Tạm dừng cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhằm giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển

Thứ ba, 08/04/2014 21:08

(ĐCSVN)- “Việc tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm (NVSP) là một bước điều chỉnh, góp phần giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển dụng đối với giáo viên cấp THPT; góp phần thực hiện việc gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nâng cao hiệu quả xã hội của hoạt động đào tạo giáo viên”.

Đó là giải thích của ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) để làm rõ thêm thông tin về việc Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) ra Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT tạm dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT.

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress.net


Theo ông Hoàng Đức Minh thì thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ GD&ĐT đã và đang tiến hành nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chất lượng đội ngũ nhà giáo được đặc biệt quan tâm.

Trong những năm trước đây, đứng trước tình trạng tăng nhanh số lượng học phổ thông nói chung, học sinh THPT nói riêng, để đảm bảo nguồn tuyển dụng giáo viên THPT cho các địa phương, đối chiếu với qui định về tiêu chuẩn giáo viên của Luật Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng và cho phép một số cơ sở đào tạo giáo viên được tổ chức bồi dưỡng để cấp chứng chỉ NVSP cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên THPT (đối với cấp THCS, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành chương trình bồi dưỡng NVSP).

Hiện nay, số lượng học sinh đã tương đối ổn định, tính chung trong phạm vi cả nước, việc đào tạo sinh viên ngành sư phạm đã vượt quá nhu cầu tuyển dụng giáo viên THPT của các địa phương (trong đó chưa kể đến số lượng người có bằng tốt học nghiệp đại học và có thêm chứng chỉ NVSP).

Vì vậy, cùng với việc điều tiết giảm chỉ tiêu đào tạo sinh viên ngành sư phạm hệ chính qui, việc tạm dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP là một bước điều chỉnh, góp phần giảm số lượng dư thừa nguồn tuyển dụng đối với giáo viên cấp THPT; góp phần thực hiện việc gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng, nâng cao hiệu quả xã hội của hoạt động đào tạo giáo viên.

Mặt khác, ông Hoàng Đức Minh cho hay, đứng trước nhiệm vụ đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cơ sở đào tạo giáo viên là đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao năng lực của giảng viên để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông. Việc dừng bồi dưỡng, cấp chứng chỉ NVSP sẽ tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này.

Cùng với đó, hiện nay ngoài mô hình đào tạo giáo viên truyền thống, ở nước ta đã có trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai mô hình đào tạo giáo viên theo 2 giai đoạn nối tiếp: đào tạo về khoa học cơ bản trước, sau đó đào tạo về kỹ năng sư phạm. Theo phản ánh của nhiều địa phương thì học theo mô hình này nhiều sinh viên ra trường có năng lực giáo dục tốt hơn so với các cử nhân có thêm chứng chỉ NVSP. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xem xét việc áp dụng mô hình này đối với các sinh viên đã tốt nghiệp đại học về khoa học cơ bản (khi có nhu cầu) thay cho việc bồi dưỡng cấp chứng chỉ NVSP.

Quyết định 1090/QĐ-BGDĐT không liên quan đến việc bồi dưỡng NVSP cho các giáo viên trung cấp chuyên nghiệp, các giảng viên cao đẳng, đại học.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực