Điện Biên đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch

Thứ bảy, 29/06/2024 21:57
(ĐCSVN) - Với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã xây dựng được thương hiệu cùng với tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch tại Điện Biên là giải pháp tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch của tỉnh.

Hướng đi đúng trong phát triển sản phẩm OCOP

Điện Biên là một tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, tỉnh sở hữu nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng: Lúa gạo, chè, cà phê, mắc ca, dứa, mật ong, miến dong… Xác định được những lợi thế của riêng mình, ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và coi đây là một giải pháp quan trọng trong việc thực hiện phát triển  nông nghiệp, cũng như phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tháng 2/2021, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đưa chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh; phát triển sản xuất sản phẩm dịch vụ hàng hóa nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn nông thôn; góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định; phát triển hệ thống dịch vụ, thương mại của tỉnh; hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm trọng tâm và các sản phẩm chủ lực để vươn ra thị trường trong và ngoài nước; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn. Thực hiện Đề án, với nhiều giải pháp đồng bộ, việc phát triển các sản phẩm OCOP đã thu được những kết quả tích cực. 

 Trưng bày sản phẩm OCOP tại khu vực gần di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ thuộc thành phố Điện Biên Phủ.

Các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản chủ lực gắn với các thế mạnh của địa phương. Chương trình OCOP bước đầu đã tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia và phát huy vai trò của các chủ thể kinh tế trong việc nâng cấp hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu thị trường và tái cơ cấu tổ chức kinh tế theo hướng liên kết. Các sản phẩm có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét về chất lượng và bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, một số sản phẩm có vùng nguyên liệu được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ, chủ thể đạt được các chứng nhận quản lý tiên tiến như chứng nhận HACCP, GMP FOOD...

Theo thống kê đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 72 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó, có 2 sản phẩm OCOP 4 sao, 64 sản phẩm OCOP 3 sao và 6 sản phẩm đã trình đề nghị Hội đồng tỉnh đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023. 

Chương trình OCOP được triển khai đã thổi luồng gió mới vào khu vực kinh tế nông thôn, chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Các sản phẩm OCOP - Điện Biên được tạo ra từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã có sự khác biệt mang những đặc thù riêng, gắn với nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên ở mỗi địa phương. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên không chỉ phát triển mạnh tại địa phương mà còn vươn ra được thị trường ngoài tỉnh như: Thịt trâu sấy Lò Duyên, thịt trâu gác bếp Chung Phước, bún gạo lứt đỏ, táo mèo khô sấy lạnh, miến dong Lộc Biên; Gạo nếp nương Tâm Thiện, gạo séng cù Trường Hương Điện Biên; Cực Tây Hà Nhì trà; Đông trùng hạ thảo Huy Hùng; cà phê Hà Chung, giấm táo mèo, thảo quả sấy khô, bưởi da xanh Mường Ảng, rượu Mông kê Si Pa Phìn…; điều này đã khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh Điện Biên trong phát triển sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn phát triển du lịch

Với những tiềm năng, lợi thế to lớn, Điện Biên đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước; là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Năm 2023 vừa qua, lần đầu tiên tỉnh Điện Biên đạt mốc đón 1 triệu lượt du khách, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 107% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến Điện Biên đạt gần 1,37 triệu lượt (vượt 5,3% so với kế hoạch, tăng 2,18 lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó khách quốc tế đạt 6.843 lượt (đạt 3,1% so với kế hoạch, tăng 1,41 lần so với cùng kỳ năm 2023); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.474,1 tỷ đồng (vượt 12,5% so với kế hoạch, tăng 2,25 lần so với cùng kỳ năm 2023); số ngày lưu trú bình quân đạt 3 ngày/khách. Đây được coi là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của Điện Biên tiếp cận nhanh hơn tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thực tế thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã quan tâm, chú trọng thực hiện việc giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động du lịch. Tháng 11/2023, Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Điện Biên đã khai trương và đưa vào hoạt động “Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Điện Biên, nông sản, đặc sản vùng miền” tại thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây du khách có thể lựa chọn các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Điện Biên như: Gạo, mắc ca, miến, thịt sấy khô, chè, mật ong... về làm quà. Qua đó, góp phần khuyến khích bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.

Gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Điện Biên Đông tại Không gian văn hoá vùng cao , hoạt động trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. 

Trong thời gian diễn ra Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ vừa qua nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống đã được tỉnh chú trọng tổ chức mang lại hiệu quả tích cực. Có mặt tại Không gian văn hoá vùng cao trong khuôn khổ Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 diễn ra tại Điện Biên vừa qua, bên cạnh những trải nghiệm, khám phá mới thú vị về văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên, du khách còn được thưởng thức các đặc sản của tỉnh thông qua các gian hàng  quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP các địa phương. 

Có gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, đại diện huyện Điện Biên Đông cho biết, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP đã được tỉnh công nhận nhằm hỗ trợ các chủ thể phát triển, mở rộng thị trường sản phẩm. Việc tham gia các hoạt động như Không gian văn hoá vùng cao do tỉnh tổ chức là cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương có thể tiếp cận nhiều hơn tới du khách, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối giao thương với các đối tác trong và ngoài tỉnh.

Thăm Khu di tích lịch sử Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, trong những ngày tháng 5 lịch sử, chị Phạm Thị Hoa, đến từ Ninh Bình không khỏi ngạc nhiên và thú vị khi có thể tìm mua ở đây các sản các sản phẩm đặc trưng địa phương, trong đó có các sản phẩm OCOP như: Thịt trâu khô; thủ công mỹ nghệ; mây tre đan; cà phê, gạo, chè… Chị cho biết: “Điện Biên không chỉ nổi tiếng với chiến thắng Điện Biên Phủ mà còn có rất nhiều sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách. Việc có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm những sản phẩm chất lượng, uy tín ngay tại các điểm du lịch đã giúp tôi có thêm nhiều sự lựa chọn và thuận tiện hơn trong việc xắp xếp hành trình du lịch của mình. Chắc chắn tôi sẽ tiếp tục mua sắm ủng hộ các sản phẩm OCOP của Điện Biên”.

Thực tế cho thấy, việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó giúp nâng tầm sản phẩm OCOP, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có trên 400 sản phẩm làng nghề gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Thổ cẩm, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, rượu dân tộc..., việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch là mô hình hiệu quả cần được nhân rộng và phát triển hơn nữa./. 

Bài, ảnh: Ngọc Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực