Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ ba, 14/12/2021 18:33
(ĐCSVN) - Những năm qua, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được biết đến là một trong những mô hình chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi rất hiệu quả. Không chỉ được các cơ quan, tổ chức trong nước đánh giá cao, bạn bè quốc tế cũng coi đây là một sáng kiến trong việc chăm sóc sức khỏe.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau mang lại lợi ích thiết thực cho người cao tuổi 

Ông Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết:  Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc hội viên, Hội Người cao tuổi Việt Nam không ngừng thúc đẩy phát triển mô hình này. Đến nay, cả nước có gần 3.500 câu lạc bộ với khoảng 170 nghìn hội viên, trong đó riêng người cao tuổi là hơn 130.000 người. Các CLB đều đảm bảo chỉ tiêu về thành phần thành viên theo quy định: 70% là người cao tuổi, 30% là người trẻ tuổi. Cách tiếp cận “liên thế hệ” giúp mô hình này phát huy thế mạnh của lớp người cao tuổi và người trẻ tuổi. Đặc biệt,  tổ chức Y tế Thế giới đã đưa vào Kế hoạch Hành động Khu vực về Già hóa khỏe mạnh như một điển hình tốt. Tháng 7/2020, mô hình này còn đạt giải nhất của cuộc thi Sáng kiến Vì một Châu Á Già hóa Khỏe mạnh lần thứ nhất, do Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Nam Á và Trung tâm Giao lưu Quốc tế Nhật Bản thực hiện. 

Thanh Hóa hiện là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) với gần 800 câu lạc bộ; tổng số thành viên là hơn 43 nghìn người. Ông Nguyễn Đức Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa nhận định: “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở Thanh Hóa góp phần thực hiện an sinh xã hội”. Không những thế CLB là mái nhà chung ấm áp, đầy tình thương yêu, mang lại lợi ích thiết thực cho người cao tuổi (NCT)

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc nhân rộng mô hình, toàn tỉnh Tỉnh Tây Ninh  hiện có 120 câu lạc bộ. So với kế hoạch đặt ra, số lượng câu lạc bộ tăng gấp 6 lần. Bà Nguyễn Ngọc Nhuyễn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Tây Ninh nhận định: Nhờ mô hình này, nhiều hộ gia đình đã thoát được nghèo. Thậm chí, thông qua mô hình này, người cao tuổi ở tỉnh Tây Ninh còn có những đóng góp thiết thực vào sự thay đổi của địa phương. Có thể kể đến là những con đường gắn với tên Hội người cao tuổi, do người cao tuổi đóng góp xây dựng.

Tại tỉnh Bến Tre, mô hình này cũng đã được nhân rộng ra khắp các huyện, thị. Ông Nguyễn Châu Sơn, Phó Ban đại diện Người cao tuổi Bến Tre cho biết, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo các địa phương đều hỗ trợ thành lập câu lạc bộ. Đáp lại sự quan tâm đó, bên cạnh nhiệm vụ chính là giúp hội viên sống vui, sống khỏe, câu lạc bộ cũng phát huy vai trò của người cao tuổi trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Tại tỉnh Bạc Liêu, mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau còn được nhắc đến như một “điểm sáng” về hỗ trợ người nghèo vươn lên, toàn tỉnh có 28 câu lạc bộ. Ông Nguyễn Hiền Lương - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Bạc Liêu đánh giá, mô hình CLBLTHTGN là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở với lớp NCT; thúc đẩy sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã tạo điều kiện để thành viên là NCT phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực