Khai mạc Triển lãm ảnh “17 gương mặt Hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững”

Thứ sáu, 20/10/2023 16:57
(ĐCSVN) - Triển lãm có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và Ngày Liên hợp quốc (24/10) tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; là dịp tôn vinh và khuyến khích phụ nữ Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển xã hội cũng như trong việc thúc đẩy đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc UNOG Tatiana Valovaya, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis và Chủ tịch Hội trao quyền phụ nữ Thuỵ Sỹ Victoria Dzodziev cắt băng khai mạc Triển lãm 

Sáng ngày 20/10, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội), Bộ Ngoại giao cùng Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva (UNOG), với sự phối hợp của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội Trao quyền cho phụ nữ Thuỵ Sỹ đã tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “17 Gương mặt Hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững”.

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ, Triển lãm có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) và Ngày Liên hợp quốc (24/10) tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; là dịp tôn vinh và khuyến khích phụ nữ Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển xã hội cũng như trong việc thúc đẩy đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Bày tỏ ấn tượng với giá trị tích cực và lan tỏa của 17 câu chuyện trong Triển lãm, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Triển lãm là một bức tranh chung đại diện cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam đang hàng ngày nỗ lực xây dựng gia đình, cộng đồng ấm no, hạnh phúc, cũng như đóng góp cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì phát triển bền vững.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc Triển lãm

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng hy vọng Triển lãm sẽ truyền tải rõ thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững; khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác và đối thoại với bạn bè, đối tác quốc tế trong các lĩnh vực này ở cả các khuôn khổ song phương và trên các diễn đàn đa phương. Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao sáng kiến đầy ý nghĩa của bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc UNOG và sự đồng hành của Hội Trao quyền phụ nữ Thụy Sỹ; đồng thời hoan nghênh sự phối hợp hiệu quả giữa LHQ và các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam trong việc triển khai sáng kiến này nói riêng, và trong thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ Việt Nam nói chung.

Tại Lễ Khai mạc, bà Trần Lan Phương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) chia sẻ, Hội vinh dự được tham gia quá trình chuẩn bị, đặc biệt là giới thiệu, lựa chọn các nhân vật cho Triển lãm; tin rằng các chị và những cống hiến của mình sẽ là những tấm gương sáng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các tầng lớp phụ nữ và xã hội, góp phần nâng cao nhận thức chung về SDGs và bình đẳng giới. Bà Trần Lan Phương chia sẻ, Hội LHPNVN đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, chương trình, sáng kiến trong nước, đẩy mạnh các quan hệ đối tác và tham gia, đóng góp tại cơ chế LHQ và các diễn đàn đa phương liên quan, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển bền vững.

Bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc UNOG hoan nghênh Việt Nam cùng nhiều nước tham gia Sáng kiến “17 Gương mặt Hành động”; khẳng định 17 câu chuyện tại Triển lãm chính là sự phản ánh sinh động vai trò tiên phong của phụ nữ trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 tại Việt Nam. Đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới, bà Valovaya tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực này.

Bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc UNOG phát biểu tại lễ khai mạc 

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm thực hiện các SDGs; cho rằng Triển lãm này cùng 17 câu chuyện là nguồn cảm hứng cho các hành động cụ thể. Bà nhắc lại sự tham gia của phụ nữ là chìa khóa để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045, đồng thời nhấn mạnh sự đầu tư cho bình đẳng giới là một trong những hành động mạnh mẽ nhất để thúc đẩy phát triển bền vững.      

Triển lãm ảnh “17 Gương mặt Hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” mở cửa cho công chúng từ ngày 20 - 24/10/2023, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, là một phần của Sáng kiến “17 Gương mặt Hành động” của Tổng Giám đốc UNOG, bà Tatiana Valovaya. Việt Nam được mời tham gia Sáng kiến nhân dịp Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Phiên họp Cấp cao của Khóa họp Thường kỳ lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (tháng 2/2023); là Khóa họp đầu tiên Việt Nam tham dự trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc 2023 - 2025.

Các đại biểu tham quan triển lãm 

Sáng kiến “17 Gương mặt Hành động” được Tổng Giám đốc UNOG khởi xướng nhằm ghi nhận và khuyến khích phụ nữ trên toàn thế giới tiếp tục đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thực hiện các SDGs. Sáng kiến bao gồm chuỗi các triển lãm về các Gương mặt Hành động của phụ nữ đóng góp cho SDGs ở 17 nước trên thế giới và một Triển lãm chung tại Geneva trong năm 2024, nhân dịp Liên hợp quốc hoàn thành trùng tu di tích lịch sử Palais des Nations trong khuôn viên Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực