Sẽ xử lý nghiêm tin giả sau phiên tòa lừa đảo

Thứ tư, 25/09/2024 14:39
(ĐCSVN) - Sau phiên tòa xét xử cặp vợ chồng lừa đảo Mai Chí Phương và Võ Thị Thành tại Hà Tĩnh, nhiều thông tin sai lệch đã xuất hiện trên mạng xã hội, đặc biệt là các trang Facebook giả mạo. Những thông tin này không chỉ bóp méo sự thật mà còn có nguy cơ gây rối trật tự xã hội.
Hai bị cáo bị cáo Võ Thị Thành và Mai Chí Phương. 

Như Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng đã thông tin, giữa tháng 9-2024, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên xử vụ án: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" đối với 2 bị cáo: Mai Chí Phương và Võ Thị Thành.

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2020, Mai Chí Phương cùng vợ là Võ Thị Thành vay tiền của một số cá nhân trên địa bàn huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh để đầu tư kinh doanh bất động sản. Đến khoảng đầu năm 2022, do hoạt động kinh doanh không thuận lợi, nợ gốc và tiền lãi càng tăng; ngoài ra, Phương còn đầu tư tiền điện tử trên mạng internet thua lỗ dẫn đến nợ nần chồng chất. Để có tiền trả nợ, vợ chồng Phương- Thành đã bàn bạc đưa ra các thông tin gian dối về việc Cty Huy Đoàn Hưng đang đầu tư thực hiện một số dự án khu dân cư tại xã Thạch Đài (H. Thạch Hà) để kêu gọi góp vốn đầu tư mua bán đất để kiếm lời. Ngoài ra, Phương- Thành còn đưa ra các thông tin gian dối để lừa vay tiền đảo khế ước ngân hàng; lừa xin giao đất ở không qua hình thức đấu giá; lừa thuê, mượn xe ô-tô của người khác rồi đưa đi cầm cố vay tiền; sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để vay mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Bằng các thủ đoạn gian dối nói trên, từ đầu năm 2021 đến đầu tháng 11/2022, Mai Chí Phương đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 16 bị hại với số tiền hơn 70,3 tỷ đồng, trong đó sử dụng 4 sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại với số tiền 7,9 tỷ đồng. Võ Thị Thành đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 14 bị hại với số tiền hơn 68,8 tỷ đồng, trong đó sử dụng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 người bị hại với số tiền 3,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX đã làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Mai Chí Phương và Võ Thị Thành đối với từng bị hại; đồng thời nhận định, hành vi phạm tội của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Xét toàn diện vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Chí Phương mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 3 năm 6 tháng tù giam về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức"; tuyên phạt bị cáo Võ Thị Thành mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 3 năm tù giam về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Sau phiên tòa, nhiều đối tượng nghi là người thân của bị cáo đã sử dụng các trang Facebook giả mạo để tung tin đồn. Các trang như “Đọc báo cùng bạn +” hay “Pháp Luật Online” đã đăng tải các bài viết với nội dung xúc phạm danh dự của cơ quan công quyền và cản trở hoạt động tố tụng. Những thông tin này bao gồm các cáo buộc sai sự thật rằng phiên tòa không công khai và thiếu khách quan.

Cụ thể, nhiều bình luận đã đặt ra nghi vấn về năng lực của cơ quan công an và viện kiểm sát, cho rằng họ bỏ lọt tội phạm và không làm rõ nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án. Những luận điệu này không chỉ gây hoang mang trong dư luận mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân vào pháp luật.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã lên tiếng về vấn đề này, khẳng định rằng những thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội đều xuyên tạc sự thật. Mục đích của những đối tượng này không chỉ nhằm công kích các cơ quan công quyền mà còn gây nhầm lẫn cho những người bị hại trong vụ lừa đảo. Cơ quan Công an đã cảnh báo người dân không nên tin vào những thông tin sai lệch và khuyến cáo cần có cái nhìn đúng đắn về vụ án.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thông báo đang thu thập chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng tung tin sai lệch. Những hành vi này có dấu hiệu vu khống và xúc phạm danh dự cá nhân, cần được xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ án Mai Chí Phương và Võ Thị Thành không chỉ là một bài học về lòng tham mà còn là minh chứng cho những nguy cơ từ việc sử dụng mạng xã hội một cách không đúng đắn. Thông tin sai lệch có thể gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, làm giảm lòng tin của người dân vào pháp luật. Do đó, việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội là cực kỳ cần thiết.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh các đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền về pháp luật và nâng cao nhận thức cho người dân về cách nhận diện thông tin sai lệch cũng là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm hiện tại.

Cần phải nhìn nhận rằng, sự ổn định và phát triển của xã hội không chỉ dựa vào pháp luật mà còn vào trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ sự thật và công lý./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực