Khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với món đặc sản thịt chua của huyện miền núi Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, năm 2022, Nguyễn Thị Thu Hoa thường được biết tới với tên gọi Hoa Thịt Chua - CEO Thịt chua Trường Foods có màn gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4 đồng thời, đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp quốc gia; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.
|
Nguyễn Thị Thu Hoa - CEO Thịt chua Trường Foods |
"Trường có nghĩa là trường tồn, còn foods là thực phẩm. Tôi đặt tên công ty là Trường Foods với mong muốn xây dựng một thương hiệu thực phẩm bền vững và lâu dài", nữ CEO sinh năm 1992 nói.
Để có được thành công đó, Thu Hoa đã trải qua hành trình khởi nghiệp đầy gian nan. Ít ai có thể nghĩ Hoa khởi nghiệp chỉ với số vốn vỏn vẹn 4 triệu đồng! Không ít lần thất bại tưởng chừng gục ngã, nhưng cô gái trẻ vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để chinh phục hành trình khởi nghiệp đầy gian nan.
"Cách đây mười mấy năm, thịt chua chưa thịnh hành như bây giờ, chủ yếu ở huyện Thanh Sơn và vùng lân cận quê hương tôi. Từ món ăn truyền thống của gia đình chồng, của quê hương, tôi quyết định khởi nghiệp với quyết tâm mang món đặc sản thịt chua lên bàn ăn của các gia đình Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc.
Trước kia các gia đình sản xuất theo kiểu truyền thống, “một nắm, hai nắm”, thịt chua ngon nhất cũng chỉ để được trong 10-12 ngày. Chứ không thể để dài đến 1-2 tháng như sản phẩm của Trường Foods mặc dù doanh nghiệp cam kết không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Tôi đã thử nghiệm 1-2 kg sau đó tăng lên 10kg, test theo từng lô. Để ra công thức như ngày hôm nay không biết đã có bao nhiêu kilogam thịt đổ đi rồi“, cô gái dân tộc Mường nhớ lại khi mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm.
Khó khăn ban đầu là làm sao tạo ra sản phẩm chất lượng, sản xuất hàng loạt mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, làm ra sản phẩm theo mong muốn đã rất khó rồi nhưng làm thế nào để bán được hàng còn khó hơn gấp bội. Từ những ngày chật vật chỉ bán được vài chục hộp thịt chua mỗi ngày, đến thời điểm này, nữ CEO đã xây dựng thành công 9.000 điểm bán hàng, sản phẩm đã có trên kệ ở hệ thống các siêu thị lớn trên toàn quốc. Đặc biệt, gắn bó với Thịt chua Trường Foods, hơn 100 lao động địa phương, chủ yếu là phụ nữ có việc làm ổn định, với mức thu nhập khá so với mặt bằng chung của huyện miền núi Thanh Sơn.
|
Nguyễn Thị Thu Hoa cùng cuốn sách “Hành trình khởi nghiệp” mới ra mắt |
“Bí quyết để phủ sóng sản phẩm nhanh chóng của tôi là ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, phát triển sản phẩm trên nền tảng trực tuyến nhằm tiếp cận với hàng nghìn, hàng triệu khách hàng”, Thu Hoa bày tỏ.
Để bán hàng online thành công, Hoa không ngại ngần chia sẻ, cần phải chú trọng đến các yếu tố: chất lượng sản phẩm; giá thành, bao bì, tem nhãn; xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn nền tảng trực tuyến phù hợp để quảng bá sản phẩm. Đặc biệt là chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, đây là việc cực kỳ quan trọng trong bán hàng online. Nếu bán hàng online mà không hiện diện, mọi người không biết bạn là ai để họ tin tưởng mua hàng.
Để chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn với bạn trẻ về kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, mới đây, Nguyễn Thị Thu Hoa quyết định ra mắt cuốn sách “Hành trình khởi nghiệp”. Cuốn sách ghi lại chặng đường khởi nghiệp từ món ăn đặc sản quê hương, với nhiều thăng trầm và dấu ấn rực rỡ, mang đến cho bạn đọc thông điệp: “Hành động đi: Đúng có kết quả, Sai có bài học!. “Tôi khởi nghiệp từ áp lực, từ không biết gì, từ trách nhiệm, từ những điều nhỏ bé nhất và từ khát khao vươn lên nghịch cảnh. Tôi muốn chia sẻ những vấp váp và bài học của mình, mong phần nào giúp được cho ai đó đang loay hoay bắt đầu với hai từ khởi nghiệp.Tôi mong các bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc, có thêm những bài học thực chiến và rút ngắn được hành trình đến thành công, đừng bao giờ lùi bước!”, tác giả cuốn sách nhắn nhủ./.