Long An ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại từ đầu năm 2024

Thứ ba, 27/02/2024 16:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Kể từ đầu năm đến nay, tỉnh Long An đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại.
 Khi người bị chó, mèo… cắn phải đến ngay cơ sở y tế để được tiêm vắc-xin dự phòng kịp thời tránh trường hợp phòng ngừa không đúng cách (Ảnh: T.H.)

Theo Sở Y tế Long An, chỉ trong tháng 01/2024, Long An ghi nhận 2 trường hợp tử vong trên người do bệnh dại tại xã Hưng Điền, thị trấn Tân Hưng huyện Tân Hưng và 2 ổ dịch bệnh dại động vật (trên chó) được phát hiện tại huyện Đức Hòa những ngày đầu tháng 02/2024.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dại trên người và động vật, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thường xuyên, định kỳ tuyên truyền về nguy cơ lây lan, mức độ nguy hiểm của bệnh dại trên người và động vật; khẩn trương chỉ đạo tổ chức tiêm phòng bệnh dại trên chó mèo, phấn đấu hoàn thành tiêm phòng trước thời gian quy định, đồng thời chủ động có kế hoạch bắt chó thả rông đảm bảo an toàn cho con người, vệ sinh môi trường và nâng cao ý thức của người dân trong việc nuôi chó.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Long An yêu cầu các cơ sở tiêm chủng, tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng cho người bị động vật cắn đúng phác đồ. Đảm bảo đủ vắc xin và huyết thanh kháng dại đã được cấp phép sử dụng để sẵn sàng tiêm ngừa phục vụ người dân khi bị súc vật cắn.

Theo đó, tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại đầy đủ cho người bị động vật cắn; đảm bảo đủ vắc xin và huyết thanh kháng dại đã được cấp phép sử dụng; triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng chống.

Đồng thời, chia sẻ thông tin, phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương nhằm giám sát và phát hiện sớm các ổ dịch dại hoặc nghi dại trên động vật để có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để hạn chế lây nhiễm bệnh dại sang người.

Tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo định kỳ hàng năm (01 lần/năm) để phòng chống bệnh dại (Ảnh: T.H)

Bệnh dại là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp nhưng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng ở não và dây thần kinh. Bệnh thường bị bắt từ vết cắn hoặc vết xước của động vật bị nhiễm bệnh, thường là chó.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh dại rất khái quát, bao gồm cơ thể yếu, sốt và đau đầu. Nếu không có tiền sử phơi nhiễm với động vật dại, những triệu chứng này sẽ không làm tăng sự nghi ngờ về bệnh dại vì chúng rất giống với bệnh cúm thông thường hoặc các hội chứng virus khác.

Các triệu chứng bệnh dại ở người có thể xảy ra nhanh trong tuần đầu tiên sau nhiễm virus. Người nhiễm bệnh biểu hiện những thay đổi hành vi và dấu hiệu lâm sàng khi virus xâm nhập vào não.Thời gian ủ bệnh dao động từ vài ngày đến vài tháng, và có thể dài tới 1 năm./.

Thục Nhi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực