Giải đáp một số câu hỏi “nóng” về kỳ thi quốc gia 2015

Thứ năm, 11/09/2014 16:08

(ĐCSVN)- Sáng 11/9, Báo điện tử VTCnews tổ chức giao lưu trực tuyến giải đáp về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với khách mời là đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các chuyên gia uy tín.

Trả lời thắc mắc của một em học sinh, nếu học sinh có sức học trung bình – yếu, lúc đầu chỉ tham gia kỳ thi quốc gia để đậu tốt nghiệp nên thi ở cụm trường phổ thông. Đến khi có kết quả điểm cao thì không có cơ hội để đăng ký vào trường CĐ, ĐH nữa. Liệu có phải cánh cổng đại học năm đó bị khép lại, mà phải chờ năm sau mới thi tiếp được?

 

 Ông Trần Văn Kiên. Ảnh: VA

Ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, những thí sinh tại các cụm thi địa phương chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì vẫn có thể được xét tuyển vào ĐH, CĐ phụ thuộc vào quy định của các trường ĐH, CĐ. Ngoài ra, các trường ĐH, CĐ được quyền tuyển sinh riêng theo đề án tuyển sinh của trường mà không sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia. Vì vậy, các em cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường để tham gia tuyển sinh vào những trường này, phù hợp với nguyện vọng, năng lực cá nhân và điều kiện gia đình. Nên cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký tham dự kỳ thi để không bỏ lỡ cơ hội của mình.

Theo quy định trong phương án thi quốc gia, học sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn môn thay thế. Một câu hỏi đặt ra như thế nào là trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học? Ông Trần Văn Kiên giải thích: Với môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật. Những học sinh Giáo dục trung học và học viên Giáo dục thường xuyên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ, thí sinh được chọn môn thi thay thế trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Cụ thể là: Giáo viên dạy môn Ngoại ngữ thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục; học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu Ngoại ngữ yếu hoặc do chuyển trường nên phải học đổi môn Ngoại ngữ; các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành tiếng chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học,.v.v. Những thí sinh này được thi thay thế môn Ngoại ngữ do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

Với các đối tượng ưu tiên xét tuyển, tuyển thẳng (đạt giải quốc gia, quốc tế…) như mọi năm vẫn phải tham dự thi tốt nghiệp, năm nay có cần tham dự kỳ thi chung này không? Ông Trần Văn Kiên giải đáp: Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh, các chế độ ưu tiên đã quy định trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành về chế độ ưu tiên thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế sẽ được tiếp tục áp dụng đối với kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015. Cụ thể: Các thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2015 và những thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2014 (được bảo lưu) được ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ theo đúng quy định trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành.

Những thí sinh này vẫn phải tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Chỉ trừ những thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2015 thì không phải tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

 

 Ông Trần Văn Nghĩa. Ảnh: VA

Một câu hỏi nữa đặt ra là sau khi thi THPT quốc gia các trường có thể dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Để đảm bảo chất lượng đầu vào thì Bộ GD&ĐT có giám sát hoặc đưa ra “mức sàn” không hay hoàn toàn do trường ĐH, CĐ tự quyết? Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Cũng như kỳ thi “3 chung” trước kia, đối với kỳ thi THPT quốc gia, để đảm bảo chất lượng đầu vào, sau khi có kết quả thi, Bộ G&ĐT vẫn sẽ đưa ra ngưỡng chất lượng đầu vào làm căn cứ để các trường xét tuyển.

Về câu hỏi năm nay Bộ GD&ĐT có phát hành cuốn “Những điều cần biết về Kỳ thi THPT quốc gia 2015” nữa không? Nếu có thì khi nào? Ông Trần Văn Nghĩa cho hay, về “Quy chế tuyển sinh 2015” hiện nay bên Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng đang khẩn trương xây dựng và trình lãnh đạo Bộ ban hành, dự kiến vào đầu năm 2015. Về thông tin tuyển sinh, sẽ được các trường công bố công khai trên trang tin điện tử của trường, đồng thời các trường cũng sẽ báo cáo thông tin tuyển sinh về Bộ. Khi có đầy đủ thông tin, thì Bộ sẽ công bố công khai trên trang website của Bộ.

Mặt khác, ông Trần Văn Nghĩa làm rõ thêm, theo quy định, trước ngày 1/1/2015 tất cả các trường ĐH phải công bố phương án tuyển sinh. Nếu trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi chung để xét tuyển, thì học sinh cần phải đăng ký thi ở kỳ thi quốc gia. Nếu trường tổ chức tuyển sinh riêng, thì học sinh đăng ký thi ở trường.

Liên quan đến đề thi, một lần nữa, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định: Đề thi của kỳ thi quốc gia sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Cấu trúc đề thi sẽ gần tương tự đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Các học sinh tốt nghiệp năm 2013, 2014 nếu có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành yêu cầu kết quả thi môn toán, vật lý, hóa học thì các em chỉ cần đăng ký thi 3 môn là toán, vật lý, hóa học./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực