Không ngừng củng cố tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ

Thứ tư, 16/08/2023 22:30
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng, là hai quốc gia cùng chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích chiến lược, Việt Nam và Ấn Độ sẽ tích cực phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện để vừa mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vừa đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.
Đại sứ DeskSandeep Arya phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Hoàng Lan).

Tối 16/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 77 Ngày Độc lập Cộng hòa Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam DeskSandeep Arya nhấn mạnh: Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trên con đường tăng trưởng, phát triển và sự tiến bộ của đất nước Ấn Độ. Đây cũng là một năm đặc biệt khi nói về những đóng góp toàn cầu của Ấn Độ, đặc biệt là vai trò Chủ tịch G20 với chủ đề “Một trái đất, Một gia đình, Một tương lai”.

Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã và đang nỗ lực làm việc vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Ấn Độ-ASEAN mới được nâng cấp gần đây.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ DeskSandeep Arya khẳng định, Việt Nam là đối tác đặc biệt của Ấn Độ. Dù mỗi nước có quỹ đạo phát triển riêng, cũng như tình hình toàn cầu không ngừng thay đổi nhưng tình đoàn kết, tin cậy, hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam luôn là một nhân tố vững chắc, không ngừng được củng cố.

Đại sứ tin tưởng với cách tiếp cận tương đồng của hai nước đối với quan hệ quốc tế và tình cảm sâu sắc của người dân hai bên, tình hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn và tiếp tục là trụ cột hỗ trợ vững chắc cho nhau.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng Chính phủ, nhân dân Ấn Độ nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Độc lập (Ảnh: Hoàng Lan).

Thay mặt Chính phủ Việt Nam dự và phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng Chính phủ, nhân dân Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Độc lập.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trải qua 77 năm xây dựng và phát triển, Ấn Độ đã có những bước phát triển thần kỳ, trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và là một trong những cường quốc về quân sự, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, sinh học, dược phẩm. Sức mạnh mềm của Ấn Độ cũng lan tỏa rộng khắp trên thế giới như: Yoga, phim ảnh Bollywood, âm nhạc… Ấn Độ cũng đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trên trường quốc tế trong các chương trình nghị sự toàn cầu về an ninh truyền thống cũng như an ninh năng lượng, an ninh y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh phi truyền thống khác.  

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ được Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh tụ tiền bối của Ấn Độ là Mahatma Gandhi và Jawaharlal Nehru đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Hai nước đã luôn cùng sát cánh và giúp đỡ lẫn nhau trong những giai đoạn khó khăn của lịch sử. Tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc đã được minh chứng qua thời gian và trở thành hình mẫu trong quan hệ giữa các nước trên thế giới. 

Trong những năm gần đây, bất chấp những biến đổi của thời cuộc, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Ấn Độ không ngừng phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực. Đặc biệt, trong cuộc điện đàm ngày 15/4/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thống nhất nhiều định hướng lớn trong quan hệ hai nước. 

Các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh: Hoàng Lan) 

Trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố. Hợp tác quốc phòng-an ninh trở thành trụ cột quan trọng với những hoạt động hợp tác ở chiều sâu chiến lược. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng mang lại hiệu quả thực chất. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 15 tỷ USD năm 2022, vượt mục tiêu Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đang quan tâm mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực chiến lược ở Việt Nam và chúng tôi mong đợi những dự án lớn mang tính biểu tượng của đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam sẽ được triển khai trong tương lai gần. 

Hợp tác về văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được tăng cường. Việt Nam đang đón luồng khách lớn từ Ấn Độ sang du lịch dưới nhiều hình thức khác nhau. Chỉ 4 năm sau khi có chuyến bay thẳng đầu tiên, đến nay đã có hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của hai nước. 

Trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, Việt Nam và Ấn Độ luôn dành cho nhau sự ủng hộ quý báu. Việt Nam nhất quán ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ và quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Ấn Độ - ASEAN, ủng hộ vai trò của Ấn Độ trên các diễn đàn quan trọng, trong đó có Phong trào Không liên kết, cũng như việc Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi cơ quan này được mở rộng.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ tin tưởng, là hai quốc gia cùng chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích chiến lược, Việt Nam và Ấn Độ sẽ tích cực phát triển hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện để vừa mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vừa đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới./.

Hoàng Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực