Hà Nội và Đại sứ quán Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

Thứ ba, 12/03/2024 19:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đại sứ Marc Knapper cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Thủ đô Hà Nội đã hợp tác trong mọi lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, giáo dục đến giao lưu nhân dân... Đây là mô hình thu nhỏ của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đại sứ Marc Knapper chia sẻ, các doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu, đào tạo của Mỹ đang ngày càng gia tăng quan tâm tới Hà Nội.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper. 

Ngày 12/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, thảo luận về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Tại buổi tiếp, trân trọng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Đại sứ Marc Knapper cho biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Thủ đô Hà Nội đã hợp tác trong mọi lĩnh vực, từ thương mại, đầu tư, giáo dục đến giao lưu nhân dân... Đây là mô hình thu nhỏ của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đại sứ Marc Knapper cảm ơn chính quyền thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc khởi công trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ vào tháng 4/2023, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ UBND thành phố để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Đại sứ Marc Knapper đánh giá, công trình này là biểu tượng của mối quan hệ hai nước về phát triển kinh tế bền vững, củng cố hợp tác trong các vấn đề toàn cầu và khẳng định, sau khi hoàn thành, công trình sẽ đóng vai trò tích cực trong mở rộng quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia.

Đề cập đến những hợp tác cụ thể, Đại sứ Marc Knapper chia sẻ về thành tựu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt được năm vừa qua là hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong thời gian tới, những cánh cửa hợp tác sẽ mở rộng hơn nữa.

Đại sứ Marc Knapper khẳng định, các doanh nghiệp, chuyên gia nghiên cứu, đào tạo của Mỹ đang ngày càng gia tăng quan tâm tới Hà Nội. Có thể kể đến hợp tác giữa Chính phủ Mỹ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại khu công nghệ cao Hòa Lạc. Thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp Mỹ đặc biệt trong các lĩnh vực đổi mới, công nghệ cao, đào tạo… tới Hà Nội.

Đại sứ Marc Knapper chia sẻ, thời gian qua cũng chứng kiến nhiều dấu mốc trong hợp tác giao lưu nhân dân Việt–Mỹ như lễ hội "Giao lưu Hữu nghị Việt-Mỹ" tại Hoàng thành Thăng Long. Sự kiện được đông đảo người dân Thủ đô đón nhận, do đó phía Đại sứ quán rất mong tiếp tục duy trì tổ chức trong năm nay. Ngoài ra, dự kiến lễ hội âm nhạc "Thu hẹp Khoảng cách – BridgeFest" sẽ diễn ra tại Thủ đô với mục tiêu kết nối cộng đồng người dân thúc đẩy sự đa dạng, giao lưu văn hóa. Đại sứ kỳ vọng những kế hoạch này sẽ nhận được sự hỗ trợ của chính quyền Hà Nội.

Đại sứ Marc Knapper cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Hà Nội hơn nữa trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Mỹ, thuộc ưu tiên phát triển của thành phố như đánh giá và cải thiện chất lượng không khí, ô nhiễm môi trường, phát triển du lịch cũng như thúc đẩy dự định kết nghĩa giữa thành phố Hà Nội với thành phố Los Angeles.

Về giao lưu văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ dự kiến tổ chức một festival ở Hà Nội vào tháng 10 năm nay, nhằm kết nối người dân hai nước và thể hiện sự đa dạng về văn hóa. Đại sứ Marc Knapper mong muốn nhận được sự phối hợp và hỗ trợ từ chính quyền thành phố.

Nhất trí với các ý kiến, đề xuất của Đại sứ Marc Knapper, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Trụ sở Đại sứ quán Hoa Kỳ là một công trình mang tính biểu tượng của quan hệ hai quốc gia nên Hà Nội luôn tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa.

Về sự kiện văn hóa dự kiến diễn ra tháng 10 tới, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, hai bên cần bàn bạc kỹ thời gian diễn ra sự kiện để tránh trùng với thời điểm thành phố kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Về lĩnh vực môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, ô nhiễm không chỉ tác động đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhất trí hợp tác với chuyên gia Hoa Kỳ để tìm nguyên nhân và giải quyết các vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực