Bắc Kạn: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ ba, 05/05/2020 11:11
(ĐCSVN) - Các đơn vị sử dụng lao động không phải đến cơ quan BHXH thực hiện kê khai tờ khai BHXH bằng giấy như trước đây, mà sẽ thực hiện các thao tác trên máy tính của đơn vị và được kết nối với hệ thống phần mềm quản lý của ngành BHXH. Nhờ đó giảm thời gian giao dịch cho người sử dụng lao động khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Kạn 

Công tác cải cách hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của Ngành BHXH Việt Nam, được BHXH tỉnh Bắc Kạn quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Các TTHC ngày càng được cắt giảm, thời hạn giải quyết ngày càng được rút ngắn; ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ, toàn diện, bao trùm các khâu quản lý và giải quyết nghiệp vụ; chất lượng đội ngũ viên chức ngày càng được nâng cao… hướng đến một mục tiêu nhất quán: Phục vụ ngày càng tốt hơn các tổ chức, cá nhân tham gia, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Việc triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ năm 2015 và gần đây nhất, giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn từ năm 2019 đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói riêng và các đơn vị sử dụng lao động nói chung.

Các đơn vị sử dụng lao động không phải đến cơ quan BHXH thực hiện kê khai tờ khai BHXH bằng giấy như trước đây, mà sẽ thực hiện các thao tác trên máy tính của đơn vị và được kết nối với hệ thống phần mềm quản lý của ngành BHXH. Nhờ đó giảm thời gian giao dịch cho người sử dụng lao động khi thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh vẫn tiếp tục duy trì hình thức tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp qua bộ phận “Một cửa” và đặc biệt là hình thức tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, khi có phát sinh hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động chỉ cần thông tin đến dịch vụ bưu chính để cử nhân viên đến lấy hồ sơ chuyển đến cơ quan BHXH, phí dịch vụ do cơ quan BHXH chi trả. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh (từ ngày 01/12/2019) và Bộ phận tiếp nhận UBND các huyện. Chính vì vậy, các tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn hình thức giao dịch thuận tiện, phù hợp nhất.

Hàng loạt các tiện ích khác như: Dịch vụ tra cứu trực tuyến của Ngành BHXH với nhiều mục tra cứu như: Tra cứu mã số BHXH, Tra cứu quá trình tham gia BHXH, Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT; Hệ thống tin nhắn đa phương tiện Ngành BHXH; Hệ thống phần mềm nghiệp vụ sử dụng thống nhất từ Trung ương tới địa phương đã tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Đáp ứng sự hài lòng của đơn vị sử dụng lao động, người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT luôn là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn, đồng thời cũng là yêu cầu thực hiện đối với mỗi công chức, viên chức BHXH tỉnh Bắc Kạn. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Bắc Kạn còn rất quan tâm chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ viên chức đơn vị vững về chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ được nâng cao. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện thường xuyên, đảm bảo đội ngũ viên chức đơn vị luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định các hồ sơ, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia và thụ hưởng.

Qua thực hiện việc khảo sát tại 243 đơn vị sử dụng lao động và 1.041 cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, hơn 85% đơn vị và người dân đánh giá rất hài lòng về chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH và tinh thần trách nhiệm,  thái độ phục vụ đội ngũ viên chức BHXH. Kết quả này cho thấy, cơ quan BHXH đã tạo được dấu ấn tốt đẹp cho đơn vị và người tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, hệ thống Đường dây nóng cũng được BHXH tỉnh Bắc Kạn thiết lập nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân về hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của viên chức cơ quan BHXH.

Trong thời gian tới, cải cách hành chính tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan BHXH để thông qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công việc, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị sử dụng lao động và người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, góp phần cùng địa phương thu hút đầu tư, thúc đẩy các tiềm năng hiện có của tỉnh để phát triển kinh tế xã hội./.

Kim Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực