Những chiêu lừa này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, làm giảm lòng tin vào các dịch vụ trực tuyến. Mới đây, Meta, công ty mẹ của Facebook, đã cảnh báo người dùng về các hình thức lừa đảo phổ biến trong dịp cuối năm, đặc biệt là Tết Nguyên đán, và đưa ra các biện pháp cảnh giác cần thiết.
|
Người dùng cần cảnh giác khi thanh toán trực tuyến. |
Ngày 11/12, Meta (chủ quản Facebook, Instagram, Threads…) cho biết đang nỗ lực tìm kiếm và ngăn chặn các liên kết lừa đảo giả mạo các thương hiệu của Meta trên internet, đã gỡ bỏ hơn 15.000 tên miền (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong năm nay.
Meta đã gỡ bỏ hơn 2 triệu tài khoản trên các phần mềm của Meta liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại Campuchia, Myanmar, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Philippines.
Trong không khí sôi động của mùa lễ hội mua sắm cuối năm, Meta ra mắt chiến dịch nâng cao nhận thức về lừa đảo trên toàn cầu, giúp người mua hàng kết nối trực tuyến an toàn.
Theo chủ quản Facebook, tại Việt Nam, có 3 phương thức lừa đảo phổ biến để bẫy người tiêu dùng là: mở bán vé du lịch, tàu xe, máy bay giá rẻ; bao lì xì online giả mạo và thực phẩm giá rẻ mùa Tết.
Với hình thức du lịch giá rẻ, các đối tượng lùa đảo lợi dụng nhu cầu cao về phương tiện di chuyển giá cả phải chăng để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho vé máy bay hoặc tàu xe. Để tránh mắc lừa, người tiêu dùng nên đặt mua trực tiếp vé du lịch qua các kênh bán chính thức hoặc các công ty du lịch có uy tín hoặc rà soát tính xác thực trước khi đặt mua.
Gần đây, lì xì online đang trở thành một hình thức mừng tuổi phổ biến nên kẻ xấu đã lợi dụng xu hướng này để giả mạo người quen của nạn nhân và gửi những chiếc lì xì online ảo qua mạng xã hội hoặc phần mềm nhắn tin. Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, họ có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
Dịp Tết, người dùng cũng dễ gặp phải những phương thức lừa đảo trong lúc vội vã mua sắm thực phẩm cho dịp Tết. Các đối tượng lừa đảo giả mạo các đơn vị cung cấp thực phẩm để đưa ra các ưu đãi độc quyền nhằm dụ dỗ khách hàng với mức giảm giá hấp dẫn để lôi kéo nạn nhân sập bẫy.
Chuyên gia Meta lưu ý người dùng khi tìm kiếm quà tặng và ưu đãi trực tuyến nên xem xét kỹ những thông tin sau để giữ an toàn: Cảnh giác với các email và tin nhắn lừa đảo, tránh chia sẻ thông tin cá nhân và đặc biệt là cẩn thận khi thanh toán trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo có thể yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không cho phép hoàn tiền.
Lừa đảo trực tuyến luôn là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Những chiêu trò lừa đảo mới đang ngày càng trở nên tinh vi, khiến người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, nếu người dùng trang bị đủ kiến thức và luôn cảnh giác, những nguy cơ này có thể được hạn chế. Các biện pháp từ Meta và sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn những đối tượng lừa đảo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng, giúp họ có thể an tâm đón Tết trong không khí vui tươi và an toàn./.