Xuân về trên từng cánh sóng ra đa...

Thứ năm, 11/02/2021 17:11
(ĐCSVN) - Ðóng quân trên núi cao, điều kiện cơ sở vật chất, đi lại còn rất nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375, Quân chủng Phòng không - Không quân vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên đỉnh núi cao, những dàn ra đa vẫn sừng sững ngày đêm canh giữ, bảo vệ vùng trời của Tổ quốc và chào đón những mùa xuân yên vui, hạnh phúc...

Sau gần 30 phút vượt qua con đường trải nhựa quanh co men theo sườn núi, chúng tôi mới lên tới vị trí đóng quân của Trạm Ra đa 29. Trạm Ra đa 29 ở bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang (Đà Nẵng) có độ cao 621m so với mực nước biển. Ấn tượng đầu tiên đó là hình ảnh Trạm Ra đa 29 đứng hiên ngang trên đỉnh núi. Trong những ngày giáp Tết, không khí thực hiện nhiệm vụ của toàn Trạm rất khẩn trương, nghiêm túc. Trong hội trường, nơi học tập sinh hoạt tập trung của bộ đội, các chiến sĩ đang tất bật bày biện, trang trí để đón năm mới. Ngoài câu đối đỏ, kẹo bánh, nước ngọt còn có các sản phẩm từ công tác tăng gia sản xuất... Tất cả đều được bố trí hài hòa, bắt mắt để chào đón Xuân Tân Sửu 2021.

 Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàn chiến đấu trong dịp Tết Tân Sửu 2021. (Ảnh: QĐ).

Dưới vòng quay êm đều của cánh sóng ra đa, kíp trực ban đang miệt mài với việc theo dõi quản lý mục tiêu trên màn hình. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh, Chính trị viên Trạm Ra đa 29 cho biết, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, đơn vị phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, trong đó, triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu của trên cho 100% cán bộ, chiến sĩ. Tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung hoàn thiện kế hoạch chiến đấu và tổ chức luyện tập thuần thục theo từng phương án. Đồng thời, phối hợp với đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực chỉ huy, trực ban, trực chiến tại Sở chỉ huy… “Thông thường, trong những ngày đầu năm mật độ các phương tiện bay qua vùng trời miền Trung rất lớn, do vậy, đơn vị luôn bảo đảm quân số trực nghiệp vụ 24/24h, trực phiên theo lịch cắt quân chủng từ 8 đến 9 phiên/ngày. Anh em cán bộ, chiến sĩ luôn động viên nhau thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đồng bào đón Tết an toàn, yên vui, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không”, Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ thêm.

 Chiến sĩ Trạm Ra đa 29 tu sửa, cải tạo bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên đơn vị. (Ảnh: QĐ).

Tìm hiểu được biết, cùng với việc xác định tốt quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trực Tết cho đơn vị, Trạm Ra đa 29 còn tích cực chuẩn bị để bộ đội đón xuân vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Trong khuân viên đơn vị, hệ thống bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng; pano, khẩu hiệu, cờ đuôi nheo... bố trí đầy đủ, bắt mắt. Nổi bật nhất phải kể đến là cây quất với những trái vàng ươm được đặt ở vị trí trung tâm nhà chỉ huy Trạm như báo hiệu mùa Xuân đã về rất gần... Đặc biệt, bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ chế độ ăn uống trong ngày Tết theo quy định của Bộ Quốc phòng, Trạm còn bổ sung thêm vào thực đơn nhiều món ăn chế biến từ các sản phẩm tăng gia sản xuất của đơn vị.

Không khí đón Tết đầm ấm, vui tươi ở Trạm Ra đa 29. (Ảnh: QĐ). 

Chi đoàn Đoàn Thanh niên cũng chủ động xây dựng kế hoạch, hiệp đồng cùng đoàn viên, thanh niên trong khu vực đơn vị đóng quân để tổ chức các hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong ngày Tết. Qua câu chuyện với nhóm chiến sĩ trẻ đang chỉnh trang cảnh quan môi trường đơn vị, tôi nhận thấy các anh đều yên tâm trực Tết. Một số anh em chiến sỹ mới về đơn vị, tuy nhớ nhà nhưng cũng yên tâm trực Tết cùng mọi người. Đồng chí Hạ sĩ Bùi Anh Tuấn quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bộc bạch: “Ðây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà, nói thật là cảm giác lúc đầu cũng bồi hồi vì nhớ gia đình. Ðược cán bộ Trạm và các anh trong đơn vị động viên, chia sẻ, em đã xác định tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong dịp Tết này”.

Theo đồng chí Đại úy Phạm Minh Quế, Trạm trưởng Trạm Ra đa 29, để quản lý vững chắc bầu trời Tổ quốc, nhiệm vụ của các chiến sĩ ra đa là rất thiêng liêng. Với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trực Tết Tân Sửu 2021, Trạm sẽ cần tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng bộ đội. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cán bộ, chiến sĩ của Trạm cũng sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu; không để sót, lọt mục tiêu; nắm chắc, quản lý tốt vùng trời của Tổ quốc.

Những cánh sóng ra đa vẫn quay êm đềm... Và mùa xuân cũng đang theo về trên từng cánh sóng ra đa... Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 khi không khí ngày Tết đang gõ cửa từng ngôi nhà. Ẩn phía sau những cái bắt tay thật chặt, tôi cảm nhận rõ quyết tâm của những người lính nơi đây. Trên đỉnh núi cao ngút ngàn ấy, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 vẫn đang ngày đêm cảnh giác bảo vệ bầu trời Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân vui xuân, đón Tết./.

Quang Đạo – Trần Thắng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực