Điện Biên: Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Thứ sáu, 14/06/2024 13:00
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, đảm bảo yêu cầu và kế hoạch đặt ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra thiết kế tuyến dự án Đường động lực. Ảnh:baodienbienphu.com.vn 

Sáng 14/6, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đại điện lãnh đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên đã đi kiểm tra thực tế tiến độ một số dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn.

Theo đó, đồng chí Lê Thành Đô đã kiểm tra thực địa các dự án: Đường động lực (gói thầu số 4, 5); đường Thanh Minh – đồi Độc Lập và khu dân cư (đường vành đai phía Bắc, TP. Điện Biên Phủ); một số dự án chỉnh trang đô thị, dự án trọng điểm do UBND TP. Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư (tuyến đường 10,5m đoạn nối cổng phụ Sân vận động tỉnh tới đường Võ Nguyên Giáp; tuyến đường 27m và 13m)…

Sau khi nghe đại diện đơn vị chủ đầu tư báo cáo khái quát về tiến độ, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô yêu cầu UBND TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn về thủ tục, lựa chọn phương án. Sau khi cho chủ trương để tháo gỡ với từng khó khăn, các đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án. Chủ tịch UBND Lê Thành Đô nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị thi công và nhà thầu có mặt bằng đến đâu khẩn trương triển khai đến đó, tranh thủ thời tiết, không chờ hết mùa mưa mới làm.

Đối với các dự án chỉnh trang đô thị do UBND thành phố làm Chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô yêu cầu ưu tiên hệ thống thoát nước, nhất là khu vực Sân Vận động tỉnh. Do khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn nên nếu xử lý tốt sẽ giải quyết được toàn bộ tình trạng ngập úng tồn tại nhiều năm. Với quan điểm đường là thứ yếu, hệ thống thoát nước là trọng yếu, Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý 2 phương án để thành phố xem xét, nghiên cứu, khẩn trương triển khai nhằm xử lý triệt để.

Theo báo cáo, từ tháng 1 đến nay, thành phố Điện Biên Phủ mới phê duyệt được 72 hộ dân/24 phương án, tương ứng với diện tích 5,72ha, kinh phí 10,27 tỷ đồng. Khối lượng còn lại chưa thực hiện gồm 131 hộ dân, với diện tích 9,40ha và 18 ngôi mộ. Tại huyện Điện Biên đã phê duyệt 810 hộ, còn lại 471 hộ tương ứng với diện tích 13,37ha chưa thực hiện. Ngoài ra, về nguồn đất đắp mặt đường hiện nay cũng đang vướng mắc do các mỏ khai thác theo phương án phê duyệt chưa đủ điều kiện khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra thực địa hệ thống thoát nước trên tuyến đường 10,5m đoạn nối cổng phụ Sân vận động tỉnh tới đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh:baodienbienphu.com.vn 

Cũng với những vướng mắc tương tự, hiện nay Dự án đường Thanh Minh - đồi Độc Lập mới đang tổ chức thi công được tại các phạm vi đã giải phóng mặt bằng, với giá trị 38,52/186,23 tỷ đồng (đạt 20,68%). Các hạng mục công việc khác chưa triển khai do UBND thành phố Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên chưa bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ các công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh: Ngoài các văn bản của tỉnh đã cho chủ trương tháo gỡ khó khăn, các đơn vị Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các nhà đầu tư để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; đối với các dự án chỉnh trang đô thị, cần rà soát và lên phương án khả thi để đảm bảo việc thoát nước được hiệu quả; đối với các gói thầu của Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục Quốc lộ 279 và Quốc lộ 12 cần có những giải pháp phù hợp để điều chỉnh, bổ sung làm sao tháo gỡ được khó khăn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo giải ngân vốn năm 2024 được hiệu quả./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực