Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Thứ năm, 05/09/2024 15:00
(ĐCSVN) - Ngày 5/9, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông báo cảnh giác đến người dân về tình trạng lừa đảo đang gia tăng trên địa bàn.
 Ảnh minh họa. Ảnh: CTV

Theo thông tin từ Công an thành phố, gần đây, một số người dân đã nhận được tin nhắn và cuộc gọi từ các đối tượng mạo danh là Cảnh sát giao thông, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số biên bản vi phạm, tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng. Các đối tượng này sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng. Trong một số trường hợp, các đối tượng còn yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, qua đó chiếm quyền điều khiển điện thoại để thực hiện giao dịch chuyển tiền trái phép.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các phương thức lừa đảo này. Các đơn vị Cảnh sát giao thông không thực hiện việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn hay gọi điện thoại, cũng như không yêu cầu chuyển tiền hay cài đặt phần mềm để nộp phạt trực tuyến. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Mới đây, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin sai sự thật. Trong đó, tài khoản Facebook của ông P.K.T (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đăng tải thông tin sai về công tác phòng, chống lũ lụt của Thủ đô. Ông T. đã thừa nhận hành vi sai phạm, gỡ bỏ các bài viết vi phạm và cam kết không tái phạm.

Hành vi của ông P.K.T đã vi phạm Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 và Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng.

Phòng An ninh Chính trị nội bộ khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần thận trọng, sàng lọc thông tin, và không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, tin giả hay xuyên tạc gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội./.

Bùi Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực