50 năm quan hệ Việt Nam - Australia: Hợp tác khu vực trong một thế giới thay đổi

Thứ ba, 22/08/2023 18:04
(ĐCSVN) - Diễn đàn là dịp để đại biểu hai nước thảo luận, phân tích và tìm ra câu trả lời cho những vấn đề về hợp tác khu vực; tiếp tục duy trì, mở rộng và tăng cường quan hệ Việt Nam và Australia, nâng tầm đối ngoại đa phương của hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng và phát triển của khu vực Đông Nam Á, Đông Á, châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Đó là phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng tại diễn đàn khoa học với chủ đề “50 năm quan hệ Việt Nam - Australia: Hợp tác khu vực trong một thế giới thay đổi” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tổ chức ngày 22/8, tại Hà Nội.  

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Thượng nghị sỹ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của hơn 600 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương và Thượng nghị sỹ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đồng chủ trì khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Tăng cường hợp tác khu vực là phương thức hữu hiệu để các quốc gia thích ứng với một thế giới thay đổi nhanh, có nhiều bất định, bất ổn, đột biến và rủi ro khó lường. 

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, hợp tác khu vực chính là sự lựa chọn thích ứng và khôn khéo của các quốc gia, nhất là khi đối mặt với tiến trình toàn cầu hóa gặp nhiều trở ngại, những rào cản địa kinh tế-chính trị và những rủi ro, đứt gãy khó lường.

Việt Nam lựa chọn hợp tác khu vực vì mục tiêu hòa bình, phát triển và thịnh vượng cho tất cả các nước tham gia và cộng đồng quốc tế chứ không chọn bên. Chúng tôi lựa chọn hợp tác khu vực để cùng với các nước có quan điểm tương đồng ứng phó với những cạnh tranh chiến lược, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, sự áp đặt phi lý của các nước lớn để cùng phản đối những hành động cường quyền, đề cao sức mạnh đơn phương, trái ngược với luật pháp và chuẩn mực quốc tế. 

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, 50 năm nhìn lại, nhất là trong khoảng 15 năm qua, quan hệ Việt Nam - Australia đã đạt được những bước phát triển nhảy vọt: từ quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009 trở thành quan hệ Đối tác toàn diện tăng cường vào năm 2015 và được nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược năm 2018. Hai nước đã đạt được sự hợp tác ngày càng toàn diện, sâu sắc, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Niềm tin chính trị sâu sắc, sự tăng cường giao lưu đã trở thành cầu nối rút ngắn khoảng cách địa lý giữa hai nước, đưa quan hệ Việt Nam-Australia thật sự trở thành quan hệ láng giềng khu vực, gần gũi và bền chặt.

Theo Thượng nghị sỹ Penny Wong, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, quan hệ hợp tác giữa Australia và Việt Nam đã được xây dựng rất bền chặt trong suốt 50 năm qua. Hiện nay, hai nước sát cánh bên nhau như những người bạn dựa trên sự tin tưởng chiến lược và luôn có ý thức sâu sắc về việc không ngừng củng cố tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược, hướng đến nâng tầm lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của hơn 600 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. 

Bộ trưởng Penny Wong nhấn mạnh hai nước đều có mong muốn hòa bình cho khu vực, thế giới. Để đạt được mục tiêu đó, hai nước cần có sự tin cậy chính trị và chiến lược hợp tác phát triển trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau dựa trên các tiêu chuẩn, luật pháp quốc tế, các cơ chế hợp tác của nhau. Australia mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng giải quyết những thách thức mà hai nước không thể một mình giải quyết, bao gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tuyên bố gói hỗ trợ mới trị giá 94,5 triệu đô la Australia cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 2023-2034. Đây là một ví dụ cho thấy Australia và Việt Nam đang cùng nhau giải quyết những thách thức chung trong biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đánh giá cao hoạt động của Trung tâm Việt - Úc, một trọng tâm trong quan hệ đối tác phát triển của Australia với Việt Nam. Trung tâm quy tụ các chuyên gia Australia, Việt Nam để hỗ trợ tăng cường năng lực của đội ngũ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam trong tương lai, nhằm giải quyết những thách thức quốc gia, khu vực và quốc tế.

Bên cạnh phiên khai mạc và bế mạc, các đại biểu tham dự tọa đàm cấp cao, tọa đàm bàn tròn. Các phiên thảo luận tập trung phân tích, đánh giá về  các nội dung: Hợp tác khu vực là một trong những phương thức hữu hiệu để các quốc gia thích ứng và ứng phó với sự thay đổi nhanh chóng, chưa từng có trên thế giới và khu vực hiện nay; Sự chuyển đổi từ việc tham gia những "hiệp định nông" sang "hiệp định sâu", chú trọng nhiều đến chia sẻ lợi ích vì sự phát triển chung đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều quốc gia; Tạo dựng một "mô hình" và "phương thức" hợp tác riêng có, bao trùm và rộng mở./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực