Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở Thanh Hóa: "Sân chơi lớn" của người cao tuổi

Thứ ba, 14/12/2021 18:15
(ĐCSVN) - Hiện nay Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Tính đến tháng 12/2021, toàn tỉnh đã thành lập được 884 Câu lạc bộ, thu hút trên 48.600 thành viên tham gia sinh hoạt.

Thực hiện Quyết định 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 5133/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt “Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2025”, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã ban hành Kế hoạch hướng dẫn triển khai thực hiện đề án; đồng thời giao chỉ tiêu, kế hoạch vận động nguồn lực, thành lập CLB tại các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức các lớp tập huấn cho ban chủ nhiệm CLB mới và chủ tịch hội NCT các xã, phường thị trấn thành lập CLB, hỗ trợ bộ dụng cụ y tế, bộ tài liệu nghiệp vụ, sổ sách quản lý CLB và các tài liệu về hoạt động tăng thu nhập cho các CLB được thành lập….

Tính đến ngày 11/11/2021 hội NCT các cấp đã thành lập được 884 CLB LTHTGN, thu hút trên 48.600 thành viên tham gia sinh hoạt. Có 9 huyện, thành phố đã phủ kín CLB LTHTGN. Tổng nguồn vốn của các CLB đang quản lý gần 69 tỷ đồng. Có trên 21.000 hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn được các CLB hỗ trợ vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

 CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và hiệu quả trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT 

Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, các CLB hoạt động hiệu quả, luôn thực hiện thường xuyên được 8 mảng hoạt động, duy trì sinh hoạt thường kỳ 1 lần/tháng, vốn thu nhập tăng lên. Có CLB vốn ban đầu là 50,7 triệu đồng, nhưng nay đã lên tới trên 200 triệu đồng. Các CLB đang quản lý vốn tăng thu nhập trên 67,2 tỷ đồng, giúp cho hơn 21.700 thành viên được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống; trên 1.420 hộ NCT đã xóa nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên khá giả, đời sống được cải thiện. Điều đáng quan tâm là tại các CLB LTHTGN, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được phát huy. Các CLB đều có tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, đã có trên 5.372 người cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc tại nhà, công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm, thăm hỏi các cụ lúc ốm đau...

Điểm nổi bật trong thành lập và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN là đến nay, toàn tỉnh có 27/27 huyện, thị xã, thành phố (100%); 411/559 xã, phường, thị trấn (73,5%) có CLB LTHTGN; 10 huyện, thành phố phủ kín CLB đến tất cả các xã, phường, thị trấn; 11 xã, phường, thị trấn phủ kín CLB đến tất cả các thôn, khu phố. Hiện Thanh Hóa đang chiếm trên 22% số lượng CLB LTHTGN của cả nước. Với kết quả trên, Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình CLB LTHTGN.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh khẳng định: CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và hiệu quả trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ở đâu có CLB LTHTGN, ở đó NCT được chăm sóc tốt hơn cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên các thành viên rất gắn bó với CLB. Thông qua hoạt động CLB tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực