Cảnh giác với phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Thứ sáu, 22/11/2024 11:09
(ĐCSVN) – Sau khi nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an và thao tác cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo, một người phụ nữ đã bị mất hơn 100 triệu đồng trong tài khoản. Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Ngày 22/11, Công an Thành phố Hà Nội phát đi khuyến cáo, thủ đoạn cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo tuy không mới, nhưng vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí và mất cảnh giác nên đã 'sập bẫy' thủ đoạn này.

Đặc biệt ở khu vực nông thôn đã xuất hiện các nạn nhân tin và làm theo các đối tượng lừa đảo.

Mới đây, một phụ nữ ở huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội bị mất hơn 100 triệu đồng trong tài khoản sau khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Theo đó, Công an huyện Đan Phượng tiếp nhận đơn trình báo của chị L (sinh năm 1980 ở huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội) về việc có nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an thông báo con trai chị chưa có tên trong sổ hộ khẩu điện tử.

 Người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.

Đối tượng hướng dẫn chị L cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để đồng bộ dữ liệu dân cư cho con. Sau khi cài đặt, đối tượng yêu cầu chị quét nhận diện khuôn mặt trên điện thoại. Sau đó, chị phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 100 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Thông qua vụ việc nói trên, Công an Thành phố Hà Nội tiếp tục cảnh báo, người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến. Vì khi cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển hết tiền của bị hại.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để được tư vấn, hỗ trợ ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực