Mang Tết đến với người lao động Thủ đô

Chủ nhật, 14/02/2021 19:18
(ĐCSVN) - Nỗ lực của các cấp Công đoàn Thủ đô là mang đến cho người lao động đặc biệt là những công nhân lao động còn khó khăn trên địa bàn đón một mùa Xuân mới với không khí thật phấn khởi, có thêm động lực để gặt hái những thành tích mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tết Nguyên đán năm nay, anh Trần Tuấn Anh, Công ty Sun *, quận Nam Từ Liêm cảm thấy ấm lòng hơn khi nhận được phần quà từ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội. Bị bệnh teo cơ delta, đi lại khá khó khăn, anh Tuấn Anh chọn ngành Công nghệ thông tin để theo đuổi với mong muốn kiếm được việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định.

Gắn bó với Công ty Sun * tính đến nay sang năm thứ hai ở vị trí lập trình viên, anh Tuấn Anh cho biết, luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, Công đoàn Công ty. Tết này còn được nhận quà Tết của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội, anh cảm thấy được tiếp thêm động lực, vượt qua khó khăn của bản thân.

 Chị Nguyễn Thị Loan, công nhân công ty môi trường Tân Hội xúc động khi được tặng phiếu mua hàng 0 đồng

Với những người công nhân như chị Lê Thị Thoa, Bùi Thị Thanh (Cty CP Môi trường đô thị Thanh Trì), chị Nguyễn Thị Loan (Cty CP Môi trường Tân Hội, Đan Phượng)... được Liên đoàn lao động thành phố tặng phiếu mua hàng 0 đồng là phần quà hết sức thiết thực. "Thu nhập của người công nhân môi trường chẳng nhiều nhặn gì vậy nên cầm phiếu mua hàng 0 đồng đi phiên chợ Tết khiến chúng tôi tiết kiệm được một khoản đáng kể", chị Thanh nói.

Phiên chợ Tết với 24 gian hàng thiết yếu với nhu cầu của người lao động như gạo, miến, bánh, kẹo, mứt Tết... của 20 doanh nghiệp giảm giá từ 10% đến 50%  trong khuôn khổ chương trình “Tết sum vầy” 2021 do Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của khá đông người lao động. Điểm đặc biệt là 800 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được ưu tiên nhận phiếu mua hàng 0 đồng với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng để mua sắm tại phiên chợ.

Nhận nhiệm vụ đưa công nhân tới phiên chợ đặc biệt này, chị Phạm Thị Minh Khang, Công đoàn Xí nghiệp xe buýt Yên Viên chia sẻ, xí nghiệp chị có 20 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tặng phiếu mua hàng 0 đồng. "Chị em phấn khởi lắm, bày tỏ lời cảm ơn công đoàn các cấp rồi dự định mua cái này, cái kia suốt quãng đường đi. 1 triệu đồng có thể chưa phải là lớn với nhiều người nhưng với người lao động là số tiền không hề nhỏ. Tôi cũng thấy vui lây với họ", chị Minh Khang bộc bạch.

Đó chỉ là một vài việc làm thiết thực trong số rất nhiều những việc làm ý nghĩa của các cấp Công đoàn Thủ đô chăm lo cho người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, Liên đoàn Lao động thành phố triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động tới 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các Công đoàn cơ sở trực thuộc; chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang, bảng lương, kế hoạch trả lương, các khoản phúc lợi khác, sớm công khai để người lao động biết và giám sát thực hiện; rà soát người lao động có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và vận động các doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Thông qua hoạt động chăm lo Tết, giúp đoàn viên, người lao động hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn, góp phần phát triển đoàn viên, động viên đoàn viên, người lao động làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó, xây dựng và phát triển doanh nghiệp. 

Các gian hàng với nhiều mặt hàng giảm giá phục vụ cho thiết yếu với nhu cầu của người lao động

Tác động của đại dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống, thu nhập của người lao động; nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động, có trên 165.000 công nhân lao động trên địa bàn thành phố đã bị mất việc làm, phải nghỉ luân phiên, thu nhập giảm sút.

Trước tình hình đó, với phương châm “Tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường cho hay, Liên đoàn Lao động thành phố đã chủ động tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thành lập 05 tổ công tác, xây dựng 03 kịch bản ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh trong quan hệ lao động. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền đồng cấp có các giải pháp hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động. 

Riêng các cấp Công đoàn Thủ đô, từ nguồn ngân sách Công đoàn và “Quỹ Xã hội Công đoàn” đã hỗ trợ cho 67.970 công nhân lao động các doanh nghiệp, đội ngũ giáo viên các trường ngoài công lập bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, với số tiền trên 37 tỷ đồng; vận động các chủ nhà trọ nơi tập trung đông công nhân miễn, giảm giá thuê phòng trọ cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19; phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai, giám sát thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về hỗ trợ người dân và công nhân lao động gặp khó khăn do đại dịch cũng như tuyên truyền, vận động công nhân lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tự nguyện nghỉ việc không lương, nghỉ luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động, giảm mức lương hằng tháng…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường trao hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" cho công nhân lao động tại chương trình "Tết sum vầy" 

Chính sự chia sẻ này của công nhân lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh và giữ chân người lao động vượt qua đại dịch. Từ nguồn ngân sách của Công đoàn và kêu gọi xã hội hóa, Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã hỗ trợ tặng các doanh nghiệp gần 1,3 triệu khẩu trang y tế, 95 nghìn chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, 318 máy đo thân nhiệt trị giá 15,8 tỷ đồng. Thành ủy - HĐND - UBND thành phố đã hỗ trợ từ ngân sách 5.000 suất quà, tổng số tiền 2,5 tỷ đồng cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cũng cho biết, những ngày giáp Tết, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp trao trên 80.000 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến ban đầu tặng trên 90.000 vé xe, hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết nhưng do dịch bệnh chuyển sang hỗ trợ bằng tiền mặt với số tiền hỗ trợ ước tính trên 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thành phố còn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 50 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 2 tỷ đồng; trao hỗ trợ 5.500  suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng; thăm hỏi, trao tặng quà cho 1.640 công nhân, lao động tại 18 doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; trao tặng 17 suất quà cho đoàn viên trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội là vợ các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ công tác tại biên giới, biển đảo, 500 suất quà cho các cháu là con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 802 công nhân, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trực thuộc Liên đoàn Lao động các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và Hòa Bình.

"Nỗ lực của các cấp Công đoàn Thủ đô là mang đến cho người lao động đặc biệt là những công nhân lao động còn khó khăn trên địa bàn đón một mùa Xuân mới với không khí thật phấn khởi, có thêm động lực để gặt hái những thành tích mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa đất nước, Thủ đô phát triển giàu mạnh, hùng cường", ông Nguyễn Phi Thường khẳng định.

Gia Phong
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực