Khoảng 60% thí sinh đạt mức tiêu chí tối thiểu đầu vào đại học, cao đẳng

Thứ sáu, 08/08/2014 18:09

(ĐCSVN) - Tại buổi họp báo công bố các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào đại học, cao đẳng năm 2014 vào sáng nay (8/8), Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết, có khoảng 60% thí sinh đạt mức tiêu chí tối thiểu (mức 3) trở lên do đó nguồn tuyển năm nay khá dồi dào.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ, hầu hết các khối thi đều có phổ điểm phân bố gần như hình chuông - hình lý tưởng của phổ điểm. Đỉnh phổ điểm dịch về phía tay phải, phía điểm cao. Đặc biệt, đường cong của phổ điểm khá đều, không có dốc ở bất kỳ một điểm nào. Điều này đồng nghĩa không có điểm tăng hay giảm đột ngột, do đó, thuận lợi cho việc xác định ngưỡng tuyển sinh của các trường.

 Ảnh minh hoạ. Nguồn: VA

Tại buổi họp sáng nay của Hội đồng xác định tiêu chí đầu vào đại học, cao đẳng (trước khi cuộc họp báo diễn ra) đã thảo luận và thống nhất có 3 mức “điểm sàn”. Mức thấp nhất của các khối B là 14 điểm; A, A1, C, D là 13 điểm. Mức 2 ứng với trung vị của phổ điểm, khối B là 15 điểm, các khối còn lại là 14 điểm. Mức cao nhất của khối B là 18 điểm, các khối còn lại là 17 điểm.

Ở mức cao nhất có khoảng 25-30% số thí sinh đạt được. Đối với mức tiêu chí tối thiểu (mức 3), thống kê cho thấy có khoảng 60% thí sinh đạt được mức này, tương đương với 650 nghìn thí sinh, trong khi đó tổng chỉ tiêu là 350 nghìn. Cùng với đó có khoảng 350 nghìn thí sinh khác trượt đại học. Đối với cao đẳng, có khoảng 80% thí sinh đạt mức 10 điểm trở lên. Như vậy cho thấy lượng thí sinh đạt mức tiêu chí đầu vào khá dồi dào, các trường không ngại thiếu nguồn tuyển.

Thêm nữa, Thứ trưởng cho biết, tuy lượng hồ sơ đăng ký giảm 20% nhưng số đến dự thi tương đương năm ngoái (1.050.000). Điều này cho thấy, các thí sinh có quyết tâm và bản lĩnh ngay từ đầu, đã lựa chọn trường thi là quyết tâm cho đến cùng. Với chất lượng thí sinh như vậy, năm nay, các trường đại học, cao đẳng sẽ có một thế hệ sinh viên mới bản lĩnh, học tốt, tạo nguồn đội ngũ nhân lực chất lượng cao sau này.

Lý giải vì sao có 3 mức điểm xét tuyển đầu vào, Thứ trưởng giải thích, với 3 mức “điểm sàn” cho các khối để thấy được các trường tốp trên sẽ chọn mức tiêu chí cao nhất (mức 1), trường trung bình sẽ chọn mức ở giữa (mức 2), các trường mới thành lập và đang trên đà phát triển có thể chọn mức 3 để tuyển. Qua đây, các trường sẽ phải nên cân nhắc mức điểm xét tuyển đầu vào giữa một bên là chỉ tiêu và uy tín chất lượng của trường mình để tuyển sinh phù hợp. Từ đó, là căn cứ để xã hội đánh giá vị trí nhà trường thuộc nhóm nào.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, với các mức tiêu chí xác định đầu vào này các trường sẽ căn cứ vào phổ điểm, chỉ tiêu để lựa chọn cho ngành đào tạo mức điểm phù hợp. Các trường sẽ tuyển từ trên xuống dưới cho tới hết chỉ tiêu. Với việc tuyển sinh này các em đạt điểm ở mức tối thiểu chưa chắc đã đỗ đại học, ngược lại những em trên mức cao nhất cũng có thể trượt đại học.

Thứ trưởng cho hay, mọi thay đổi trong tuyển sinh đại học, cao đẳng (tuyển sinh theo khối) năm tới sẽ cần phải chờ những thay đổi trong kỳ thi quốc gia THPT, khối thi sẽ không còn và các trường có toàn quyền quyết định cách thức tuyển sinh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực