Tiến sĩ trẻ nhiệt tâm với công tác tình nguyện

Thứ bảy, 15/03/2014 20:42

(ĐCSVN) - Sinh năm 1985 ở thôn Bến, xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách (Hải Dương), chàng trai trẻ Lê Đại Dương đã không ngừng học tập và trở thành Tiến sĩ khi tuổi còn rất trẻ. Bên cạnh đó, anh cũng rất tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ đồng bào nơi biên giới khó khăn.

Trở thành Tiến sĩ ở tuổi 28

 TS trẻ Lê Đại Dương
(Ảnh: PC)

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, ngay từ nhỏ Dương đã ý thức và xác định rõ mục đích trong việc học của mình. Với Dương, học không chỉ để làm vui lòng bố mẹ, thầy cô mà còn để tạo dựng tương lai, sống làm người có ích, có thể giúp đỡ mọi người quanh mình. Vậy là từ thuở ấu thơ, suốt những năm tháng đến trường, Dương đều chú tâm vào học tập và lúc nào Dương cũng đứng tốp đầu trong lớp.

Kết thúc 12 năm học phổ thông, Dương thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhưng học được một thời gian, nhận thấy khả năng của mình phù hợp với chuyên ngành kỹ thuật, năm sau Dương thi sang Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và đỗ thủ khoa của Trường.

Đúng với sở thích và đam mê của mình, trong suốt 5 năm học ở Đại học Bách khoa Hà Nội, Dương đều cố gắng nỗ lực học tập, năm nào cũng nhận học bổng xuất sắc của trường. Cuối năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Dương tiếp tục tham gia thi tuyển để nhận học bổng toàn phần chương trình đào tạo Thạc sĩ - Tiến sĩ kết hợp chuyên ngành Khoa học Năng lượng của Trường Đại học SungkyunKwan (Hàn Quốc). Đầu năm 2010, Dương chính thức ghi tên mình vào danh sách những du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc.

“Thời gian đầu giữa chốn đất khách quê người cộng với áp lực học tập quá nặng nề khiến mình có cảm giác như con thuyền gặp cơn sóng lớn. Mọi thứ chới với, nhiều khi quá mệt mỏi mình muốn bỏ dở hoặc đi tìm một cơ hội khác dễ dàng hơn. Nhưng nghĩ lại mình không thể phụ lòng thầy cô, bố mẹ đã đặt hy vọng vào bản thân nên mình quyết tâm vượt qua tất cả, ngày cũng như đêm, mình chuyên tâm vào việc học” - Dương bộc bạch tâm sự.

Đáp lại những cố gắng ấy, thành tích trong học tập của Dương ngày một tốt hơn. Các chương trình học theo hình thức tín chỉ Dương đều hoàn thành và đạt xuất sắc, được các thầy cô giáo ở trường đánh giá cao.

Cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo và những nỗ lực, chăm chỉ của bản thân, sau 4 năm học tại xứ sở kim chi, Dương đã hoàn thành chương trình học Thạc sĩ - Tiến sĩ kết hợp. Tháng 3/2014, Dương vinh dự được nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học Năng lượng, trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất Ngành Khoa học Năng lượng của Trường Đại học SungkyunKwan. Đặc biệt, so với các học viên khác, thời gian hoàn thành khóa học của Dương sớm hơn các bạn 2 năm.

 

 Lê Đại Dương vinh dự được đánh trống khai giảng năm học mới 2014
của Trường Đại học SungkyunKwan, Hàn Quốc. (Ảnh: NVCC)

Tích cực tham gia công tác tình nguyện

Ngay từ những ngày còn là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chàng trai trẻ Lê Đại Dương đã rất tích cực tham gia các phong trào giúp sinh viên vươn lên trong cuộc sống và học tập. Dương đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác hỗ trợ việc làm cho sinh viên của Hội Sinh viên Trường Đại học Bách khoa. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Dương thường đến các công ty đặt vấn đề xin hỗ trợ việc làm thêm, hỗ trợ nơi thực tập và các công việc cho những bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp và sau khi tốt nghiệp ra trường.

Sang Hàn Quốc du học, Dương lại tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện và được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Tâm huyết của một người trẻ nhiệt huyết đã giúp Dương luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa học vừa tham gia phối hợp tổ chức các chương giao lưu văn hóa, thể thao cho hơn 5.000 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Đồng thời, Dương còn luôn tích cực hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong vấn đề lao động và giúp đỡ các cô gái Việt Nam sang Hàn Quốc làm dâu thông qua các cơ sở tại Hàn Quốc.

Trong quá trình học tại Hàn Quốc, vào các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, Dương cùng với các bạn du học sinh tại Hàn Quốc chủ động liên hệ với những  tình nguyện viên tại Việt Nam và tổ chức tình nguyện của Trường Đại học Bách Khoa để tham gia hỗ trợ giúp đỡ cho các em học sinh và đồng bào nghèo còn gặp khó khăn ở trong nước.

Trong các năm 2008, 2009 khi còn là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Dương đã chủ động cùng với Hội Sinh viên của Trường đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia đóng góp, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở các xã nghèo của tỉnh Hải Dương, Hòa Bình...

Trong năm 2011, Dương đã đứng ra thực hiện Dự án “Ươm mầm ước mơ xanh” cho trẻ em nghèo tại huyện Nghĩa Lâm (Quảng Ngãi). Đây là chương trình hướng nghiệp, định hướng tương lai cho các em học sinh cấp 2. Chương trình đã hỗ trợ cho 2 trường THCS huyện Nghĩa Lâm, Quảng Ngãi với mức hỗ trợ từ 200 - 250 triệu đồng/trường và các thành viên trong dự án đã tư vấn hướng nghiệp cho các em nơi đây về các ngành nghề thiết thực với các em.

 Lê Đại Dương trong chuyến thăm và tặng quà cho các em nhỏ ở Đồng Tâm,
Bắc Quang, Hà Giang. (Ảnh: PC)

Trong 2 năm liên tiếp (2012 và 2013), Dương đã thực hiện chương trình “Đông ấm” nhằm quyên góp giúp đỡ các em học sinh và đồng bào vùng cao trong những ngày giá lạnh của huyện Xín Mần, Bắc Quang, Vị Xuyên (Hà Giang). Số lượng quà gồm quần áo ấm, chăn ấm, đồ dùng học tập cho các em học sinh và các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, muối, mì tôm, quạt sưởi, máy lọc nước do chính Dương cùng các bạn bè tại Hàn Quốc, Việt Nam đóng góp và kêu gọi hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội giúp đỡ.

Vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014, tôi có vinh dự được tham gia chương trình “Đông ấm” cùng với Dương và các bạn tình nguyện, thực hiện hành trình gần 400 km để mang hơn 200 suất quà tặng cho các em học sinh và các gia đình khó khăn ở các xã nghèo 2 huyện Bắc Quang, Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Trong chuyến đi, tôi có dịp nói chuyện với Dương về cuộc sống, về dự định tương lai. Tôi rất ấn tượng với Dương, khi bạn chia sẻ về dự định tương lai của mình là sau khi nhận bằng Tiến sĩ sẽ trở về nước để làm việc và cống hiến. Dương tâm sự rằng, “đất nước Hàn Quốc có nhiều thứ hơn Việt Nam nhất là về cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật, ở đó có nhiều điều kiện thuận lợi cho mình được phát triển, nhất là với ngành học của mình. Nhưng để có được những kết quả như ngày hôm nay là công lao dạy dỗ rất lớn của bố mẹ, thầy cô và sự động viên của các bạn, mình không muốn phụ công lao đó mà muốn trở về nước để đóng góp một phần cho sự nghiệp xây dựng đất nước, đồng thời có nhiều điều kiện để tiếp tục các hoạt động nhân ái của mình”…

Và, vào đầu tháng 3 này, Dương đã chính thức được nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học Năng lượng của Trường Đại học SungkyunKwan (Hàn Quốc). Dương có vinh dự được thầy Hiệu trưởng của Trường Đại học SungkyunKwan mời tham gia đánh trống khai giảng năm học mới của Trường trước hàng nghìn sinh viên Hàn Quốc và sinh viên các nước trên thế giới./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực