Hiệu quả từ các mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại Quảng Ninh

Chủ nhật, 28/11/2021 22:35
(ĐCSVN)- Nhiều CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sau khi được thành lập đã thu hút rất nhiều người tham gia, bao gồm cả người cao tuổi, đoàn viên thanh niên, người trong độ tuổi lao động, và có nhiều hoạt động bổ ích, hiệu quả.

Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố An Sơn - phường Cẩm Sơn - thành phố Cẩm Phả 

Thành lâp 110 mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Thực hiện Đề án thành lập và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 110 CLB. 

Quá trình triển khai, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Ninh đã luôn chú trọng đến công tác tập huấn, học tập kinh nghiệm. Hội cũng đã tổ chức đi tham quan, học tập, nghiên cứu việc thành lập và quản lý, điều hành mô hình CLB ở các địa phương có nhiều CLB hoạt động hiệu quả.

Hằng năm, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi cấp tỉnh và cấp huyện đều tổ chức việc kiểm tra, giám sát, sơ kết việc thực hiện theo chương trình, kịp thời giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc. Nhờ đó, các CLB đã đi vào hoạt động nề nếp và phát huy hiệu quả, mang lại niềm vui, giúp cho người cao tuổi trên địa bàn sống vui - sống khỏe - sống có ích.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên khu Hồng Kỳ, Hồng Hà, Hạ Long, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái được thành lập từ năm 2018. Sau gần 3 năm hoạt động, CLB đã thu hút rất nhiều người tham gia, bao gồm cả người cao tuổi, đoàn viên thanh niên, người trong độ tuổi lao động. CLB có rất nhiều hoạt động như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh đường làng ngõ xóm, đội tình nguyện viên tặng quà, trợ giúp người cao tuổi khó khăn.

Bà Phương Thị Nhâm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Ninh Dương, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên khu Hồng Kỳ, Hồng Hà, Hạ Long, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái cho biết, từ nguồn quỹ đóng góp ban đầu và hàng tháng của các thành viên, CLB đã hỗ trợ cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển sản xuất. Từ lãi suất vay, CLB đã chi cho hoạt động thường xuyên của CLB và thăm hỏi người cao tuổi ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn.

Tại thành phố Cẩm Phả, thời gian qua, các mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã có nhiều hoạt động bổ ích cũng góp phần động viên, giúp đỡ nhiều trường hợp vượt qua khó khăn, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết của các hội viên với nhau.

Bà Phan Thị Mản (phường Cẩm Sơn) là một trong những hộ nghèo của phường,  ngôi nhà của bà đã cũ nát, xuống cấp trầm trọng. Bản thân bà Mản thường xuyên đau ốm và lại còn phải nuôi con trai bị tai nạn tàu hỏa cụt 2 chân. 

Nhờ sự giúp đỡ của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cẩm Sơn đã vận động CLB Tâm Bằng Hữu (thành phố Cẩm Phả) ủng hộ 20 triệu đồng, thành phố Cẩm Phả ủng hộ 20 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo đã giúp bà xây dựng lại ngôi nhà kiên cố.

Bà Phan Thị Mản được cán bộ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cẩm Sơn thăm hỏi, động viên.  

100% các địa phương tại Quảng Ninh có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vào năm 2025

Được biết, tháng 4/2021, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1336/QĐ- TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn đến năm 2025 và kế hoạch triển khai thực hiện của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo kế hoạch đến năm 2025, UBND tỉnh Quảng Ninh phấn đấu có 100% các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, có thêm ít nhất 85 CLB mới được thành lập với trên 5.000 thành viên, trong đó có hơn 60% là người cao tuổi.

Tỉnh Quảng Ninh cũng chú trọng việc nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đối với địa bàn nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, tỉnh cũng duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 100% CLB được thành lập trong giai đoạn 2017- 2020.

ược biết, Quảng Ninh hiện có 135.982 người cao tuổi, chiếm 10,15% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát chương trình, nhiệm vụ công tác đề ra, thực hiện tốt các nội dung củng cố tổ chức cơ sở; chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong công cuộc đổi mới đất nước.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực