Yên Bái chú trọng nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên y tế

Thứ sáu, 08/09/2023 08:37
(ĐCSVN) - Trong những ngày qua, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn để hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo liên tục cho cán bộ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong địa bàn tỉnh.

*Trong 2 ngày 7 - 8/9, Ban Quản lý Dự án Trung ương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức lớp Tập huấn nâng cao năng lực cán bộ tuyến tỉnh, huyện về giám sát hỗ trợ Trạm Y tế (TYT).

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được cập nhật các kiến thức và nắm rõ về chức năng nhiệm vụ của TYT xã. (Ảnh: Thái Hà) 

Dự lớp tập huấn có 30 học viên là cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại Sở y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế thuộc 9 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lớp tập huấn diễn ra nhằm nâng cao năng lực về giám sát hỗ trợ, khắc phục những tồn tại trong công tác giám sát hỗ trợ của cán bộ tuyến huyện cho tuyến xã, đồng thời nâng cao năng lực giám sát hỗ trợ áp dụng Bảng điểm chất lượng và áp dụng sau đào tạo.

* Trong các ngày từ 6/9 đến 12/9, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tổ chức 05 lớp tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh cho 43 học viên là bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng tại Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn.

Cán bộ y tế thực hành lấy máu gót chân trên trẻ sơ sinh. (Ảnh: Bích Thúy) 

Tại các lớp tập huấn, các học viên được nghe báo cáo viên Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh truyền đạt về mục đích của việc lấy máu gót chân trẻ sơ sinh; quy trình kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sau sinh; thu mẫu và gửi xét nghiệm sàng lọc sơ sinh; quy trình và trả kết quả sàng lọc sơ sinh theo hình thức miễn phí và xã hội hóa và thực hành kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh. 

Qua lớp tập huấn giúp các học viên xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc xét nghiệm sàng lọc sơ sinh bằng phương pháp lấy máu gót chân trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Đồng thời thao tác chính xác, thành thạo kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh theo quy trình kỹ thuật chuyên môn của Bộ Y tế; tham mưu triển khai kỹ thuật lấy máu gót chân tại đơn vị và có kỹ năng tư vấn cho thai phụ, sản phụ và cộng đồng về xét nghiệm phát hiện sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, giúp trẻ sinh ra tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật, góp phần nâng cao chất lượng dân số phát triển và đảm bảo chất lượng giống nòi.

*Nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong của trẻ dưới 5 tuổi, nâng cao kỹ năng chất lượng hoạt động, chăm sóc trẻ bệnh tại cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở và cải thiện thể lực, khả năng phát triển ở trẻ em, từ ngày 6-8/9/2023 Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở (GSD) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn cho 39 học viên là bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng đang tham gia trực tiếp khám, chăm sóc, điều trị trẻ bệnh tại các trạm y tế xã phường và các phòng khám nhi ngoại trú của Bệnh viện đa khoa huyện/ khu vực, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa nhi, sản nhi tỉnh, thành phố thuộc 3 tỉnh Yên Bái,  Hà Giang và Bắc Kạn.         

 Giảng viên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phổ biến nội dung cơ bản của lớp tập huấn. (Ảnh: Vũ Quyên)

Tham gia lớp tập huấn các học viên được cập nhật kiến thức mới về cách xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ bệnh từ 0 đến 2 tháng tuổi, từ 2 tháng đến dưới 5 tuổi: Đánh giá và phân loại các dấu hiệu và triệu trứng bệnh, tình trạng dinh dưỡng và tiêm chủng; các biện pháp điều trị cần thiết trước khi chuyển viện, điều trị tại cơ sở y tế hoặc hướng dẫn bà mẹ điều trị trẻ tại nhà; phân loại bệnh và xác định cách điều trị theo phân loại các bệnh thường gặp; tham vấn được cho các bà mẹ cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bệnh tại nhà và khi nào cần đưa trẻ trở lại cơ sở y tế; đánh giá lại tình trạng bệnh và đưa ra cách chăm sóc, điều trị thích hợp khi một trẻ được đưa đến khám lại theo hẹn...  

Qua lớp tập huấn, các học viên nắm bắt được những kỹ năng quan trọng, kiến thức, phương pháp xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh dưới 5 tuổi tại các cơ sở y tế. Những kiến thức tại lớp tập huấn sẽ giúp các cán bộ y tế nâng cao năng lực của bản thân trong công việc của mình tại đơn vị, qua đó góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ thông qua việc thực hiện các hướng dẫn phòng và chữa bệnh đã được chẩn hóa cho các bệnh thường gặp ở trẻ em./.

M.Hà (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực