Minh bạch, đơn giản, hiệu quả

Thứ năm, 20/07/2023 10:06
(ĐCSVN) - Tuyển sinh đầu cấp luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, thu hút sự quan tâm của phụ huynh và chính quyền, cơ quan chức năng tại các địa phương. Trong bối cảnh đó, kết quả bước đầu trong thực hiện tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được dư luận đánh giá cao. Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cơ bản bảo đảm minh bạch, đơn giản, hiệu quả; giảm thiểu những vất vả, tốn kém không đáng có cho người dân.

Năm học 2023 - 2024, lần đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tuyển sinh đầu cấp từ mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 hoàn toàn trực tuyến. Bước chuyển đổi này tạo nhiều thuận lợi cho đông đảo phụ huynh trong tất cả các bước đăng ký tuyển sinh, nhận kết quả, xác nhận nhập học.

Có con gái sinh năm 2012, chị Nguyễn Lê Trà My ở Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) đã sớm hoàn thành việc đăng ký thông tin chính thức và đang chờ kết quả tuyển sinh lớp 6. Quá trình đăng ký thông tin, chị My đã được các thầy, cô giáo hướng dẫn rất cụ thể các bước thực hiện đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 6, không dùng hồ sơ giấy.

“Ngay sau khi năm học kết thúc, thông qua nhóm Zalo chung của lớp, cô giáo chủ nhiệm của con đã thường xuyên cập nhật các thông báo mới nhất của Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố Thủ Đức về quy trình, cách thức, các bước phụ huynh cần làm, các mốc thời gian tuyển sinh lớp 6 nên tôi cảm thấy khá thoải mái, không bị nhiều áp lực. Tôi thường tranh thủ truy cập vào website https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn/ để kiểm tra. Theo thông báo, ngày 20/7 tới là các cháu sẽ có kết quả trên hệ thống", chị Nguyễn Lê Trà My vui vẻ chia sẻ.

Tìm hiểu được biết, ngay từ ngày 4/5, phụ huynh, học sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện đăng ký tuyển sinh đầu cấp: mầm non, lớp 1, lớp 6 theo hình thức trực tuyến cho năm học 2023 - 2024. Thời gian tuyển sinh được chia làm 3 giai đoạn; trong đó, dự kiến đến ngày 1/8, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ công bố chính thức kết quả đối với tất cả các cấp.

 Giao diện hệ thống tuyển sinh đầu cấp chung của toàn Thành phố (tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn). Ảnh chụp màn hình.

Thực tế, trong những năm học trước đây, tuy đã Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tuyển sinh trực tuyến, song phụ huynh vẫn phải đến trường để đăng ký danh sách, khai báo dữ liệu. Phụ huynh vẫn phải nhập dữ liệu của con em mình lên phần mềm tuyển sinh của trường, của quận, huyện khi đăng ký tuyển sinh. Còn năm nay, căn cứ vào thông tin phụ huynh học sinh khai báo trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp chung của toàn Thành phố (tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn), các cơ sở giáo dục, phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện là cơ quan tham mưu thường trực cho ban chỉ đạo tuyển sinh địa phương, sử dụng cơ sở dữ liệu ngành để bố trí chỗ học cho học sinh chứ không phải phụ huynh đăng ký chỗ học. Thao tác trực tiếp duy nhất mà phụ huynh cần thực hiện là đến trường nộp hồ sơ nhập học cho con em mình.

Không chỉ thao tác trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, Sở Giáo dục & Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai cho phụ huynh học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 trên ứng dụng TS10 có trên kho ứng dụng (app) CH Play hoặc App Store phù hợp với hệ điều hành của các loại điện thoại thông minh.  Bên cạnh đó, Sở còn có các kênh tư vấn trực tuyến cho học sinh. Chẳng hạn thông qua fanpage Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên viên sẽ tư vấn trực tuyến mọi vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Hay khi truy cập hệ thống tư vấn trực tuyến cách thức lựa chọn nguyện vọng tại https://tuvannguyenvongTS10.vn, học sinh cũng có thể tìm hiểu thông tin các trường THPT như địa chỉ, chương trình học, điểm chuẩn, chỉ tiêu tuyển sinh của từng năm. Từ đó các em sẽ dự đoán khả năng trúng tuyển vào các trường theo nguyện vọng đăng ký và điểm số dự đoán đạt được trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

 Theo nhiều phụ huynh, phương thức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cơ bản bảo đảm minh bạch, đơn giản, hiệu quả. Ảnh: Hải Hà.

Theo đánh giá của phần đông phụ huynh có con tham gia tuyển sinh vào các lớp đầu cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh, nét nổi bật nhất của quy trình tuyển sinh trực tuyến năm nay đó là đã đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh cũng như nhà trường. Bởi nếu như những năm trước phụ huynh phải tìm thông tin tuyển sinh, thời gian phát, nhận hồ sơ, đến trường nộp hồ sơ đăng ký. Khi trường công bố danh sách học sinh trúng tuyển sẽ phải đến trường nộp hồ sơ… Thì năm học này, trên hệ thống dữ liệu khai báo, với mã định danh riêng của từng học sinh, phụ huynh sẽ thực hiện khai báo, tra cứu thông tin và xác nhận nhập học hoàn toàn bằng thao tác trực tuyến.

Để phương thức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến thực sự có được hiệu quả và minh bạch, các phòng Giáo dục & Đào tạo quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đã phối hợp với các phường, xã rà soát danh sách, xác định nơi cư trú thực tế của học sinh. Từ danh sách này, phòng Giáo dục & Đào tạo sẽ là cơ quan tham mưu, bố trí phân bổ chỗ học cho học sinh. Vì vậy, đã giúp hạn chế tuyển sinh trái tuyến vì việc bố trí học sinh học dựa trên nguyên tắc là học gần nhà, theo địa chỉ cư trú thực tế của học sinh.

Thời điểm này, công tác tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tại các quận, huyện, thành phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang diễn ra đúng theo kế hoạch. Một số trường thực hiện chương trình chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế đã công bố kết quả xét tuyển, nhận hồ sơ nhập học của học sinh nhưng nét nổi bật là không còn cảnh phụ huynh phải chen lấn để nộp hồ sơ cho con như trước. Nhiều phụ huynh tin tưởng, khi Sở Giáo dục & Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố kết quả tuyển sinh đầu cấp đối với các trường còn lại, phụ huynh, học sinh cũng sẽ đỡ vất vả bởi đã thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến và cập nhật thông tin trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ đầu tháng 5/2023.

Thực tế trên cho thấy, việc áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tuyển sinh đầu cấp đã giúp đảm bảo quyền lợi cho người dân, đảm bảo học sinh được học gần nhà. Ngoài ra còn giúp các địa phương thuận tiện hơn trong công tác tuyển sinh đầu cấp, nhất là các địa phương luôn chịu áp lực về sĩ số học sinh. Đồng thời, cách triển khai thực hiện tuyển sinh đầu cấp từ mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 hoàn toàn trực tuyến của Thành phố Hồ Chí Minh cũng là kinh nghiệm hay để các địa phương khác có thể nghiên cứu, áp dụng để hướng tới những mùa tuyển sinh đầu cấp thực sự minh bạch, đơn giản, hiệu quả./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực