Bước chuyển mình ở huyện vùng biên Mường Nhé

Thứ năm, 11/02/2021 16:52
(ĐCSVN) - Mường Nhé (tỉnh Ðiện Biên) là huyện nằm ở cực Tây Bắc của Tổ quốc. Thực hiện mục tiêu xây dựng huyện “giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng an ninh”, trong những năm qua, huyện Mường Nhé đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và củng cố quốc phòng an ninh. Đây cũng là cơ sở để Mường Nhé có được những bước “chuyển mình” mạnh mẽ, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên giàu đẹp.

Một góc thị trấn Mường Nhé, huyện Mường Nhé hôm nay.... (Ảnh: TL).

Phát triển mạnh về kinh tế xã hội

Huyện Mường Nhé có đường biên giới dài hơn 110 km, trong đó 74 km tiếp giáp với nước CHDCND Lào và 40,86 km tiếp giáp với Trung Quốc. Trên địa bàn huyện hiện có 25 cột mốc thuộc địa bàn 6 xã giáp biên (Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé và Nậm Kè). Với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, Mường Nhé được biết đến là huyện vùng cao có nhiều khó khăn như địa hình chia cắt, giao thông đi lại hạn chế, trình độ dân trí không đồng đều; nhiều thói quan sinh hoạt, tập tục lạc hậu còn tồn tại trong đời sống nhân dân, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa...

Xác định rõ những khó khăn đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND huyện Mường Nhé cùng các đơn vị vũ trang đứng chân trên địa bàn đã đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân gắn với xóa đói giảm nghèo. Đến nay, tuy vẫn là huyện nghèo thuộc diện 30a nhưng cơ cấu kinh tế của Mường Nhé đã có nhiều chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ chú trọng phát triển kinh tế hàng hóa, nâng cao hiệu quả giá trị sản xuất nông nghiệp.

Người dân xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé làm giàu từ việc phát triển chăn nuôi. (Ảnh: MT).

Cụ thể, đến cuối năm 2020, Mường Nhé đã hoàn thành gần 130 công trình hạ tầng giao thông với tổng chiều dài trên 242km và rất nhiều công trình hạ tầng khác phục vụ phát triển đời sống dân sinh, xây dựng nông thôn mới. Tình trạng chia cắt gioa thông giữa các xã, thị trấn trong huyện đã được khắc phục hoàn toàn. Huyện cũng đã hoàn thành việc mở thông các tuyến đường giao thông chính, đường liên xã, giao thông nông thôn, nội đồng, thuỷ lợi… góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, dù triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới với xuất phát điểm còn nhiều hạn chế nhưng đến nay, huyện Mường Nhé đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Ðến hết năm 2020, huyện Mường Nhé có 3 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân toàn huyện đạt 10,5 tiêu chí/xã; 100% trụ sở các xã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; 95% số bản có đường ô tô trong đó 44,7% được bê tông hóa; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện (tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 74,02% năm 2015 xuống còn 58,43% năm 2020). Hệ thống các bệnh viện, trạm y tế từ huyện đến xã cơ bản được hoàn thiện, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ. Anh Hạng A Chơ ở bản Cà Là Pá 1, xã Leng Su Sìn (Mường Nhé) cho biết: “Là người gắn bó với mảnh đất này hơn 20 năm qua, tôi cảm nhận rõ sự khởi sắc của cuộc sống nơi đây. Nhất là từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, diện mạo các thôn, bản đã đổi thay rõ rệt. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được xây dựng và nhân rộng đã giúp bà con có cơ hội phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Mọi người tin tưởng hơn vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; không nghe theo kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo”.

Xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững chắc

Là huyện biên giới, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Mường Nhé giữ vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh trong thế trận phòng thủ của tỉnh Điện Biên nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, như chia sẻ của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy, Mường Nhé gắn liền với các “từ khoá”: biên giới, biên cương và biên phòng. Theo đó, với vị trí địa bàn trọng điểm về quốc phòng an ninh, huyện Mường Nhé luôn chú trọng xây dựng, củng cố công tác quốc phòng địa phương, từng bước xây dựng thế trận quốc phòng an ninh và khu vực phòng thủ huyện vững chắc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân địa phương. (Ảnh: PL).

Nhiều năm trở lại đây, Mường Nhé là một trong những địa phương tiêu biểu của tỉnh Điện Biên về thực hiện công tác biên phòng. Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng các Đồn biên phòng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Từ cơ chế phối hợp cho đến duy trì mối quan hệ gắn bó giữa cấp uỷ, chính quyền cấp huyện, cấp xã và nhân dân huyện Mường Nhé với các đồn Biên phòng đều rất bền chặt. Phong trào "Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới" được duy trì có nề nếp với sự tham gia của đông đảo đồng bào các dân tộc vùng biên. Hàng năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị để lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện các nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Bên cạnh đó, với phương châm “cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Nhé cũng chủ động làm tốt công tác tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã, đơn vị tự vệ đổi mới toàn diện công tác huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ. Ðến nay, toàn huyện đã tổ chức huấn luyện được 21/21 cơ sở dân quân tự vệ, quân số tham gia đạt 96% tổng dân quân tự vệ toàn huyện. Các nội dung huấn luyện chủ yếu: Huấn luyện giáo dục chính trị, kỹ thuật chiến đấu dân quân tự vệ, trinh sát, phòng hóa, chiến thuật… Qua đó, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như năng lực thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ; góp phần quan trọng xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững chắc.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé, những thành tích nổi bật nói trên đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện. Đó là cơ sở quan trọng để Mường Nhé vươn mình mạnh mẽ, vượt qua những khó khăn, thử thách và ngày càng phát triển vững mạnh, có thêm những bước chuyển mình tích cực.

Thời gian tới, huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển toàn diện kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với xây dựng thế trận quốc phòng an ninh vững chắc. Ðồng thời, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống mọi mặt của đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn huyện./.

Phạm Như Quỳnh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực