Ghi nhận hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”

Thứ ba, 14/12/2021 18:41
(ĐCSVN) - Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn cách làm ăn,… là những hoạt động cụ thể của mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” tại tỉnh Vĩnh Phúc. Với cách làm sáng tạo, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thực sự đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi tham gia vào sự phát triển chung của địa phương.

Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở xã........ được chọn là mô hình điểm của thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Thời gian qua, CLB tổ chức 8 mảng hoạt động gồm: Truyền thông nâng cao nhận thức mọi mặt cho thành viên; chăm sóc sức khỏe; tổ chức hoạt động tăng thu nhập; chăm sóc tại nhà; văn hóa, thể thao, giao lưu, thăm hỏi…; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; giám sát thực hiện chế độ chính sách, đề xuất, tham mưu với chính quyền các vấn đề về quyền lợi hợp pháp cho những người thiệt thòi ở cộng đồng; vận động nguồn lực nhằm duy trì và phát triển hoạt động CLB. Đến nay, CLB có gần 60 thành viên, trong đó bao gồm người cao tuổi (chiếm đa số) và đại diện các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã trực tiếp tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là người cao tuổi, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng.

leftcenterrightdel
Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: KD

Được biết, trên phạm vi toàn tỉnh Vĩnh Phúc, mô hình CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn hoạt động. Đặc biệt, trong hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất, qua kiểm tra, giám sát, các thành viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, bước đầu cải thiện đời sống gia đình, nhiều thành viên thoát nghèo, vượt khó làm giàu bằng nhiều mô hình kinh tế như chăn nuôi gia súc, dịch vụ tổng hợp quy mô nhỏ, trồng cây ăn quả có múi... Đồng thời, các CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” còn quan tâm đặc biệt đến công tác chăm sóc sức khỏe cho thành viên thông qua các hoạt động thể dục, thể thao; nâng cao hiểu biết về chế độ, chính sách; phối hợp, kết nối hoạt động khám sức khỏe định kỳ miễn phí.

Đặc biệt, nét nổi bật của CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” là các thành viên đã thường xuyên đề cao vai trò của hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng. Các hội viên đã giúp đỡ nhau, giúp đỡ người dân bằng nhiều hình thức như giúp đỡ hộ nghèo, hỗ trợ thu hoạch mùa màng cho các thành viên bị ốm, hoạn nạn; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền tại địa phương đảm nhận việc thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh,... Các hoạt động này vừa giúp gắn kết thành viên, vừa được các cấp, các ngành chức năng ghi nhận và đánh giá cao.

Có thể thấy, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” là mô hình mang tính cộng đồng có những ảnh hưởng lớn tới người dân. Hằng tháng, qua buổi sinh hoạt, các thành viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, có ý thức giúp nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Thành viên CLB, nhất là người cao tuổi cảm thấy mạnh khỏe, vui vẻ, tự tin và có sự gắn kết tốt hơn với làng xóm. Không chỉ vậy, hoạt động của CLB đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ địa phương, thành viên, người dân về quyền của người cao tuổi trong tham gia các hoạt động tại địa phương. Khẳng định rõ vai trò của người cao tuổi, nhất là trong hoạt động phát triển mô hình làm kinh tế tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

Nguyễn Khánh Dư
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực