leftcenterrightdel
Cán bộ nghiệp vụ BHXH TP.Đà Nẵng hướng dẫn người lao động cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng VssID. 

Năm 2020 là một năm khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu và nhiệm vụ được cấp trên giao, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đối mặt với một năm đầy khó khăn nhưng nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) toàn ngành BHXH thành phố, đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Một trong những kết quả cao của ngành bảo hiểm Đà Nẵng trong năm qua chính là công tác quản lý, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Cụ thể, năm 2020, BHXH TP Đà Nẵng đã giải quyết cho 2.150 người hưởng chế độ BHXH hằng tháng, tăng 11,34% so với cùng kỳ năm trước; 15.749 lượt người hưởng các chế độ BHXH một lần, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước; tiếp nhận chuyển đến 867 trường hợp; chuyển đi 70 trường hợp; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 168.064 lượt người, giảm 31,42% so với cùng kỳ năm trước...

Ngoài ra, ngành Bảo hiểm thành phố còn lập danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN đúng quy định, đảm bảo trả hồ sơ đúng hẹn, tham mưu trả lời đơn thư kịp thời cho người hưởng. Đến cuối tháng 12.2020, quản lý 53.731 người hưởng chế độ BHXH thường xuyên, tăng 3,78%% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý các vướng mắc, khó khăn của người dân cũng được BHXH TP Đà Nẵng quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ. Cụ thể, BHXH TP.Đà Nẵng thường xuyên tăng cường kiểm soát quy trình giải quyết TTHC trên phần mềm; tiếp nhận hồ sơ nhằm xử lý kịp thời những vướng mắc... Tất cả hồ sơ giấy giao dịch với đơn vị sử dụng lao động được thực hiện thông qua dịch vụ chuyển phát của cơ quan bưu điện (đơn vị không phải trả phí). Hiện nay đã áp dụng tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với 12 thủ tục, mức độ 3 với 6 thủ tục.

Ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng đánh giá, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC về cơ bản đã đạt được mục tiêu nhất định, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong quá trình xử lý công việc, việc liên thông dữ liệu cung cấp thông tin.

Cũng theo ông Hiệp, trong năm 2021, BHXH TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, tập trung vào giảm thời gian, thủ tục trong giao dịch, đẩy mạnh triển khai giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ BHXH; thực hiện tốt công tác giám định điện tử trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, Bưu điện đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao đến năm 2021” - ông Hiệp chia sẻ.

Ngoài ra, BHXH TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục đôn đốc thu, giảm nợ đọng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, chi BHXH, BHYT, BHTN của BHXH Việt Nam giao; kiểm soát chi phí, cân đối được quỹ KCB BHYT; ngăn chặn kịp thời tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT trong năm 2021.

Hữu Long