Những hoạt động thực chất, hiệu quả của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ tư, 01/12/2021 21:53
(ĐCSVN)- Được thành lập theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau(CLB LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã đi vào hoạt động hiệu quả, ý nghĩa, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc tinh thần, đời sống và phát huy vai trò của người cao tuổi ở địa phương.

Giúp nhau thoát nghèo từ mô hình CLBLTHTGN

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) ở thôn Lai Đông 2, xã Trung Chính, huyện Lương Tài là một trong 2 CLB trên địa bàn huyện được Ban đại diện Hội NCT tỉnh chọn làm thí điểm nhằm thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN. 

Thành lập từ tháng 5/2018 đến nay, CLB đã thu hút gần 60 thành viên là những cán bộ, hội viên Hội NCT, hội viên các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư, trong đó 70% là nữ, 30% nam, 70% người có hoàn cảnh khó khăn, 70% người từ 55 tuổi trở lên. 

Từ nguồn kinh phí 130 triệu đồng được hỗ trợ theo Quyết định số 1533, CLB đã cấp vốn vay cho 24 thành viên, tùy theo nhu cầu, số vốn được hỗ trợ để đầu tư cho chăn nuôi lợn, gà, bồ câu, thả cá…Điển hình như gia đình ông Vũ Văn Bình, nhờ được hỗ trợ vay vốn đã đầu tư mở rộng diện tích với 4 sào ao thả cá, mua máy sục tạo ôxy…cho năng suất thu hoạch cá tăng hơn, đạt doanh thu 200 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình các thành viên CLB dần ổn định, ngày càng  phát triển.

Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã tạo ra môi trường sinh hoạt nhân văn, bổ ích, thu hút các thành viên tham gia nhiệt tình, lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng. 

Sinh hoạt văn hóa văn nghệ của CLB thôn Lai Đông 2, xã Trung Chính (huyện Lương Tài)  

Tại huyện Gia Bình, CLB LTHTGN thôn Lập Ái, xã Song Giang được thành lập từ tháng 4/2018, với 58 thành viên gồm nhiều thế hệ, thành phần dân cư, trong đó chủ yếu là NCT nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế và tinh thần. Đây là một trong những CLBLTHTGN đầu tiên của tỉnh và của huyện Gia Bình. CLB duy trì sinh hoạt 1 lần/tháng với các nội dung phong phú, hấp dẫn thu hút các thành viên tham gia. 

Với số vốn ban đầu 130 triệu đồng từ Dự án VIE070 do Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tài trợ và nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, CLB đã cho các thành viên vay để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình…Đến nay, CLB đã cho 41 lượt thành viên vay vốn với lãi suất thấp phát triển sản xuất, giảm nghèo, tăng thu nhập.

Tiếp tục nhân rộng mô hình CLB LTHTGN

Được triển khai từ năm 2018, mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi ở địa phương. Theo thống kê, toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 16 CLB LTHTGN được thành lập tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 906 hội viên (trung bình từ 50-70 hội viên/ CLB). Với 6 nội dung cụ thể, các CLB sinh hoạt định kì hằng tháng sinh hoạt đều đặn, nền nếp, nội dung phong phú, bổ ích. Tại các buổi sinh hoạt, hội viên tập trung thảo luận “hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng”, qua đó lựa chọn ra những trường hợp NCT đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ. 

Các CLB đã từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe hội viên, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; hằng tháng các hội viên được kiểm tra cân nặng và đo huyết áp. Đồng thời, phối hợp với trạm y tế xã, phường lập sổ theo dõi, kiểm tra sức khỏe định kì cho 100% hội viên; vận động, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế… giúp hội viên tránh các rủi ro do tuổi cao, bệnh tật.

Các tình nguyện viên của CLB Liên thế hệ thôn Lai Đông 2, xã Trung Chính (huyện Lương Tài) động viên, chăm sóc sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn 

Hiện mỗi CLB có từ 8 - 10 tình nguyện viên, nhận chăm sóc ít nhất 5 người, thăm và giúp đỡ 3 lần/ tuần). Tình nguyện viên của CLB cung cấp nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe, động viên, giúp đỡ những NCT hoàn cảnh thiệt thòi như làm bạn, giúp việc nhà, việc đồng áng, chăm sóc y tế đơn giản…

Về hoạt động tăng thu nhập, giúp nhau nâng cao đời sống vật chất và thoát nghèo, bên cạnh với nguồn vốn ban đầu, các CLB đã tích cực huy động nguồn lực từ hội viên thông qua hình thức gây quỹ cho các hoạt động tập thể và tiết kiệm nguồn vốn cho 465 lượt hội viên vay với số tiền gần 1,9 tỷ đồng  để phát triển kinh tế. 

Mỗi CLB đều thảo luận công khai, cho từ 22 - 28 hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn, học tập các mô hình làm kinh tế, chuyển giao khoa học kĩ thuật giúp hội viên phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, bền vững. Tính đến cuối năm 2020, có ít nhất 70% gia đình tham gia CLB LTHTGN có thu nhập tăng từ 20% trở lên.

Thời gian tới, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình CLBLTHTGN tại các địa phương; tập trung đổi mới hình thức sinh hoạt, góp phần tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho NCT tại địa phương./.





PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực