Chính phủ Ireland tiếp tục tài trợ bổ sung 4 triệu Euro cho Chương trình 135 năm 2016

Thứ ba, 20/12/2016 10:55
(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, sáng ngày 07/11, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân Sabina Higgins đã thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam từ 5 - 14/11/2016


Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Tổng thống Ireland Michael D. Higgins (Ảnh: TTXVN)

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michael D. Higgins đã có cuộc hội kiến riêng và tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Ireland, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tin tưởng rằng chuyến thăm là dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp Việt Nam - Ireland phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michael D. Higgins hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Ireland thời gian qua đã đạt được những kết quả rất tích cực; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và đáp ứng lợi ích của cả hai nước như thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, y tế, phát triển bền vững… Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Chính phủ Ireland coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển, đánh giá các dự án do Ireland tài trợ đã và đang được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Tổng thống Michael D. Higgins thông báo Ireland sẽ sớm công bố Chiến lược quốc gia về hợp tác phát triển với Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Charles Flanagan và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tại Lễ ký thỏa thuận (Ảnh: cema.gov.vn)

Ngay sau Hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michael D. Higgins đã chứng kiến lễ ký kết, trao đổi các văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đại học hai nước trong các lĩnh vực hợp tác phát triển, xóa đói giảm nghèo, giáo dục - đào tạo, điện gió, công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, thiết bị y tế...

Trong khuôn khổ Lễ ký kết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michael D. Higgins đã chứng kiến Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Ireland Charles Flanagan và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ký thỏa thuận tài trợ bổ sung 4 triệu Euro của Chính phủ Ireland cho Chương trình 135 của Chính phủ Việt Nam năm 2016.

Được biết, Ireland là đối tác nước ngoài tài trợ chính cho Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 135) của Việt Nam trong những năm qua./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực