Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ năm, 02/12/2021 15:14
(ĐCSVN) - Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo Đề án 1533/QĐ-TTg giai đoạn 2016-2020 được triển khai mạnh mẽ và hoạt động rất hiệu quả tại các địa phương trong cả nước. Tại Tuyên Quang, việc triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành điểm đến, là sân chơi bổ ích, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, tâm lý, lứa tuổi của người cao tuổi tại địa phương.

Thực hiện Quyết đinh số 1533QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Trung ương Hội Việt Nam. Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Ban công tác người cao tuổi tiến hành tổ chức triển khai tại địa phương, cơ sở. 

Một buổi sinh hoạt tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 2, La Quán, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang .
Ảnh: Phương Thanh/dangcongsan.vn

Bà Hà Thị Ngọ, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 23/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Ban công tác Người cao tuổi tỉnh tổ chức tập huấn về việc thành lập và hoạt động của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với số lượng dự tập huấn 57 người, giảng viên do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam trực tiếp hướng dẫn. Đến tháng 10/2020 có 04 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập, trong đó: Thành phố Tuyên Quang có 02 CLB, huyện Yên Sơn có 02 CLB. Kinh phí hỗ trợ ban đầu cho mỗi Câu lạc bộ là 35 triệu đồng từ nguồn của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, trong đó: hỗ trợ cho tăng thu nhập của Câu lạc bộ là 30 triệu đồng, mua sắm trang thiết bị cho Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là 5 triệu đồng.

Thực hiện Đề án 1336/QĐ-TTg, ngày 24/9/2021 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoach số 160/KH-UBND về triển khai đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trong đó đề ra các mục tiêu, giải pháp và phân công trong tổ chức thực hiện đến năm 2025, cụ thể như sau: Phấn đấu đến năm 2025 mỗi huyện, thành phố thành lập được 1-2 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, với tổng số Câu lạc bộ trên địa bàn ít nhất 34 Câu lạc bộ, với khoảng trên 2.000  người tham gia, trong đó có 1.300 thành viên là người cao tuổi; Chủ động nhân rộng mô hình Câu lạc bộ đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Sơn - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban đại diện Hội Người cao tuổi khẳng định: Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh đều phát huy tốt vai trò tích cực trong chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đem lại nhiều lợi ích cho người cao tuổi và cộng đồng. Ở nơi có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thì ở đó người cao tuổi được chăm sóc tốt hơn, đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe được nâng lên, có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào quần chúng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đoàn kết cộng đồng, ổn định chính trị, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, cơ sở. Đây là mô hình mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tốt vai trò tích cực trong chăm sóc và
phát huy vai trò người cao tuổi . Ảnh: PT/dangcongsan.vn

Trong thời gian tới ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, nhân rộng Câu lạc bộ cho Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp và cá nhân có liên quan; Thành lập Câu lạc bộ tại những nơi đủ điều kiện, đảm bảo chỉ tiêu về số lượng và chất lượng; duy trì, kiện toàn các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã thành lập bảo đảm chỉ tiêu về số lượng và chất lượng. Các Câu lạc bộ quản lý, triển khai các hoạt động như: Tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền, lợi ích; truyền thông; thể thao, văn hóa văn nghệ; vận động nguồn lự…; Tăng cường tuyên truyền về Kế hoạch, hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ bằng nhiều hình thức góp phần nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân về công tác thành lập và hoạt động của Câu lạc bộ từ đó huy động người dân tham gia vào Câu lạc bộ. Xây dựng tài liệu tuyên truyền để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương về quy trình thành lập, tổ chức hoạt động của Câu lạc bộ; Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực tổ chức, cá nhân doanh nghiệp tham gia nhân rộng và duy trì hoạt động Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng và hỗ trợ hoạt động của Câu lạc bộ; Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của toàn xã hội trong việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ quyền lợi người cao tuổi./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực