Bắc Ninh: Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Thứ ba, 20/02/2024 10:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hằng năm, tỉnh Bắc Ninh diễn ra hơn 500 lễ hội lớn, nhỏ, phần lớn tập trung vào dịp đầu năm. Hoà lẫn trong không gian các lễ hội là sự phong phú của dịch vụ ăn uống nhằm phục vụ khách du xuân. Với hoạt động lễ hội trải rộng ở nhiều địa phương, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp lễ hội đầu Xuân được cơ quan quản lý chú trọng.
Tổ giám sát ATTP thực hiện test nhanh chỉ tiêu độ sạch bát đĩa tại một quầy hàng ăn phục vụ lễ hội Khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích. 

Từ ngày mồng 4 tháng Giêng, lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích, hội rước pháo Đồng Kỵ… đã mở màn cho mùa lễ hội đầu Xuân. Ông Nguyễn Biên Cương, Đội trưởng Đội Thanh tra - Quản lý ATTP huyện Tiên Du và thành phố Từ Sơn cho biết, ngay trong đợt nghỉ Tết, Đội phối hợp với đơn vị liên quan triển khai việc giám sát công tác bảo đảm ATTP trước, trong và sau lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích. Trong quá trình giám sát, Tổ giám sát ATTP huyện Tiên Du và thành phố Từ Sơn tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP; chú ý che đậy thực phẩm, đeo găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm, thường xuyên tăng cường công tác vệ sinh tại khu vực quầy hàng, không kinh doanh thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ và không bảo đảm chất lượng… Tổ giám sát cũng tổ chức lấy mẫu làm test nhanh đối với một số nhóm sản phẩm có nguy cơ như: Giò chả, xúc xích, bún, bánh… về các chỉ tiêu như: Dư lượng dầu mỡ, hàn the, focmol, phẩm màu. Kết quả, đối với 47 mẫu test nhanh được thực hiện tại khu vực lễ hội, có 45 mẫu cho kết quả đạt, 2 mẫu không đạt về dư lượng dầu mỡ trên bát đĩa. Tổ giám sát yêu cầu cơ sở khắc phục ngay tồn tại bằng cách vệ sinh lại bát đĩa theo đúng quy trình làm sạch.

Cũng theo ông Nguyễn Biên Cương, trên địa bàn huyện Tiên Du diễn ra nhiều lễ hội lớn, nổi tiếng đầu năm, nên từ trước Tết, Đội Thanh tra - Quản lý ATTP đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP phục vụ lễ hội khán hoa mẫu đơn cùa Phật Tích và lễ hội vùng Lim Xuân Giáp Thìn 2024 nhằm bảo đảm ATTP, kiểm soát các mối nguy, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp lễ hội. Đối với lễ hội vùng Lim sẽ diễn ra tới đây, từ trước Tết, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cố định quanh khu vực trung tâm lễ hội đã được kiểm tra nay tiếp tục được giám sát về công tác bảo đảm ATTP. Đối tượng giám sát đợt này còn có quầy hàng, quán ăn quanh hồ điều hoà Vân Tương. “Đối với các gian hàng, quầy hàng được đăng ký, bắt buộc phải ký cam kết bảo đảm với cơ quan quản lý, tuy nhiên, trong quá trình thực thi, Đội tiếp tục phối hợp với ngành Y tế giám sát, trực tiếp test nhanh tại chỗ đối với các thực phẩm có nguy cơ cao” - ông Cương nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, mỗi lễ hội thường chỉ diễn ra trong vài ngày, nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ du khách trảy hội cũng có tính chất thời vụ và hầu hết là loại hình kinh doanh thức ăn đường phố. Trong khi đó, khu vực lễ hội có không gian rộng, chủ yếu ở ngoài trời, nên dịch vụ ăn uống cũng mang tính tạm bợ, chật chội, lều quán đơn giản, các điều kiện về  nước sạch, thu gom chất thải, bảo quản, chế biến thực phẩm… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu người chế biến, kinh doanh thiếu ý thức. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát, truyền thông đối với các cơ sở này luôn cần được tăng cường.

Ông Dương Quang Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra - Quản lý ATTP thành phố Bắc Ninh thông tin: Để triển khai tốt công tác bảo đảm ATTT lễ hội đầu xuân, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP thành phố ban hành kế hoạch, thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, mỗi phường cũng thành lập một đoàn kiểm tra nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát thực phẩm trong các lễ hội. Để nâng cao ý thức, kiến thức của người chế biến, kinh doanh thực phẩm tại khu vực đền Bà Chúa Kho, từ trước Tết Nguyên đán, Đội Thanh tra - Quản lý ATTP thành phố phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP cho 35 hộ của phường Vũ Ninh có kinh doanh thực phẩm tại khu vực Đền, đồng thời yêu cầu ký cam kết bảo đảm ATTP.

Hầu hết lễ hội diễn ra đầu xuân đều có quy mô làng, xã, nên công tác quản lý ATTP được phân cấp cho tuyến xã, phường. Để bảo đảm ATTP cho du khách đến lễ hội, chính quyền các xã, phường, thị trấn, Ban tổ chức các lễ hội cần chú trọng đến công tác này. Nhiều biện pháp can thiệp có thể áp dụng hiệu quả để tăng cường bảo đảm ATTP tại các lễ hội như: Quy hoạch, bố trí các quán ăn, quầy hàng bảo đảm thuận tiện cho người đi lại và vệ sinh, an toàn trong ăn uống; chủ động tổ chức tập huấn, hướng dẫn, đăng ký và cam kết của chủ cơ sở dịch vụ ăn uống về việc bảo đảm tiêu chuẩn ATTP trong lễ hội; bố trí các điều kiện thiết yếu như: Nước sạch, quầy tủ hàng, quán hàng, bàn ghế, phương tiện bảo quản… không để thực phẩm bị ô nhiễm; yêu cầu chủ quầy hàng không bày bán thực phẩm sát mặt đất, cần phải có phương tiện che đậy, bao gói thực phẩm bảo đảm vệ sinh…

Việt Hoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực