ động cung cấp thông tin nhận diện về các phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, người hoạt động trong lĩnh vực báo chí trong việc phát hiện vạch mặt, chỉ tên và tẩy chay, không tiếp tay cho kẻ xấu lan truyền thông tin, nhất là trên không gian mạng./.

 

 

 

Đào Khánh Hà, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực