Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở Bạc Liêu

Thứ tư, 01/12/2021 21:54
(ĐCSVN)- Sau 5 năm thực hiện Quyết định 1533 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016 - 2020, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bạc Liêu đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo UBND tỉnh và sự phối hợp của các ngành, các cấp.
Lễ ra mắt CLBLTHTGN tại ấp 14, xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu 

Thành lập 28 CLB trong 5 năm

Theo Ông Nguyễn Hiền Lương - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Bạc Liêu, trong 5 năm qua, Hội đã vận động thành lập được 28 CLBLTHTGN, với 1.467 thành viên. 

Thông qua mô hình CLB với những hoạt động ý nghĩa như: giúp nhau chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng... đã góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Lễ ra mắt CLB LTHTGN ở ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu 

Với phương châm “Tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động”, tuy có nhiều khó khăn, nhưng các CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động xây dựng nguồn quỹ hoạt động trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, CLB tự vận động: 595.600.000 đồng, Quỹ An sinh xã hội cấp tỉnh, cấp huyện hỗ trợ 345 triệu đồng, thu lãi cho vay xoay vòng trong CLB giúp thành viên hoạt động tăng thu nhập trên 91 triệu đồng... 

Điển hình như CLB ấp 16 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) hiện có nguồn vốn trên 150 triệu đồng, CLB ấp Đầu Sấu Đông (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) có nguồn vốn trên 90 triệu đồng và nhiều CLB có nguồn vốn từ 30 - 60 triệu đồng. 
Theo ông Nguyễn Hiền Lương, nguồn vốn hỗ trợ được các thành viên sử dụng đúng mục đích, bước đầu có hiệu quả, đến nay có 37 hộ thành viên xóa được nghèo và cận nghèo. 
Đơn cử như CLBLTHTGN ở ấp Thành Thưởng B (xã An Trạch A, huyện Đông Hải) đã hỗ trợ vốn cho 11 hộ thành viên. Tùy vào nhu cầu của từng thành viên, số vốn được hỗ trợ đủ đầu tư chăn nuôi heo, bồ câu, gà, mua bán nhỏ..., giúp các thành viên cùng vươn lên thoát nghèo.

Cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở với NCT

Cũng theo ông Nguyễn Hiền Lương, ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất thì việc quan tâm chăm sóc sức khỏe các thành viên, nhất là thành viên NCT cũng được các CLBLTHTGN đặc biệt quan tâm. Mỗi lần sinh hoạt thường lệ, các CLB đều phối hợp với Trạm y tế cơ sở cử bác sĩ đến dự, tư vấn, truyền thông và kiểm tra sức khỏe cho thành viên. 

Đáng chú ý, một số CLB chủ động phối hợp với Hội từ thiện trong và ngoài địa phương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho thành viên; cũng như tổ chức thăm hỏi, tặng quà thành viên bị ốm đau, tổ chức chúc thọ, mừng thọ, viếng tang khi có thành viên từ trần...
Bên cạnh đó, một số CLB còn duy trì tốt việc sinh hoạt văn nghệ, múa, hát, đọc thơ tạo sinh khí vui vẻ, đoàn kết, phấn khởi cho thành viên; 100% CLB có tổ chức hoạt động tự giúp nhau như: Vận động nguồn lực (gạo, tiền, nhu yếu phẩm, xe lăn, vật tư sửa chữa nhà ở…), tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ thành viên nghèo, khó khăn nhân dịp lễ, tết...

Thời gian qua, các CLBLTHTGN đã thành lập các tổ tình nguyện viên, mỗi tổ có từ 3 - 8 thành viên gánh vác nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ các thành viên thuộc diện NCT cô đơn không nơi nương tựa, bệnh tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó nhằm giúp các thành viên an tâm, tự tin hơn trong cuộc sống. 

Một thành viên CLBLTHTGN ấp Đầu Sấu Đông (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Cái hay của mô hình này là có sự vào cuộc của cả người già, người trẻ. Nếu như các CLB chỉ có NCT thì thường hoạt động rất khó khăn, vì NCT bị hạn chế về sức khỏe, về huy động vốn xã hội hóa do các cụ đã về hưu không còn các mối quan hệ như trước nữa. Ngược lại, nếu có lớp trẻ thì công việc dễ dàng hơn, các cụ là những người tham mưu, góp ý kiến. Mặt khác, có nhiều người trẻ tuổi cũng muốn qua mô hình CLB này để cha mẹ, người thân của họ được chăm sóc  tốt hơn”.

Ông Nguyễn Hiền Lương đánh giá, mô hình CLBLTHTGN là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở với lớp NCT; thúc đẩy sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã tạo điều kiện để thành viên là NCT phát huy tốt vai trò, trách nhiệm nêu gương sáng trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xác định đây là mô hình thiết thực, tạo thêm sự gắn bó giữa các thế hệ, cùng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, từ nay đến năm 2025, tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu vận động thành lập thêm 35 CLB, để mỗi xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có CLBLTHTGN./.






PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực